Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ hở môi được phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương

Từ ngày 26/11 đến 26/12, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương phẫu thuật miễn phí cho các bé dị tật khe hở môi, vòm miệng.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội phối hợp Hội phẫu thuật tạo hình Hàm Mặt Hàn Quốc tổ chức hoạt động Tháng phẫu thuật nhân đạo cho trẻ em bị hở môi - vòm miệng. Rất nhiều bệnh nhi bị dị tật hở hàm ếch đến viện Răng Hàm Mặt Trung ương để khám và phẫu thuật.

Giáo sư Trịnh Đình Hải, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, cho biết để được phẫu thuật dị tật hở vòm, điều kiện là sức khỏe của các bé phải đáp ứng được ca mổ. 

Trẻ có dị tật hở môi vòm miệng đang chờ phẫu thuật tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương. Ảnh: L.N

Chị Lê Thị Bích ở Thanh Hóa đưa con gái 8 tháng tuổi ra Hà Nội để được phẫu thuật đóng khe hở vòm miệng cho bé. "Mỗi lần con bú, con ăn đều khó khăn vô cùng do bị sặc, ăn đường miệng thì thức ăn trào ra đường mũi", chị Bích tâm sự.

Từ sáng 26/11, các bác sĩ của bệnh viện và các bác sĩ Hàn Quốc đã tiến hành phẫu thuật cho các cháu. Trẻ được miễn 100% chi phí phẫu thuật đóng khe hở môi, lưu viện và được hỗ trợ một phần chi phí đi lại ăn uống trong thời gian điều trị.

Hiện đã có hơn 50 bé được khám, xét nghiệm và chăm sóc trước mổ.

Giáo sư Hải cho biết, hở môi vòm miệng là dị tật bẩm sinh vùng mặt làm biến dạng khuôn mặt của trẻ. Nguyên nhân có thể là bà bầu đã dùng thuốc không đúng chỉ định trong thời gian đầu của thai kỳ, nhiễm chất độc hóa học, do nhiễm tia X hoặc nhiễm siêu vi, bị cảm cúm...

Ngoài ra, người mẹ khi mang thai bị stress, khủng hoảng về tâm lý, điều kiện sống thấp, thiếu thốn, suy dinh dưỡng lúc mang thai có thể khiến con bị sứt môi - hở hàm ếch. Những yếu tố về di truyền hay cha mẹ sinh con lúc lớn tuổi cũng là nguyên nhân dị tật này.

Ước tính, mỗi năm Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ sinh ra mắc dị tật hở môi và hở vòm miệng. Phẫu thuật kịp thời và đúng kỹ thuật sẽ giúp các bé phục hồi chức năng bú, nhai - cắn, cải thiện thẩm mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho phát âm sau này.

Năm 2018, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương đã tổ chức nhiều đợt phẫu thuật nhân đạo tại bệnh viện và các địa phương. Gần 1.000 trẻ em khuyết tật môi - miệng đã được phẫu thuật an toàn.

Theo Lê Thị Nga - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X