Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ cắt amidan có nguy cơ mắc hen suyễn cao gấp 3 lần bình thường

Nghiên cứu mới cảnh báo, trẻ em cắt amidan có nguy cơ bị hen suyễn và các bệnh phổi nghiêm trọng cao hơn gấp 3 lần.

Cắt amidan là hoạt động phổ biến trong những năm 1950 - 1960, tuy nhiên hiện nay, các nhà khoa học cho biết, thay vì mang tới lợi ích, hành động này có thể gây ra các rủi ro lâu dài ở một số trẻ em.

Amidan giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng nhưng chúng cũng có thể bị nhiễm. Viêm amidan nặng, khiến chúng trở nên đau và sưng phồng.

Các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Copenhagen và Melbourne đã phân tích 1,2 triệu người trong suốt ba thập kỷ. Nó cũng được coi là nghiên cứu lớn nhất về loại hình này.

Bên cạnh việc cắt amidan, loại bỏ adenoids (khối tổ chức nằm ở trần vòm họng, hình thái có thể to choán gần hết khoang thông khí ở cửa mũi sau, che kín cửa loa vòi Eustachian) cũng làm tăng khả năng bị viêm tai giữa và viêm xoang.

Trẻ cắt amidan có nguy cơ mắc hen suyễn cao gấp 3 lần bình thường. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu cho rằng các bác sĩ nên cân nhắc nhiều hơn đến các liệu pháp khác ngoài việc cắt bỏ amidan, bởi điều này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe lâu dài của trẻ.

Theo nghiên cứu, cắt bỏ amidan gần như làm tăng gấp ba lần nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Cắt bỏ các adenoids trong thời thơ ấu cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ bệnh phổi sau này.

Các bệnh học bao gồm hen suyễn, cảm cúm, viêm phổi và rối loạn phổi tắc nghẽn mãn tính, hay COPD, thuật ngữ chung cho các bệnh như viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng.

Đồng tác lãnh đạo Giáo sư Jacobus Boomsma, thuộc trường Đại học Copenhagen cho biết những người cắt amidan có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp tăng đáng kể sau này.

Amidan được tạo thành từ các mô bạch huyết có liên quan đến hệ miễn dịch, giúp cơ thể tự bảo vệ chống lại nhiễm trùng. Các mô giàu bạch huyết có nhiệm vụ săn lùng và tiêu diệt virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Do vị trí của chúng trong cổ họng, amiđan là tuyến phòng thủ chống lại nhiễm trùng cổ họng và đường hô hấp trên.

Các adenoids cũng có vị trí chiến lược trong mũi để giúp nhận ra mầm bệnh trong không khí, có thể gây nhiễm trùng và có  nhiệm vụ làm sạch chúng khỏi cơ thể. Tiến sĩ Sean Byars, thuộc Đại học Melbourne, nói: “Chúng tôi tính toán rủi ro bệnh tật tùy thuộc vào việc cắt adenoids, amidan hay cả hai trong chín năm đầu đời vì đây là những mô hoạt động tích cực nhất trong hệ miễn dịch đang phát triển.”

Nhóm nghiên cứu cũng nghiên cứu sâu hơn về số liệu thống kê để cho biết có bao nhiêu hoạt động cần thiết để thực hiện một căn bệnh có tỷ lệ lớn hơn bình thường.

Trong nhiều thập kỷ, phẫu thuật cắt bỏ amidan là cách điều trị tiêu chuẩn cho viêm amidan mãn tính. Phẫu thuật chỉ được khuyến cáo nếu trẻ mắc viêm amidan từ 5 lần trở lên trong hai năm, và nếu căn bệnh này làm gián đoạn các hoạt động bình thường của trẻ như việc học ở trường. Thay vào đó, đứa trẻ được theo dõi, cho thuốc giảm đau và được cho uống nhiều nước.

Theo Huy Hoàng - VietQ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X