Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ buồn phiền, già dễ mắc bệnh mãn tính

Tâm trạng lo lắng và buồn phiền thời thơ ấu có liên quan đến ba chứng đau mãn tính khi lớn, bao gồm viêm khớp xương, đau xương sống và nhức đầu.

Kết quả một cuộc nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí Archives of General Psychiatry vào tháng 8/2011 cho thấy, những đứa trẻ bị lạm dụng hoặc lâm vào nghịch cảnh và trải qua các rối loạn về sức khỏe tâm thần thời thơ ấu có nhiều khả năng đối diện với sự gia tăng nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khỏe mãn tính khi trưởng thành.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của nhiều người trên 10 quốc gia.
 
Nhóm nghiên cứu này đã tập trung khảo sát những rối loạn lo lắng và buồn phiền ở trẻ khi lâm vào các nghịch cảnh trong thời thơ ấu, như bị lạm dụng, bị bỏ rơi, bị mất cha, mẹ do bị chết hoặc do các nguyên nhân khác, cha mẹ ly dị, cha mẹ tranh chấp tài sản, cha mẹ có hành vi phạm tội, bạo lực gia đình và nghèo đói…

Giới chuyên môn cho biết, tâm trạng lo lắng và buồn phiền thời thơ ấu có liên quan đến ba chứng đau mãn tính khi lớn tuổi, bao gồm bệnh viêm khớp xương mãn tính, đau xương sống mãn tính (gồm lưng và cổ) và nhức đầu.

Tình trạng bị lạm dụng thời thơ ấu có liên quan đến một số bệnh mãn tính trong giai đoạn lớn tuổi như bệnh tim, bệnh suyễn, bệnh đái tháo đường, bệnh viêm khớp xương mãn tính, bệnh đau lưng mãn tính và nhức đầu.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, với những người mà thời thơ ấu càng gặp nhiều nghịch cảnh, càng có nguy cơ cao đối diện với các vấn đề về sức khỏe thể chất khi lớn tuổi.

“Những phát hiện trên đã khẳng định một lần nữa các giả thuyết cho rằng, các nghịch cảnh thời thơ ấu và những rối loạn tâm thần thuở nhỏ của một người đóng vai trò quan trọng và độc lập trong việc tác động đến nguy cơ làm gia tăng các chứng bệnh về sức khỏe thể chất khác nhau sau này”, Kate M. Scott - nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Otago ở Dunedin, New Zealand và các đồng sự kết luận.

Theo Trọng Nguyên - Phụ nữ TPHCM/Health Finder

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X