Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ bị đái tháo đường type 1, cha mẹ cần làm gì?

Đái tháo đường type 1 là một bệnh mạn tính. Trẻ em mắc bệnh này cần có chế độ chăm sóc đặc biệt, tránh biến chứng.

Bệnh đái tháo đường type 1 là gì?

Đái tháo đường type 1 là một bệnh tự miễn, phát triển rất sớm, ở cả trẻ nhỏ.  Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất nằm trong độ tuổi từ 10 đến 15.

Ở những trẻ mắc bệnh đái tháo đường type 1, tuyến tụy mất khả năng sản xuất insulin. Insulin là một loại hormone peptide, điều chỉnh quá trình chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein. Thiếu hụt insulin sẽ gây ra những rối loạn cho cơ thể.

Đái tháo đường type 1 thường khởi phát rất sớm, ở cả trẻ nhỏ

Nguyên nhân khởi phát của bệnh không rõ ràng. Nó có thể do các yếu tố di truyền, một số loại virus… Mắc dù bệnh thường khởi phát trong thời kỳ thơ ấu, tuy nhiên người trưởng thành vẫn có thể mắc phải.

Hiện tại, không có thuốc chữa khỏi bệnh đái tháo đường type 1. Việc điều trị chủ yếu là kiểm soát đường huyết. Cha mẹ nên trang bị những kiến thức để giúp con bị đái tháo đường type 1 kiểm soát bệnh và không để ảnh hướng tới chất lượng cuộc sống.

Những điều cha mẹ cần làm

- Tìm hiểu về bệnh

Nếu con bạn được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 1, điều quan trọng cần làm là hiểu rõ về bệnh nhất có thể. Điều này giúp cha mẹ hỗ trợ con kiểm soát bệnh một cách tốt nhất. Cha mẹ, các thành viên trong gia đình cần tham gia vào việc chăm sóc thể chất và tâm lý của trẻ để trẻ không bị ảnh hưởng nhiều.

- Có chế độ ăn uống phù hợp

Thực phẩm là "chìa khóa" quan trọng trong việc điều trị đái tháo đường type 1. Bạn nên hướng dẫn cho trẻ biết kiểm soát lượng chất béo trong bữa ăn. Tập cho trẻ ăn các loại protein lành mạnh, các loại carbohydrate phức tạp, nhiều trái cây và rau củ.

Trẻ nên hạn chế tiêu thụ các loại carbohydrate đơn giản để tránh tăng đường huyết một cách đột ngột. Chúng bao gồm bánh ngọt, nước ngọt, siro, bánh quy, các loại đồ ăn vặt đóng gói sẵn.

Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm tới chế độ dinh dưỡng của trẻ ở trường. Bạn nên cho thầy cô giáo biết trẻ đang mắc đái tháo đường để nhà trường có những điều chỉnh phù hợp.

- Điều trị bằng thuốc

Trẻ em mắc đái tháo đường type 1 cần phải bổ sung insulin nhiều lần trong ngày. Hãy dùng thuốc theo sự chỉ dẫn của các bác sỹ, trong môi trường thoải mái với trẻ, tốt nhất là khi ở nhà.

- Kiểm soát đường huyết của trẻ

Theo dõi đường huyết của trẻ thường xuyên giúp hỗ trợ điều trị bệnh

Việc theo dõi đường huyết thường xuyên có lợi cho việc điều trị bệnh. Hướng dẫn trẻ sử dụng các thiết bị cầm tay để tự đo lượng đường trong máu ở bất cứ nơi đâu.

- Tập thể dục

Trẻ em mắc đái tháo đường hoàn toàn có thể thực hiện các hoạt động thể chất giống với trẻ cùng độ tuổi. Lưu ý, nên đo đường huyết trước và sau khi tập để điều chỉnh chế độ ăn hợp lý; Nên có mặt trong các buổi tập của con để tránh trường hợp trẻ bị hạ đường huyết trong khi tập.

Theo Trịnh Tây - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X