Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ em có bị đột quỵ?

Trẻ em có bị đột quỵ? Triệu chứng nhận biết? Cách xử lý cấp cứu thưa bác sĩ?

Chào bạn,

Để trả lời bạn, chúng tôi xin dẫn lại tin này:

Cậu bé Mason 8 tuổi, bệnh nhân nhí được chẩn đoán bị đột quỵ

Sau bữa tiệc sinh nhật kỷ niệm tròn 8 tuổi, cậu bé Mason Payne đột nhiên kêu đau đầu, mẹ của Mason - cô Amy Fair nghĩ có lẽ bé bị cảm nắng hoặc bị mất nước. Tuy nhiên, ngày hôm sau tình trạng của Mason ngày càng diễn biến xấu đi.

Mason không thể nói, chảy dãi liên tục và không thể nâng cánh tay lên. Cô Amy và chồng đã ngay lập tức đưa Mason đến Bệnh viện Nhi đồng Children's Mercy. Sau đó, Mason được chuyển sang Hệ thống Y tế Đại học Kansas (Mỹ). Tại đây, các chuyên gia đã chẩn đoán bé bị đột quỵ. Cục máu đông bị vỡ gây tắc nghẽn hoàn toàn lưu thông máu đến động mạch cơ, một trong những động mạch quan trọng nhất trong não.

Tiến sĩ Koji C. Ebersole, Giám đốc khoa phẫu thuật nội soi tại Đại học Kansas quyết định phẫu thuật cơ tim, một ống thông nhỏ được đưa vào hệ thống máu của Mason qua động mạch đùi.

Do không có các dụng cụ phẫu thuật phù hợp với trẻ em, TS Ebersole phải sử dụng các dụng cụ có kích thước dành cho người lớn để cấp cứu cho bé.

Sau 2 ngày phẫu thuật, Mason đã có thể ngồi dậy và hoạt động bình thường.

Trường hợp trẻ bị đột quỵ như Mason theo thống kê của Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ tỷ lệ là 11/100.000 trẻ em/năm.

Qua câu chuyện của Mason, Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ và Hiệp hội Đột quỵ của Mỹ đề xuất 4 nguyên tắc cấp cứu người đột quỵ được viết tắt bằng cụm từ FAST:

- F (Face): Vùng mặt, đột ngột biến sắc hoặc một bên mặt bị méo xệch.

- A (Arm): Cánh tay, đột ngột rã rời và đau yếu.

- S (Speak): Nói, phát âm ú ớ, khó hiểu, không rõ ràng.

- T (Time): Thời gian là cốt lõi, hãy gọi bác sĩ cấp cứu ngay tức khắc nếu trẻ có các dấu hiệu trên.

Thân mến.

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X