Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ bị cảm lạnh: Mẹ phải biết điều này trước khi quá muộn

Cảm lạnh là một trong những bệnh thường gặp vào mùa đông. Cảm lạnh là bệnh hay gặp ở cả trẻ em và người lớn. Hầu hết các trường hợp cảm lạnh là do virus. Có hơn 200 loại vi-rút có thể gây bệnh cảm lạnh, chính vì vậy hiện chưa có vắc xin nào phòng chống được cảm lạnh.

Nguyên nhân thực tế khiến nhiều trẻ bị cảm lạnh vào mùa đông

Tiết trời lạnh không phải nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh. Thực tế, mùa đông lạnh trẻ thường tiếp xúc gần nhau hơn, do đó làm tăng khả năng lây nhiễm bệnh lẫn nhau. Bản thân trẻ có sức đề kháng còn yếu, do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện hẳn. Vì vậy, trẻ có thể bị nhiễm  vi rút gây cảm lạnh thông qua việc hắt hơi, ho và tiếp xúc ngoài da với nhau.

Các triệu chứng trẻ bị cảm lạnh hay gặp

Cảm lạnh bao gồm nhiều triệu chứng khác nhau. Dưới đây là 6 triệu chứng trẻ hay gặp khi bị cảm lạnh:

- Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi (lúc đầu chảy nước mũi trong, sau đó đục và có màu vàng hoặc xanh), hay hắt xì

- Đau họng, ho khan

- Đau đầu

- Thi thoảng có sốt

- Có thể mất cảm giác ngon miệng và đôi khi buồn nôn

Cảm lạnh gây phiến toái và mệt mỏi nhiều cho con trẻ

Thông thường, các triệu chứng này sẽ kéo dài cho đến một tuần hoặc hơn. Trẻ bệnh sẽ hồi phục hoàn toàn mà không có bất kỳ biến chứng nào xảy ra.

Điều trị cảm lạnh hiệu quả tại nhà

Cảm lạnh ở trẻ có thể kéo dài từ 7 – 10 ngày. Ngày thứ 3 và thứ 4 của bệnh, trẻ sẽ mệt mỏi và khó chịu nhất. Mẹ cần có các biện pháp điều trị tại nhà để làm giảm tối đa các triệu chứng cho trẻ. Dưới đây là 4 biện pháp mẹ có thể áp dụng cho con.

Dùng đồ uống nóng

Đơn giản nhất là một cốc nước ấm có thể giúp trẻ bị cảm lạnh thấy dễ chịu. Thức uống ấm còn giúp thông thoáng đường thở, làm dịu cơn đau họng.

Bài thuốc dân gian đơn giản hiệu quả là nước ấm pha chanh và mật ong. Nước ấm làm thông thoáng đường thở, chanh giúp tăng đề kháng, mật ong giúp xoa dịu cổ họng và hạn chế vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Ngoài ra, súp gà cũng là một lựa chọn không tồi khi trẻ cảm lạnh. Súp gà dễ ăn và khiến trẻ thấy dễ chịu. Súp gà còn có khả năng hạn chế cơ thể sản sinh bạch cầu gây viêm, giảm thiểu triệu chứng bệnh cảm lạnh.

Vệ sinh mũi làm dịu tình trạng kích ứng

Không tự ý mua các thuốc xịt thông mũi được bán tự do tại các quầy thuốc. Chúng có tác dụng nhanh nhưng khiến trẻ khó ngủ và choáng váng. Dùng liên tục tới 7 ngày khiến tình trạng kích ứng mũi trở nên nặng hơn, trẻ bị nhờn thuốc. Do vậy, những loại thuốc này chỉ nên dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Không tự ý pha chế dung dịch nước muối để vệ sinh mũi trẻ. Cách này có nhiều điểm bất cập như: Dụng cụ pha chế không vệ sinh dễ dẫn tới nhiễm khuẩn và nồng độ dung dịch nước muối pha chế không đạt chuẩn. Vì vậy, cách làm này vô cùng nguy hiểm, không giúp trẻ đỡ bệnh mà còn khiến các triệu chứng bệnh tiến triển nặng hơn.

Giải pháp tốt nhất là vệ sinh mũi cho trẻ bằng dung dịch nước muối vô trùng, không chứa chất bảo quản. Với trẻ sơ sinh còn nhạy cảm, bạn nên sử dụng nước muối sinh lý chuyên biệt, đơn liều. Với trẻ lớn, nước muối biển dạng xịt là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, mẹ cần lựa chọn xịt muối biển có áp suất phù hợp để tránh gây sợ hãi cho trẻ như Fysoline. Xịt muối biển Fysoline chứa những hạt phun sương nhỏ, siêu mịn đi sâu vào mũi trẻ, tăng khả năng bám dính niêm mạc. Từ đó tăng hiệu quả làm sạch mũi trẻ.

Trẻ từ 3 tháng tuổi đã có thể dùng được xịt muối biển Fysoline

Dung dịch nước muối dạng đơn liều hay dạng bình xịt giúp làm sạch các dị nguyên và nhày mũi. Để mũi trẻ bớt kích ứng và giảm nhanh hiện tượng sổ mũi, viêm mũi thì sử dụng sản phẩm giảm viêm, giảm sưng nhưng an toàn và không tác dụng phụ là cần thiết. Điển hình như dung dịch nước muối kháng khuẩn Fysoline từ Cỏ xạ hương. Đây còn là giải pháp điều trị viêm mũi, sổ mũi, ngạt mũi duy nhất trên thị trường mà không phải kháng sinh. Vì vậy, mẹ có thể yên tâm sử dụng cho bé trong những đợt con bị cảm lạnh.

Đảm bảo cơ thể trẻ đủ ấm

Dù thời tiết lạnh không phải là thủ phạm gây bệnh (mà là vi rút cảm lạnh), bạn vẫn cần giữ đủ ấm cho trẻ. Vì vậy, hãy bật điều hòa sửa ấm và đắp chăn ấm cho trẻ. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và dễ ngủ hơn. Khi ra ngoài, bạn cần theo dõi nhiệt độ ngoài trời để mặc đủ quần áo ấm cho con.

Tuy nhiên, nhiệt độ khô từ điều hòa lại kích thích đường hô hấp đang viêm và cổ họng lại càng khô rát. Bạn nên dùng thêm máy tạo khí ẩm để giúp không khí có độ ẩm thích hợp, trẻ hô hấp dễ dàng hơn. Cần vệ sinh nhà ở, đồ dùng cũng như máy tạo khí ấm thường xuyên để phòng ngừa việc phát tán các tác nhân gây bệnh (vi rút, bào tử nấm mốc, ...)

Bổ sung vitamin C

Ngoài việc ăn uống hợp lí, đủ chất thì bạn cần tăng cường bổ sung vitamin C cho trẻ. Vitamin C hỗ trợ sản xuất interferon – thành phần quan trọng của hệ miễn dịch. Từ đó, vitamin C giúp làm mạnh chức năng của hệ miễn dịch, rút ngắn các giai đoạn cảm lạnh. Cách tăng cường lượng vitamin C tự nhiên và hiệu quả là cho trẻ uống nước cam, ăn trái cây giàu vitamin C như dâu tây, đủ đủ, kiwi và rau xanh.

Khi nào mẹ cần đưa trẻ tới khám bác sĩ?

Ở trẻ dưới 3 tháng tuổi hoặc đó là cơn cảm lạnh đầu tiên của con, bạn nên liên hệ bác sĩ để được tư vấn.  Đối với các trường hợp cảm lạnh thông thường, bạn không cần đưa trẻ đi khám. Đầu tiên, bạn nên áp dụng các giải pháp đã nêu ở trên và theo dõi con. Nếu bệnh tình của trẻ có một trong các dấu hiệu dưới đây thì bạn cần đưa con tới gặp bác sĩ:

- Các triệu chứng kéo dài lâu hơn 10 ngày

- Sốt trên 38,5 độ C

- Có nước mũi màu vàng hoặc xanh, có mùi hôi từ mũi hoặc họng

- Bỏ ăn uống

- Ho nặng hơn

Nếu trẻ thường xuyên bị cảm lạnh, mỗi đợt cảm lạnh diễn ra rất lâu cũng với sổ mũi mạn tính, hãy liên hệ với bác sĩ để tìm ra được nguyên nhân và giải pháp phù hợp.

Tác giả: Hoài Anh

Có thể bạn quan tâm:

>> Bụi mịn – Nỗi lo của gia đình có con nhỏ

>> Chuyên gia hướng dẫn thao tác xịt mũi đúng cách an toàn cho trẻ

>> Xịt muối biển Fysoline – Chiến binh bảo vệ mũi cho bạn

Nguồn tham khảo:

1. Better Health Channel

https://www.betterhealth.vic.gov.au/health/ConditionsAndTreatments/colds

2. What to expect

https://www.whattoexpect.com/first-year/health-and-safety/colds-in-babies/

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X