Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ em nên nghỉ hè thế nào?

Hầu hết trẻ em đều rất vui vì chúng có một kỳ nghỉ hè dài sắp tới. Là cha mẹ, bạn có đồng ý rằng con bạn dành một kỳ nghỉ chỉ với chơi game và xem tivi không? Các chuyên gia của Bộ phận Tư vấn và Hướng dẫn của Trường NUN đã gợi ý một số hoạt động sẽ hỗ trợ con bạn học tập và phát triển kỹ năng xã hội vào kỳ nghỉ hè.

Thăm quan những di tích lịch sử

Bố mẹ có thể bắt đầu cuộc thăm quan này bằng cách giao cho trẻ nhiệm vụ làm hướng dẫn viên du lịch. Phụ huynh yêu cầu con tìm hiểu nơi sẽ đến thăm, ghi chú những đặc điểm cần thiết và thông báo cho bố mẹ biết cần phải làm khi khi đến đó.

Nhiệm vụ này sẽ rất tốt cho con trẻ vì chúng cảm thấy mình có ích, từ đó sẽ giúp con phát triển ý thức, trách nhiệm với công việc. Ngoài ra, khi đến những danh lam, thắng cảnh đó con sẽ tận mắt nhìn thấy những gì đã tìm hiểu, điều này sẽ làm con ghi nhớ kiến thức về lịch sử lâu hơn.

Gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ và chăm sóc cây cối làm cho trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và yêu hoà bình. Tưới nước, bắt sâu cho cây giúp chúng nhận thấy giá trị và ý nghĩa việc làm của mình.

Công việc này giúp trẻ sống có trách nhiệm từ đó chúng thêm yêu cuộc sống và môi trường của mình. Làm quen với thiên nhiên cũng sẽ mở ra những cánh cửa cho trẻ tự khám phá và sáng tạo.

Tạo cơ hội cho trẻ phát triển các sở trường, năng khiếu

Kỳ nghỉ hè là một trong những thời điểm tốt nhất để trẻ khám phá những lĩnh vực chúng yêu thích. Cha mẹ có thể giới thiệu hoặc cho con tham gia các hoạt động khác nhau và quan sát chúng để xác định sở thích hoặc năng khiếu của chúng.

Các bậc phụ huynh nên mua sách hoặc chọn các bộ phim phù hợp với lứa tuổi và liên quan đến lĩnh vực mà con thích. Ngoài ra, nên khuyến khích con chơi các môn thể thao đồng đội nếu bé thích. Trở thành thành viên của một nhóm chơi giúp con bạn cảm thấy tự tin đồng thời con cũng sẽ học được cách chia sẻ và cảm thông.

Mỗi buổi tối dành tối thiểu một giờ để cả nhà đọc sách cùng con

Trẻ em đọc sách giúp tăng khả năng ngôn ngữ và quan trọng hơn cả là chúng sẽ nhận thức được bản thân mình, khám phá cảm xúc của chúng và biết cách thể hiện những cảm xúc khi cần thiết. Khi nhận ra thế giới đọc mang lại niềm vui và nhiều điều có ích, thì đọc sẽ trở thành một nhu cầu tự nhiên đối với chúng.

Phương pháp hiệu quả nhất trong việc khuyến khích trẻ đọc sách là cha mẹ hoặc các thành viên trong gia đình dành tối thiểu một giờ mỗi tối để đọc sách cùng con, từ đó sẽ tạo ra môi trường để con gần gũi với sách hơn.

Ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý là quan trọng trong kỳ nghỉ dài

Cha mẹ cần đảm bảo mọi chế độ ăn uống và ngủ nghỉ của con diễn ra bình thường để bảo vệ sức khoẻ thể chất cũng như tinh thần của con em mình. Phụ huynh không nên cho phép con đi ngủ muộn và dậy muộn. Vì vậy, trẻ sẽ hiểu được rằng đi ngủ và thức dậy đúng giờ không chỉ là thói quen của những ngày đến trường học mà còn là điều cần thiết cho cuộc sống.

Điều quan trọng đối với sự phát triển thể chất của con là chúng không được phép bỏ bữa và hạn chế việc tiêu thụ thực phẩm dạng tinh bột, chất béo, thực phẩm chế biến có phẩm màu.

Hạn chế sử dụng công nghệ

Dành nhiều giờ ngồi trước màn hình máy tính hoặc tivi sẽ gây ra nhiều vấn đề cho trẻ em, từ thị lực kém và đau đầu đến mất tập trung và nghiện internet.

Vào đầu dịp nghỉ hè, bố mẹ có thể chuẩn bị bản cam kết chung cho gia đình về việc “sử dụng công nghệ”. Nội dung của bản cam kết này có thể là “không sử dụng điện thoại di động trong các bữa ăn và buổi tối”, “chỉ xem Ti vi hai giờ trong một ngày"…

Theo Tùng Lâm - Giáo Dục Và Thời Đại

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X