Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ em uống cà phê và đồ uống có caffeine có hại gì?

Trẻ em, thanh thiếu niên uống cà phê và những đồ uống có chứa caffeine có thể bị mất ngủ, thiếu tập trung... gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập.

Trẻ em uống cà phê, đồ uống có caffeine gây hại cho sức khỏe

Cà phê và các thức uống có chứa caffeine dù không kìm hãm sự phát triển của trẻ ngay lập tức nhưng lại có ảnh hưởng xấu đến trẻ em và thanh thiếu niên theo nhiều cách.

Mất ngủ, thiếu ngủ

Trẻ từ 5 đến 12 tuổi cần ngủ ít nhất 11 tiếng mỗi ngày còn  thanh thiếu niên thì cần ngủ 9 - 10 tiếng mỗi ngày. Caffeine có thể làm tăng năng lượng tức thời, nhưng lại gây khó ngủ, mất ngủ. Bởi vậy, nếu trẻ uống các loại đồ uống có chứa caffeine sẽ làm tăng nguy cơ mất ngủ, thiếu ngủ.

Trẻ em uống cà phê, đồ uống chứa caffeine có thể bị mất ngủ

Cà phê có chứa hàm lượng caffeine nhiều hơn gấp 5 lần so với soda. Caffeine có thể tồn tại trong cơ thể tới 8 tiếng sau khi uống - đây là lý do uống cà phê dẫn đến mất ngủ.

Sâu răng

Cà phê có tính acid. Đồ uống có tính acid có thể gây ảnh hưởng xấu đến răng miệng, gây hại men răng và tăng nguy cơ bị sâu răng.

Trẻ em dễ bị sâu răng hơn người lớn. Sau khi thay răng sữa, phải mất nhiều năm men răng của trẻ mới có thể cứng lại. Men răng vĩnh viễn chưa đủ cứng khiến răng yếu và dễ bị sâu. Trẻ em uống cà phê và các đồ uống có chứa caffeine dễ bị mòn men răng và sâu răng.

Giảm cảm giác thèm ăn

Cà phê có chứa chất kích thích, có thể khiến trẻ không muốn ăn. Trẻ đang trong độ tuổi phát triển cần có chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ chất đạm, bột đường, trái cây và rau củ... Khi uống cà phê, tác dụng kích thích của cà phê có thể khiến trẻ không muốn ăn, do vậy, trẻ dễ bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Uống cà phê có thể khiến trẻ không muốn ăn

Giảm mật độ khoáng xương

Đối với trẻ em, calci rất cần thiết cho sự phát triển của xương. Cà phê có tác dụng lợi tiểu - tăng sản xuất nước tiểu. Đi tiểu nhiều gây mất calci trong cơ thể, có thể dẫn đến giảm mật độ khoáng xương, suy yếu xương.

Cà phê cũng chứa một lượng lớn caffeine có thể sẽ làm suy giảm calci trong cơ thể. Cứ tiêu thụ 100mg caffeine thì sẽ bị mất khoảng 6mg calci.

Quá hiếu động

Trẻ em uống cà phê có thể bị hiếu động thái quá, bồn chồn và không có khả năng tập trung. Caffeine có trong cà phê là chất kích thích làm tăng năng lượng và sự tỉnh táo. Tác dụng này có thể tốt với người lớn, nhưng lại gây ảnh hưởng xấu tới trẻ nhỏ. Bởi, đang trong độ tuổi đến trường, trẻ cần phải chú ý và ngồi yên khi nghe giảng bài.

Trẻ uống cà phê có nguy cơi cao bị hiếu động thái quá, giảm sự tập trung

Caffeine có thể tồn tại trong cơ thể trong nhiều giờ, gây ảnh hưởng xấu đến hành vi, khả năng học tập và điểm số của trẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X