Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ bị tưa miệng, chữa thế nào?

Tưa miệng (tưa lưỡi) do một loại nấm có tên là Canalbicans gây ra. Thường gặp ở trẻ bú mẹ, đặc biệt ở trẻ sơ sinh. Nấm này có thể lây từ tay người chăm sóc, chai sữa, đầu vú.

Em sinh con được hơn 1 tháng, cháu bú sữa mẹ hoàn toàn, nhưng khoảng 1 tuần gần, đây miệng cháu có nhiều vựa trắng phát triển rất nhanh. Ngày nào em cũng dùng mật ong lau miệng cho cháu nhưng không khỏi. Em xin hỏi nên chữa như thế nào.

Đặng Thị Hòa (Hà Nội)

Theo thư mô tả thì con bạn bị tưa miệng. Tưa miệng (tưa lưỡi) do một loại nấm có tên là Canalbicans gây ra. Thường gặp ở trẻ bú mẹ, đặc biệt ở trẻ sơ sinh. Nấm này có thể lây từ tay người chăm sóc, chai sữa, đầu vú. Biểu hiện lúc đầu là những chấm trắng nhỏ giống như cặn sữa, sau đó lan rộng thành mảng trắng trên mặt lưỡi, vòm miệng, trong má. Những mảng này dần ngả màu vàng dính vào niêm mạc miệng.

Nếu nấm mọc dày có thể lan xuống họng, khí quản, thực quản, dạ dày, ruột gây viêm phổi, tiêu chảy... Tổn thương làm cho trẻ đau miệng, khó bú, trẻ nhỏ có khi bỏ bú và quấy khóc. Để điều trị tưa miệng, trong nhân dân có thể đánh tưa miệng bằng cách lấy mật ong hoặc nước ép rau ngót, nước muối sinh lý lau vào lưỡi, khoang miệng của trẻ ngày 3 - 4 lần, có kết quả tốt. Trường hợp vài ba ngày không thấy bệnh giảm cần đưa trẻ đi khám để sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Để phòng bệnh, không nên cho trẻ bú bình, ngậm núm vú cao su, không ngậm vú mẹ khi ngủ. Nếu mẹ không có sữa phải cho ăn sữa nhân tạo thì nên cho ăn bằng cốc và thìa (cần vệ sinh cốc thìa sạch sẽ), sau mỗi lần ăn cần cho trẻ uống nước để sạch miệng. Như trên đã nói, nếu nấm nhiều, lan xuống đường tiêu hóa và đường hô hấp sẽ gây viêm phổi và tiêu chảy. Do vậy, các bà mẹ không nên chủ quan.

AloBacsi.vn
Theo BS. Vũ Lan Anh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X