Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ bị táo bón có nên dùng thuốc thụt?

Bé nhà tôi bị táo bón, đi khám bác sĩ bảo cứ hơn 1 ngày cháu không đi là dùng thuốc thụt microlismi, dùng nhiều không hại? Xin quý báo tư vấn giúp có nên dùng thuốc thụt cho cháu.

Nguyễn Phương Thu (Lâm Đồng)

Theo tôi chị có thể dùng một vài lần giải pháp tình thế khi cháu không đi ngoài được chứ không nên dùng thuốc kéo dài cho cháu vì sẽ gây cảm giác rát bỏng và mất phản xạ đi vệ sinh tự nhiên của trẻ, thậm chí dùng nhiều có thể dẫn đến chảy máu hậu môn của bé.

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống, thói quen đi vệ sinh vào một giờ nhất định, tăng cường vận động và uống nhiều nước đó là những nguyên tắc vàng để tránh táo bón.

Chị cần chú ý cho cháu ăn nhiều sữa chua, tránh ăn các loại thực phẩm gây táo bón như hồng xiêm, ổi, cà rốt..., ăn nhiều rau có chất xơ như rau mồng tơi, rau muống, rau dền, rau khoai lang, rau ngót, rau đay..., các loại thực phẩm nhuận tràng như khoai lang, chuối, thanh long, cam... giúp cháu đi ngoài dễ dàng hơn. Chị cũng có thể xoa bụng cho cháu theo chiều kim đồng hồ ngày 2 lần giúp tăng cường nhu động ruột cho cháu giúp cháu đi ngoài dễ dàng hơn.

Cha mẹ nên chú ý cho con ăn nhiều rau quả
Cha mẹ nên chú ý cho con ăn nhiều rau quả

Ngoài ra, chị cũng có thể tham khảo các biện pháp thụt dân gian tạo phản xạ đi ngoài cho bé như dùng cọng trắng của hành lá nhúng vào dầu ăn làm vài lần là trẻ có thể đi ngoài được, hoặc bơm nước nóng vào hậu môn cũng có thể giúp trẻ đi được. Những phương pháp này an toàn hơn so với việc dùng thuốc thụt.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa táo bón cho trẻ em mà thành phần thường là chất xơ thiên nhiên, các loại lợi khuẩn đường ruột. Chị có thể tham khảo ý kiến thầy thuốc để chọn dùng cho cháu. Tốt nhất chị nên đưa cháu đi khám chuyên khoa tiêu hóa nhi để các bác sĩ thăm khám và tìm đúng nguyên nhân gây táo bón. Chúc chị thành công!

AloBacsi.vn
Theo BS. Hồng Nguyên - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X