Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ 5 tháng đã nên cho ăn váng sữa chưa?

Chào bác sĩ, con em được 5 tháng tuổi, tháu trai, nặng 7,4 kg và vẫn bú mẹ hoàn toàn. Em muốn cho cháu ăn thêm váng sữa để bổ sung dinh dưỡng cho cháu thì có được không?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Bé trai nhà mình được 5 tháng tuổi và nặng 7,9 kg, như vậy là phát triển bình thường. Trẻ mới được 5 tháng tuổi nên việc đưa các thực phẩm khác vào khẩu phần ăn của bé phải thật hợp lý.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi cần được bú mẹ hoàn toàn vì trong sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng đảm bảo cho sự phát triển của bé và chỉ nên cho bé ăn dặm sau 6 tháng tuổi. Như vậy, em hãy chờ đến khi bé ngoài 6 tháng mới nên cho con ăn váng sữa, với lượng dùng hợp lý là 1 – 2 hộp/ ngày.

Em cũng nên lưu ý rằng váng sữa có thành phần chủ yếu là chất béo, ngoài ra chất đạm, các vitamin và khoáng chất cũng thấp nên sẽ tốt cho trẻ từ trên 1 tuổi bị thiếu cân, suy dinh dưỡng, trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng. Những trẻ bị thừa cân – béo phì, trẻ đang bị tiêu chảy, trẻ dị ứng với sữa bò…  thì không nên dùng váng sữa.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Trẻ bao nhiêu tháng tuổi có thể cho ăn sữa chua và váng sữa?

>> Phô mai, váng sữa, cái nào tốt cho bé hơn?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các bà mẹ nên cho trẻ sử dụng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng để bé có thể hấp thụ những dưỡng chất tốt nhất có trong sữa mẹ. Có nhiều trường hợp, các bà mẹ sợ con thiếu chất nên cho con ăn dặm sớm, tuy nhiên hệ tiêu hoá của bé dưới 6 tháng tuổi chưa phát triển hoàn chỉnh để tiếp nhận và tiêu hoá các sản phẩm mới. Do vậy, bé dễ bị rối loạn tiêu hoá vì ăn bổ sung không đúng thời điểm. Theo đó, thời điểm bé có thể bắt đầu sử dụng váng sữa hay các sản phẩm ăn dặm khác là từ 6 tháng tuổi.

Là một chế phẩm từ sữa, váng sữa là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng nên có thể sử dụng ăn hàng ngày cho mọi lứa tuổi. Đối với trẻ nhỏ, nguyên tắc khi cho bé mới bắt đầu ăn là phải cho ăn từ ít đến nhiều, thông thường liều lượng thích hợp cho bé có thể như sau:

- Từ 6-12 tháng: 20g – 55g/ngày (tương đương với 1/3 đến 1 hộp)

- Từ 1-2 tuổi: 55g – 70g/ngày.

- Trên 2 tuổi: 55g -110g/ngày.

Tuy nhiên, cũng tùy vào cân nặng và khả năng hấp thu của mỗi trẻ khác nhau mà mẹ có thể điều chỉnh liều lượng ít hoặc nhiều để phù hợp cho bé.

Đối với những bé bị dị ứng với sữa hay thiếu men hấp thu sữa, khi ăn váng sữa các mẹ cũng nên chú ý. Khi cho trẻ ăn, các mẹ cũng chú ý cho ăn dần dần từng ít một. Nếu có hiện tượng đau bụng thì có thể cho ngưng sử dụng váng sữa và nên tư vấn Bác sĩ dinh dưỡng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X