Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ bị viêm màng não sau khi đi siêu thị, làm sao phòng ngừa bệnh này?

Câu chuyện một cậu bé ở Hàng Châu, Trung Quốc bị viêm màng não sau một lần ngồi trong xe đẩy ở siêu thị khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về dấu hiệu nhận biết, cách phòng ngừa căn bệnh này.

Theo thông tin, vì sợ Tiểu Tinh (4 tuổi) hiếu động, chạy ngoài tầm kiểm soát khi đi siêu thị nên mẹ cậu béc ho ngồi trong xe đẩy hàng.

Chỉ 2 ngày sau, Tiểu Tinh bắt đầu bị sốt, cậu bé còn kêu đau đầu. Ban đầu, bố mẹ nghĩ cậu bé bị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, khi đến bệnh viện khám, bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị viêm màng não.

Sau đó, mẹ Tiểu Tinh sực nhớ ra, trước khi vào siêu thị cô đã mua cho cậu bé một que kem. Do thời tiết nóng, que kem đã tan chảy rất nhanh, nước kem rơi trên thanh sắt chỗ tay cầm của xe đẩy mua hàng. Tiểu Tinh đã đưa miệng liếm ngay miếng kem đó.

Mặc dù người mẹ đã ngăn chặn hành vi này của con nhưng không loại trừ khả năng Tiểu Tinh bị nhiễm khuẩn trong quá trình đó. Chỗ tay đẩy xe hàng mỗi ngày đều có rất nhiều người chạm vào, không thể tưởng tượng có biết bao nhiêu vi khuẩn.

May mắn, trong trường hợp này, Tiểu Tinh được đưa đến bệnh viện sớm, nếu không đã làm lỡ thời gian điều trị tốt, hậu quả rất khó lường.

"Ổ vi khuẩn" trong xe đẩy siêu thị

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Năm 2017, tờ Daily Mail đăng tải thông tin, phòng thí nghiệm chất lượng không khí thương mại hàng đầu ở khu vực Bắc Mỹ đã thực hiện một nghiên cứu liên quan đến vấn đề vệ sinh của các xe loại xe đẩy dùng trong siêu thị.

Sau khi kiểm tra vệ sinh từ 4 loại cửa hàng: Cửa hàng tạp hóa truyền thống, siêu thị và các cửa hàng cao cấp. Kết quả cho thấy vi khuẩn trên xe đẩy trong siêu thị cao gấp 361 lần so với các tay cầm cửa nhà vệ sinh.

Hơn 90% vi khuẩn gram âm được tìm thấy trên gần 70% số xe đẩy. Phần lớn chúng đều là vi khuẩn kháng thuốc. Những vi khuẩn này gây ra viêm phổi và các bệnh lây qua đường tình dục chẳng hạn như bệnh lậu. Ngoài ra, Bacillus - loại vi khuẩn liên quan đến ngộ độc thực phẩm cũng được các nhà khoa học phát hiện.

Tổng cộng có 24% mầm bệnh nằm trên các tay cầm của xe đẩy được xác định là vi khuẩn gram dương. Mặc dù hầu hết số chúng không gây hại như gram âm, nhưng loại này thường gây ra phần lớn các ca nhiễm trùng da nguy hiểm.

Tiêm ngừa là cách hiệu quả nhất phòng bệnh viêm màng não

Hầu hết các bệnh viêm màng não đều gây ra các triệu chứng là : nhức đầu, sốt và cứng cổ. Ảnh: Internet

Viêm màng não là sự viêm màng bao phủ, che chở não và tủy sống. Có khi được đề cập đến như là viêm màng não tủy. Viêm màng não thường do nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Viêm màng não do virus thường ít nghiêm trọng và hết mà không có điều trị đặc hiệu. Nhưng viêm màng não do vi khuẩn có thể rất nghiêm trọng và có thể gây tổn thương não, mất khả năng nghe, hoặc mất khả năng học hành.

Trẻ bị viêm màng não ban đầu thường có các biểu hiện: sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… rất dễ nhầm lẫn với viêm nhiễm đường hô hấp thông thường, sốt virus…

Bệnh viêm màng não trẻ em có thể chữa trị được, nhưng với điều kiện trẻ cần phải được nhập viện sớm, sử dụng kháng sinh thích hợp và nằm viện ít nhất 10 ngày (viêm màng não do siêu vi trùng thì không cần thiết phải điều trị kháng sinh và thời gian theo dõi tại bệnh viện chỉ kéo dài từ 3 đến 5 ngày).

Viêm màng não là loại bệnh nặng cần được điều trị cấp cứu, nếu không điều trị hay điều trị trễ, bệnh có thể gây tử vong hoặc để lại những di chứng như điếc, mù lòa, động kinh, yếu liệt tay chân hay nặng hơn trẻ không còn nhận biết được người thân dù đã điều trị khỏi bệnh.

Nếu điều trị kịp thời, trẻ sẽ khỏi bệnh và hoàn toàn bình thường. Viêm màng não trẻ em là căn bệnh rất nguy hiểm, nó có thể cướp đi sinh mạng của trẻ khỏe mạnh trong vòng 24 giờ nếu không chữa trị kịp thời. Vì vậy, khi thấy con sốt cao không đỡ, cha mẹ không nên chủ quan, nên đưa đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và có hướng điều trị thích hợp.

Để phòng ngừa bệnh viêm màng não, cha mẹ nên hạn chế cho trẻ đến những nơi quá đông người. Đối với trẻ nhỏ, chúng thường thích cho một số đồ vật xung quanh hoặc cho tay vào miệng. Trong quá trình này, rất khó tránh khỏi nhiễm một số vi khuẩn, vì vậy cha mẹ nhất định phải coi trọng, cho trẻ bỏ thói quen mút tay hoặc cho đồ vật vào miệng.

Viêm màng não là bệnh có vắc xin phòng ngừa. Do đó, cha mẹ nên đưa bé đi tiêm phòng đầy đủ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X