Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ bị muỗi đốt mùa hè phải làm sao?

Mùa hè là thời điểm muỗi xuất hiện nhiều nhất. Vì thế khi mùa hè đến cha mẹ cần tìm hiểu kỹ các biện pháp phòng ngừa trẻ bị muỗi đốt.

Trẻ bị muỗi đốt mùa hè phải làm sao?

Tại sao muỗi đốt lại sưng và ngứa?

Muỗi là một trong những loài côn trùng gây hại khó chịu nhất đối với con người, đặc biệt chúng thường sinh sôi nhiều trong mùa hè.

Muỗi thường tấn công trẻ ồ ạt vào ban đêm. Ngay cả chỉ với một con muỗi vo ve trong màn, chúng cũng có thể phá bĩnh giấc ngủ ngon ban đêm của trẻ. Đặc biệt khi bị muỗi đốt, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu suốt đêm vì ngứa.

Triệu chứng ngứa và sưng mà trẻ thường phải chịu trận khi bị muỗi đốt thực sự là một phản ứng của hệ thống miễn dịch với kháng nguyên được hiện diện trong nước bọt của những con muỗi.

Khi muỗi đốt cũng đồng nghĩa với việc muỗi đang tiêm một chút nước bọt để "gây tê tại chỗ". Vì thế, đây là lý do khiến trẻ không nhận ra bản thân đang bị muỗi đốt trong một vài giây.

Trẻ em, khi bị muỗi đốt chúng thường sưng và ngứa hơn ở người lớn (Ảnh minh họa)Trẻ em, khi bị muỗi đốt chúng thường sưng và ngứa hơn ở người lớn (Ảnh minh họa)

Chút nước bọt này của muỗi cũng hoạt động như một chất chống đông máu, ngăn ngừa máu đông vì thế muỗi có thể tự do hút máu trong cơ thể trẻ cho đến khi chúng đã no nê.

Khi ấy, cơ thể gửi kháng thể IgG và IgE để đối phó với cuộc xâm lược đột ngột này của các chú muỗi. Vì thế, quá trình này có thể dẫn tới một phản ứng miễn dịch bình thường và biểu hiện trên làn da trẻ là những vết sưng và ngứa.

Trẻ em, khi bị muỗi đốt chúng thường sưng và ngứa hơn ở người lớn vì người lớn sau nhiều lần bị muỗi cắn đã "thích ứng" hơn nên hệ miễn dịch phản ứng ít nghiêm trọng hơn.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị muỗi đốt

Thông thường sau khi bị muỗi đốt, da bé bị ửng đỏ kích thước lớn hơn đầu kim một chút (khoảng 1 - 3 mm), sau đó đổi thành màu thâm, phai dần và trở lại da bình thường sau một vài ngày. Bị muỗi đốt, ngoài bị mẩn ngứa, sưng, tấy đỏ... bé có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm: sốt xuất huyết, viêm não.

Phương pháp điều trị khi trẻ bị muỗi đốt

- Với bé sơ sinh: Khi bé bị muỗi đốt, mẹ có thế vắt sữa mẹ bôi lên. Da bé sẽ không bị sưng và để lại vết sẹo thâm.

- Với bé lớn hơn, mẹ có thể pha loãng dấm, xoa lên nốt muỗi đốt, rồi đắp lên đó một mếng gạc. Nốt muỗi đốt sẽ không bị ngứa và sưng. Hoặc mẹ có thể cắt lát/miếng khoai tây, xoa vào chỗ muỗi đốt cho bé càng sớm càng tốt. Khoảng 5 phút, mẹ lại cắt tiếp 1 lát nữa xoa cho bé. Nốt muỗi đốt không sưng, không ngứa và không để lại sẹo.

- Mẹ cũng có thể lấy bột nở (baking soda) có sẵn trong nhà. Sau đó, cho thêm chút nước vào bột (bột sột sệt là được) rồi dùng hỗn hợp này bôi lên vùng da bị muỗi đốt của bé. Phương pháp này giúp bé giảm ngứa ngáy.

- Lấy một viên đá trong tủ lạnh, chườm vào nốt muỗi đốt một lát. Nốt muỗi đốt sẽ không bị ngứa và nổi mẩn đỏ. Cách này rất an toàn và hiệu quả với các bé.

- Có thể dùng nước cốt chanh xoa cho bé để trị ngứa và sưng.

- Thoa mật ong vào các phần da bị muỗi đốt vì mật ong cũng được coi là một kháng sinh chữa bệnh và chống nhiễm trùng tự nhiên cho làn da bé.

Ngoài ra, sau khi bé bị muỗi đốt trong vòng 5 phút, mẹ có thể bôi dầu khuynh diệp hoặc dùng bông thấm nước muối đặc, xoa cho bé trong khoảng 10 phút. Sau đó rửa sạch cho bé. Nốt muỗi đốt sẽ không bị sưng và đỡ ngứa.

Để tránh sẹo thâm cho bé khi bị muỗi đốt, mẹ có thể nhúng miếng bông vào bơ và sữa chua để thoa chúng vào những vết thâm hoặc sẹo. Các axit lactic có trong bơ và sữa chua sẽ làm việc như một loại kem tẩy tế bào chết tự nhiên và nhẹ nhàng giúp khắc phục các vết sẹo thâm xuất hiện sáng màu và mịn màng hơn.

Lưu ý: Hiện nay có rất nhiều kem trị muỗi đốt cho bé được bày bán trên thị trường. Nhưng mẹ không nên lạm dụng vì dùng kem bôi có thể gây kích ứng, dị ứng, tổn thương da bé. Bé có thể quơ quẹt vào mắt, mũi, miệng gây tổn thương mắt, mũi hay ngộ độc do nuốt.

Đừng quên mắc màn khi ngủ là cách phòng chống muỗi hiệu quả nhất (Ảnh minh họa)Đừng quên mắc màn khi ngủ là cách phòng chống muỗi hiệu quả nhất (Ảnh minh họa)

Cách tránh cho bé bị muỗi đốt

- Mẹ có thể lấy một lượng bạc hà, tía tô, lá cà chua... vò nát lấy nước rồi bôi lên da cho bé hiệu quả trong trường hợp giúp bé tránh bị muỗi hoặc côn trùng đốt... do chúng sợ mùi những thảo dược này mà không dám lại gần bé.

- Mặc quần áo sáng màu cho bé: Muỗi có xu hướng bị thu hút bởi những gam màu tối, do đó, mặc quần áo sáng màu cho bé là phương pháp phòng trừ bị muỗi đốt đơn giản, hiệu quả.

- Tránh các mùi thơm: Muỗi cũng bị thu hút bởi một số mùi hương cơ thể. Vì lý do này mà muỗi thường lựa chọn đốt một số cá nhân hơn những người khác trong đám đông. Vì vậy, không nên sử dụng xà phòng thơm, dầu gội... nước hoa cho trẻ.

- Luôn giữ cho bé sạch sẽ: Những trẻ ra nhiều mồ hôi cũng dễ bị muỗi tấn công bởi thế mẹ nên lưu ý luôn giữ cho cơ thể con được sạch sẽ.

- Đừng quên mắc màn khi ngủ là cách phòng chống muỗi hiệu quả nhất.

Theo Song Ngư - Gia đình Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X