Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ khó tập trung học tập, coi chừng bệnh tâm lý

Con chị Thu (TPHCM) vào lớp 1 học không nhớ, ngồi không yên và hay ra khỏi chỗ, không hiểu lời cô giáo để làm theo hiệu lệnh.

Ngoài ra bé đọc không trôi chảy, không viết được tên, đếm nhưng không hiểu giá trị số, không biết họ tên cha mẹ, địa chỉ nhà, ngày sinh nhật của mình. Mẹ bé đưa con đến Bệnh viện Nhi đồng 1 khám chuyên khoa tâm lý và ngạc nhiên nhận ra có rất nhiều bố mẹ cũng đưa con đi kiểm tra tình trạng tương tự. 

BS Hoàng Vũ Quỳnh Trang cho biết, mỗi ngày khoa Tâm lý BV Nhi đồng 1 nhận rất nhiều trẻ đến khám do gặp khó khăn học tập, nhất là vào đầu năm học. Có em bé không thể tách rời mẹ, luôn cần mẹ ngồi đâu đó trong lớp để đỡ sợ hãi. Có trường hợp trẻ khó khăn về tương tác xã hội, ít bạn, bị bắt nạt vì hành vi kỳ lạ, nói rập khuôn và không đúng ngữ cảnh, không tự khởi xướng hội thoại với người khác. 

Không ít bé đã học đến lớp 4 - 5 nhưng vẫn đọc không trôi chảy, diễn đạt kém, chưa biết nhận biết các bộ phận cơ thể, chưa phân biệt cùng bên và đối bên. Các em chưa thành thục vận động tinh như xâu hạt vụng về, chưa tự xúc ăn, chưa tự vệ sinh cá nhân hoặc chưa gọn gàng nên cha mẹ còn phải làm hộ. 

BS Trang nhớ mới đây một bé trai 11 tuổi học lớp 6 được trường đề nghị khám tâm lý vì sàm sỡ với bạn gái trong lớp. Hoặc một bé gái 13 tuổi rất dễ thương bị bạn đánh mà không biết phản ứng, cha mẹ phải cho bé nghỉ học vì không biết làm thế nào bảo vệ con tránh bạo hành và lạm dụng. Có trẻ đã ở tuổi vị thành niên bỗng dưng không chịu đi học, thu rút và chán nản trong khi trước đó học khá tốt. 

Để giúp con có kết quả học tiến bộ, phụ huynh cần biết nguyên nhân gây khó khăn học tập của con mình từ đó biết định hướng can thiệp, biết cách phối hợp với nhà trường cụ thể. Ảnh minh họa: Lê Phương.

Để giúp con có kết quả học tiến bộ, phụ huynh cần biết nguyên nhân gây khó khăn học tập của con mình từ đó định hướng can thiệp, phối hợp với nhà trường. Ảnh minh họa: Lê Phương.

Theo BS Quỳnh Trang, trí não có vai trò quan trọng trong nhiều lý do gây khó khăn học tập ở trẻ em, song không phải là yếu tố duy nhất. Trẻ thường bị tác động từ rất nhiều yếu tố nguy cơ khác như gia đình và nhà trường. Cần có cách tiếp cận tích cực, chuyên nghiệp giữa phụ huynh và thầy cô giáo để các cháu không bị ngồi nhầm lớp từ năm này sang năm khác hay liên tục bị bạo hành ở trường. 

Để giúp con có kết quả học tiến bộ, học phù hợp khả năng và hòa nhập tốt, phụ huynh cần biết nguyên nhân gây khó khăn của con. Từ đó người lớn định hướng can thiệp cho trẻ và phối hợp với nhà trường. Thầy cô cũng cần hiểu rõ vấn đề của trẻ để từ đó tác động đến phụ huynh khi trẻ gặp khó khăn.

BS Quỳnh Trang tổ chức tập huấn cho bố mẹ "Làm gì khi trẻ có khó khăn học tập" vào sáng thứ bảy 3/10 tại Hội trường Trung Tâm Hỗ trợ Giáo dục Hòa nhập 108 Lý Chính Thắng, quận 3, TPHCM. Đăng ký trước ngày 1/10 theo điện thoại 0903 163 065. BS Quỳnh Trang thuộc chuyên ngành Nhi khoa phát triển trẻ em, đồng sáng lập Câu lạc bộ Sống cùng tự kỷ.

Theo Lê Phương - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X