Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ hay khò khè, khó thở như nào là bệnh hen?

Bé nhà em hay thở khò khè, tiếng thở rít. Em cho bé đi khám thì có bác sĩ nói bé bị hen, nhưng có bác sĩ nói không hen?! Em hoang mang quá. Vì sao lại có những chẩn đoán khác nhau như vậy? Xin BS là người rất giỏi của ngành này, tư vấn giúp em, có cách nào khẳng định chắc chắn bị hen không? Em cảm ơn BS nhiều. (Cao Thị Khánh Ngọc)

[DAP]

Bệnh hen suyễn ở trẻ, thuốc hen P/H

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn Cao Thị Khánh Ngọc thân mến,

Hen là tình trạng viêm mạn tính đường thở với sự tham gia của nhiều tế bào và thành phần tế bào làm tăng tính đáp ứng đường thở (co thắt, phù nề, tăng tiết đờm) gây tắc nghẽn, hạn chế luồng khí thở làm xuất hiện các dấu hiệu khò khè, khó thở, nặng ngực và ho tái diễn nhiều lần, thường xảy ra ban đêm và sáng sớm có thể hồi phục tự nhiên hoặc do dùng thuốc.

Hen là bệnh lý mạn tính đường hô hấp thường gặp, chiếm tỷ lệ khoảng 1-18% dân số ở các nước. Tỷ lệ mắc bệnh trung bình là 5% (ở người lớn), 10% (ở trẻ em). Ở Việt Nam chưa có con số chính xác và hệ thống về tỷ lệ mắc hen cho cả nước, một số công trình nghiên cứu ở các vùng và địa phương cho thấy hen trẻ em có tỷ lệ mắc Khoảng 4-8%. Những năm gần đây hen trẻ em có xu hướng tăng lên, cứ 20 năm tỷ lệ hen trẻ em tăng lên 2-3 lần.

Hen phế quản ở trẻ em, đặc biệt là ở trẻ em < 5 tuổi thường khó chẩn đoán xác định do có nhiều khó khăn như sau:

+ Nguyên nhân khò khè ở trẻ em rất đa dạng và khó xác định, đặc biệt khò khè ở trẻ < 1 tuổi thường dễ nhầm với viêm tiểu phế quản. Việc chẩn đoán phân biệt với các nguyên nhân khò khè khác rất phức tạp.

+ Triệu chứng hen ở trẻ nhỏ không điển hình, khó xác định (ví dụ triệu chứng nặng ngực…).

+ Các thăm dò cận lâm sàng đặc biệt là chức năng hô hấp rất khó thực hiện vì trẻ nhỏ chưa biết hợp tác.

Để chẩn đoán chính xác hen phế quản cần dựa vào bệnh sử, triệu chứng lâm sàng kết hợp với cận lâm sàng, lưu ý xem xét các chẩn đoán phân biệt khác.

Thông thường khi thỏa mãn 5 tiêu chuẩn sau đây thì có thể xác định trẻ bị hen:

1. Khò khè ± ho tái đi tái lại.

2. Hội chứng tắc nghẽn đường thở: lâm sàng có ran rít, ran ngáy (± dao động xung ký).

3. Có đáp ứng thuốc giãn phế quản và hoặc đáp ứng với điều trị thử (4-8 tuần) và xấu đi khi ngưng thuốc.

4. Có tiền sử bản thân hay gia đình dị ứng ± có yếu tố khởi phát.

5. Đã loại trừ các nguyên nhân gây khò khè khác.

Với trường hợp của bé, không rõ hiện nay bé bao nhiêu tuổi, ngoài khò khè, thở rít ra thì con có triệu chứng nào khác không? Điều kiện xuất hiện triệu chứng là gì (Xảy ra khi gắng sức, cười, khóc hay tiếp xúc với khói thuốc lá, không khí lạnh, thú nuôi...; Xảy ra khi không có bằng chứng nhiễm khuẩn hô hấp...?

Các bác sĩ có thể chưa chuẩn đoán chắc chắn được vì chỉ khám lâm sàng, không có đủ trang thiết bị cần thiết để làm các xét nghiệm (X-quang ngực, Xét nghiệm lẩy da hay định lượng IgE đặc hiệu, Hô hấp ký hay đo lưu lượng đỉnh, dao động xung ký (IOS), Đo FeNO). Không phải trường hợp nào cũng cần và có thể làm đầy đủ các xét nghiệm này nhưng nếu có thể thực hiện đầy đủ thì việc chẩn đoán hen sẽ dễ dàng hơn. Trong một số trường hợp, bác sỹ sẽ chỉ định điều trị thử với thuốc điều trị hen, bé sẽ được điều trị trong khoảng thời gian nhất định và phải tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Bạn nên cho bé đi khám theo lịch của bác sĩ và nếu có điều kiện thì cho con tới khám tại chuyên khoa hô hấp của các bệnh viện lớn để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Tổng đài bác sĩ tư vấn và theo dõi điều trị miễn cước 1800 5454 35/zalo 0916 561338

Chuyên trang thông tin khoa học về bệnh hen phế quản, viêm phế quản, COPD www.benhhen.vn

>> Xem thêm:

Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hen phế quản ở trẻ

Thường chuẩn đoán chưa đúng hen phế quản ở trẻ dưới 5 tuổi

Dùng thuốc điều trị hen phế quản ở trẻ thế nào cho đúng[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X