Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ có thể bị nhiễm độc chì từ bồn tắm

Một bà mẹ 2 con ở Sydney đã nhanh chóng gửi lời cảnh báo khẩn cấp đến các cha mẹ khác thông qua mạng xã hội ngay sau khi biết tin con trai gần 4 tuổi của mình bị nhiễm độc chì. Và rất bất ngờ khi thủ phạm gây ra lại chính là... bồn tắm của gia đình.

Ban đầu, người mẹ (xin được giấu tên) đã nhận thấy sự thay đổi về hành vi cũng như nhận thức của con mình. "Con trai sắp 4 tuổi của tôi liên tục bị mất ngủ, thường xuyên bùng nổ cảm xúc và không thể tự điều chỉnh được. Cuối cùng, tôi đã phải nghỉ việc ở nhà để trông con", cô chia sẻ với Kidspot.

Vì lo lắng nên cô đã cho con đi làm các xét nghiệm và kết quả là cậu bé có các biểu hiện giống như chứng tự kỷ. Các bác sĩ nhi khoa đã yêu cầu làm thêm một số xét nghiệm để hiểu rõ hơn tình trạng sức khỏe của bé, nhưng không ai có thể ngờ rằng, kết quả cho thấy cậu bé bị nhiễm độc chì.

16049386-7246935-image-a-25_1563148452229Bồn tắm chính là nguyên nhân khiến cậu bé bị nhiễm độc chì.

"Phát hiện này khiến chúng tôi rất ngạc nhiên. Gia đình tôi là một gia đình Úc điển hình có ý thức bảo vệ sức khỏe. Chúng tôi ăn uống lành mạnh và tránh sử dụng các sản phẩm tẩy rửa hóa học, thức ăn chế biến sẵn và các loại độc khác. Con trai tôi có sức khỏe tốt, thể chất của bé vẫn ổn, chỉ có hành vi là thay đổi", người mẹ cho biết.

Khi biết nguyên nhân gây bệnh cho con, người mẹ muốn tìm hiểu xem con mình đã tiếp xúc với chì bằng cách nào, bởi cô còn cần phải bảo vệ đứa con nhỏ 13 tháng tuổi: "Mục đích của tôi là tìm và loại bỏ nguồn tiếp xúc với chì. Có như vậy mới có thể nhanh chóng chữa hết bệnh cho con được", cô chia sẻ.

Cuối cùng, cô tình cờ phát hiện ra rằng bồn tắm chính là nguyên nhân khiến con trai cô bị nhiễm độc chì. Để kiểm chứng nhận định của mình, người mẹ đã mua một bộ dụng cụ thử chì tại nhà:"Khi tôi lau bồn tắm, thuốc nhuộm đã phản ứng với chì và ngay lập tức chuyển sang màu đỏ",cô nói.

Bà mẹ cho biết thêm: "Phòng tắm là phần nguyên bản của ngôi nhà và được xây dựng vào khoảng năm 1954-1956. Ngôi nhà thuộc sở hữu của bố mẹ tôi và tôi cũng lớn lên ở đó. Tôi đã tắm cho các con hàng ngày trong bồn tắm".

feccb880-a510-11e9-bcf6-dbbaedf6b55fThuốc nhuộm nhanh chóng biến thành màu đỏ ngay khi lau vào bồn tắm.

Hiện tại, gia đình cô đã lên kế hoạch làm việc với bác sĩ nhi khoa để giúp loại bỏ chì khỏi cơ thể của cậu bé. Người mẹ cũng đưa ra lời khuyên là tất cả các cha mẹ nên mua một bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà để kiểm tra lại bồn tắm nhà mình.

Cũng theo bà mẹ trẻ, các triệu chứng liên quan đến ngộ độc chì có thể thường bị nhầm lẫn với chứng tự kỷ.

Sau câu chuyện này, không ít phụ huynh khác cũng thừa nhận rằng, gia đình họ đã trải qua điều tương tự. Theo lý giải của các chuyên gia, chì có trong bồn tắm là do gang hoặc thép được tráng trong một lớp men sứ, khi lớp men bị mòn, chì sẽ nhiễm vào nước. Đặc biệt, trẻ nuốt nước trong bồn tắm vào miệng sẽ có nguy cơ nhiễm chì cao.

Triệu chứng nhiễm độc chì:

Nếu một người tiếp xúc với lượng chì nhỏ trong một khoảng thời gian dài hoặc bị phơi nhiễm chì mãn tính (lâu dài hoặc liên tục) có thể gây ra các triệu chứng như:

- Cáu gắt

- Thiếu năng lượng

- Ăn không ngon

- Học tập kém

- Vấn đề hành vi

- Phối hợp kém

- Chậm lớn

Bộ y tế NSW (Úc) cho biết: "Phơi nhiễm chì trong thời thơ ấu có thể gây ra các vấn đề về hành vi, sự chú ý, khó khăn trong học tập và mất nhận thức ở trẻ. Độc tính chì tích tụ từ từ và nằm trong các cơ quan và máu trong một vài tháng hoặc một vài năm. Các yếu tố di truyền và mức độ phơi nhiễm khác nhau có thể tạo ra các phản ứng và mức độ nghiêm trọng khác nhau ở những người khác nhau, nhưng trẻ em dưới 5 tuổi được cho là dễ bị tổn thương nhất".

Nguồn: Kidspot, The Sun

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X