Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ có thể tử vong vì 'nụ hôn thần chết’ của người lớn

Hôn môi, hôn má trẻ vì yêu bé và thấy bé quá dễ thương là thói quen của nhiều người. Nhưng thực tế điều đó lại có thể khiến trẻ bị lây nhiễm các bệnh về đường hô hấp, tổn thương tuyến nước bọt.

Có một đứa con dễ thương, bụ bẫm là niềm mơ ước của những người làm mẹ. Vậy mà vẫn có nhiều người mẹ ôm nỗi khổ vì có con quá dễ thương. Đó là những cô cậu bé luôn nhận được sự quan tâm, “săn đón” từ những người thân, hàng xóm hay cả những người không quen biết vô tình gặp trên đường, trong cửa hàng: Nhìn ngắm, xuýt xoa khen dễ thương và có cả những người hôn má trẻ sơ sinh hết sức nhiệt tình.

tre co the tu vong vi nu hon than chet cua nguoi lon
Vi khuẩn Helicobacter Pylori rất dễ lây lan qua đường miệng. Việc hôn trẻ vô tình có thể làm lây lan loại vi khuẩn này. (Ảnh: SafetyKart)

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, việc người lớn thể hiện tình cảm của mình thông qua những nụ hôn với trẻ nhỏ là nhu cầu hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu đang mang trong người virus gây bệnh truyền nhiễm hoặc mắc các bệnh ngoài da, răng miệng… người lớn tuyệt đối không nên âu yếm, ôm hôn trẻ vì sẽ có nguy cơ lây bệnh, thậm chí khiến trẻ tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Tháng 07/2017, cái chết thương tâm của một bé gái 18 ngày tuổi tại Mỹ vì viêm màng não đã làm xôn xao dư luận. Điều đáng nói, khi chào đời, bé hoàn toàn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, chỉ một tuần sau đó, bé bị ốm và phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng ngừng thở. Tại đây, các bác sĩ cho biết bé bị viêm màng não do nhiễm virus Herpes Simplex. Do cả bố và mẹ cháu bé đều âm tính với virus Herpes nên các bác sĩ cho rằng, nguyên nhân khiến bé bị lây nhiễm bệnh rất có thể thông qua nụ hôn âu yếm của một người lớn nào đó mang trong người loại virus này. Sau khi điều trị được ít ngày, cháu bé đã tử vong.

Những bệnh mà trẻ có thể mắc phải do “đón nhận” những nụ hôn của người lớn.

Viêm đường hô hấp

Người lớn hôn hít vào miệng trẻ chính là con đường lây bệnh hô hấp nhanh nhất ở trẻ sơ sinh. Theo các bác sĩ, vi khuẩn trong khoang miệng người lớn là vô cùng nguy hiểm với trẻ nhỏ, có thể gây ra các bệnh như phồng rộp miệng, dị ứng.

Nghiêm trọng hơn, trẻ có thể gặp phải những trường hợp xấu vì các bệnh lây nhiễm nguy hiểm qua đường miệng như kiết lị, lao phổi, viêm gan...

Viêm tuyến nước bọt

Theo các chuyên gia, hai bên má trẻ có một đôi tuyến nước bọt và ống tuyến nước bọt để tiết ra nước bọt. Trẻ còn nhỏ nên tuyến nước bọt chưa phát triển cũng như tính đàn hồi của ống tuyến nước bọt còn yếu.

Chính vì vậy, khi hôn má trẻ quá mạnh, quá nhiều có thể khiến cho tuyến nước bọt và ống tuyến nước bọt bị kích thích, hạn chế sự phát triển tuyến nước bọt và có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn ngay trong khoang miệng dẫn tới biếng ăn, suy dinh dưỡng, chậm phát triển ngôn ngữ...

Giảm thính lực

Rất nhiều bố mẹ ngạc nhiên khi nguyên nhân giảm thính lực ở trẻ là do mẹ hôn vào tai bé quá mạnh và quá nhiều. Điều này vô cùng nguy hiểm, nó sẽ tạo ra những rung động mạnh với màng nhĩ khiến trẻ, gây chấn thương tai hoặc giảm khả năng nghe.

Viêm da, dị ứng

Da trẻ sơ sinh rất mỏng và nhạy cảm, vì vậy, việc hôn, bẹo má bé nhiều lần có thể làm xước da và khiến trẻ mắc các bệnh ngoài da như lở loét, bong tróc hoặc dị ứng.

Không phải người nào cũng vệ sinh tay hoặc miệng sạch sẽ trước khi thơm cũng như bẹo má bé. Đó chính là nguyên nhân khiến cho trẻ có nguy cơ bị dị ứng hoặc nhiễm trùng da cao khi được cưng nựng một cách quá đà.

tre co the tu vong vi nu hon than chet cua nguoi lon
Bé Doncaster (nước Anh) đã phải nằm viện 5 ngày chỉ vì ai đó đến thăm, hôn em và truyền vi-rút Herpes sang em. (Ảnh: Youtube)

Không thể phủ nhận ý nghĩa từ nụ hôn mà cha mẹ dành cho trẻ, nó mang lại nhiều điều tốt đẹp cho sự hình thành nhân cách và phát triển toàn diện của trẻ. Tuy nhiên, để yêu thương trẻ đúng nghĩa và khoa học hơn, phụ huynh nên chú ý việc hôn trẻ sao vừa thể hiện tình cảm gia đình vừa an toàn nhất giúp trẻ phòng tránh những rủi ro bệnh tật có thể gây hại đến sức khỏe của trẻ.

Khi phát hiện mình đang mắc bất cứ một căn bệnh nào, ngoài việc tích cực chữa trị bệnh cho mau khỏi, người mẹ nên hạn chế tiếp xúc với trẻ nhất là việc hôn trẻ. Khi cần chăm sóc trẻ, cho trẻ ăn hoặc bú, người mẹ nên mang khẩu trang y tế để phòng tránh sự lây nhiễm những căn bệnh nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, các chuyên gia khuyến cáo, nên hạn chế cho người lạ, kể cả người thân trong gia đình bế và hôn trẻ trong khoảng 1-2 tháng sau khi chào đời, vì đây là khoảng thời gian cơ thể trẻ rất nhạy cảm với môi trường bên ngoài, sức đề kháng còn yếu nên rất dễ mắc bệnh. Khi muốn bế hoặc hôn trẻ, người lớn cần phải rửa tay sạch sẽ và đảm bảo không mắc các bệnh truyền nhiễm như cúm hoặc các bệnh ngoài da, bệnh răng miệng… Trong trường hợp sau khi được người lớn hôn, trẻ có các triệu chứng sốt, đau họng, mệt mỏi, bú kém, quấy khóc, cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị kịp thời nếu phát hiện bệnh.

tre co the tu vong vi nu hon than chet cua nguoi lon
(Ảnh: Bestie)

Một số đối tượng mà mẹ cần cảnh giác không nên cho đến gần trẻ

- Người mọc mụn nước

- Người bị viêm loét dạ dày

- Người bị bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu...

- Người đang bị cảm cúm

- Những người hay trang điểm

Theo Kiều Vân - Đời sống và Pháp lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X