Hotline 24/7
08983-08983

Tránh xa những mẹo dân gian khiến bệnh zona thần kinh nặng hơn

Đắp đậu xanh hay các lá cây giã nát hoặc bôi mực tàu, nhang... để trị bệnh zona thần kinh dễ dẫn đến bị viêm nhiễm, bội nhiễm.

Lở loét nặng vì chữa mẹo

tranh xa nhung meo dan gian khien benh zona than kinh nang hon
Zona thần kinh nổi bỏng nước liên sườn và bụng một bệnh nhân. Nguồn bệnh zona

Bệnh nhân T.M.T (80 tuổi, quê ở Quảng Ngãi) đến Viện Y dược học dân tộc TPHCM khám bệnh trong tình trạng vùng liên sườn trái bị nhiễm trùng nặng gây lở loét. Ngoài ra, người bệnh còn thường xuyên phải chịu những cơn đau thấu tim. Tại đây các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị zona thần kinh nhưng không điều trị đúng cách dẫn đến bị nhiễm trùng nặng.

Người bệnh cho biết tình trạng bệnh đã diễn ra hơn một năm nay dù điều trị nhiều nơi và bằng nhiều mẹo dân gian như đắp đậu xanh, bôi mực tàu hay nhang đều không khỏi. Tại Viện Y dược học dân tộc sau hai tháng điều trị đúng phương pháp bệnh lý zona thần kinh của bà T. đã hết, riêng bệnh lý đau sau zona được các bác sĩ áp dụng phương pháp cấy chỉ. Hiện người bệnh không còn cảm giác đau thấu tim như trước, những thương tổn bởi di chứng zona vẫn còn nhưng mức độ nhẹ chỉ xảy ra khi thời tiết thay đổi.

Một trường hợp khác, bệnh nhân nam tên Đ.Đ.T (ở quận 5 - TPHCM) bị bệnh lý zona lan rộng khắp nửa mặt và đầu bên trái. Khi đến cơ sở y tế thăm khám thì các vết thương bị bội nhiễm đã lành nhưng để lại di chứng sau zona rất nặng nề, khiến người bệnh khó chịu.

Nói về bệnh tình của mình, bệnh nhân T. chia sẻ, đặc thù công việc khiến anh không có thời gian kiêng cữ lúc bị bệnh, phải đến lúc những cơn đau dữ dội ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày người bệnh mới đi điều trị.

Sau 4 lần sử dụng phương pháp cấy chỉ, mỗi lần cách nhau một ngày, anh T. đã thoát khỏi cảm giác đau nhức, vùng da bị tổn thương êm và dễ chịu hơn.

tranh xa nhung meo dan gian khien benh zona than kinh nang hon
Đặc điểm của zona chỉ xuất hiện ở một nửa người, không xuất hiện cả hai bên.

BS Văn Công Viên - Phó khoa Khám bệnh (Viện Y dược học dân tộc TPHCM) cho biết: “Zona là một bệnh lý về thần kinh do vi rút nằm trong các sợi dây thần kinh gây nên, tấn công chủ yếu lên da và thần kinh ở vùng da đó”.

Bất kỳ người nào cũng có khả năng mắc bệnh zona thần kinh nhưng tỉ lệ nhiều nhất là những người từ 65 tuổi trở lên do sức đề kháng yếu. Lúc này vi rút bò ra ngoài thần kinh ngoại biên và gây tổn thương, trên cơ thể xuất hiện những bỏng nước đỏ thường nổi ở vùng sườn, mặt. Đặc điểm của zona chỉ xuất hiện ở một nửa người, không xuất hiện cả hai bên.

Lý giải về tình trạng đau sau zona thần kinh, BS Viên thông tin, người mắc bệnh Zona nếu để nhiễm khuẩn dù khỏi bệnh sẽ có vết sẹo lớn trên vùng da bị tổn thương, đồng thời những cơn đau dữ dội cũng xuất hiện dồn dập. Bệnh nhân tuổi càng cao thì biến chứng càng nặng, người trẻ mắc bệnh zona ít để lại di chứng đau hơn vì sức đề kháng tốt.

Phương pháp mới không dùng thuốc

tranh xa nhung meo dan gian khien benh zona than kinh nang hon
BS Viên khuyến cáo người mắc bệnh zona không nên tự ý chữa bằng mẹo dân gian dễ gây viêm nhiễm, bội nhiễm. Ảnh Mai Phương

Trước tình trạng nhiều người điều trị zona bằng mẹo dân gian BS Viên cho rằng, các mẹo trên chưa có cơ sở khoa học chứng minh sẽ chữa khỏi bệnh zona. Theo vị bác sĩ, thời gian vi rút zona ủ bệnh cho tới lúc phát bệnh kéo dài từ ba tới 10 ngày. Nếu người bệnh tuân thủ đúng khoa học như giữ vệ sinh tốt, ăn uống tốt, nâng cao được thể trạng trong vòng 7 ngày bệnh sẽ hết bệnh.

Hiện có nhiều thuốc bôi không gây nhiễm khuẩn hay bội nhiễm cho người bệnh ví dụ như milian, acyclovir… đều kháng được vi rút zona.

“Áp dụng mẹo chữa không đúng cách, không đúng thời điểm sẽ gây viêm nhiễm, bội nhiễm và nhiễm trùng vết thương. Hạt zona khi bị vỡ dễ tạo mủ dẫn tới biến chứng viêm loét vùng da, gây bội nhiễm để lại sẹo dù có can thiệp bằng cách thẩm mỹ cũng không hết”, BS Viên nhấn mạnh.

Sử dụng phương pháp cấy chỉ trong điều trị đau sau zona là kích thích vào các huyệt đạo để cơ thể tự tiết ra chất Beta-endorphin. Một chất giảm đau nội sinh mà cơ thể tự tiết ra có tác dụng giảm đau gấp 200 lần morphin ngoại sinh để chống lại hiện tượng đau nhức.

Do đó, cơ thể không phải chịu những tác dụng phụ như viêm loát dạ dày tá tràng, chức năng gan, thận ảnh hưởng, men gan tăng cao vì dùng thuốc giảm đau ngoại sinh như paracetamol liều cao.

BS Viên cũng cho biết thêm, hiện Viện Y dược học Dân tộc đã điều trị cho hơn 50 trường hợp đau sau zona bằng phương pháp cấy chỉ. Tỉ lệ hồi phục khoảng 80%, sau ba đến 4 lần cấy chỉ người bệnh sẽ cảm nhận được sự dễ chịu, cơn đau giảm dần, số lần đau thưa đi.

Để hạn chế biến chứng sau mắc bệnh zona, BS Viên đưa ra lời khuyên, người mắc bệnh không nên tự điều trị bằng phương pháp dân gian nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị bằng phương pháp khoa học.

Các bậc phụ huynh nên đưa bé đi chích ngừa bệnh lý thủy đậu theo khuyến cáo của Bộ y tế. Lý do là những người bị thủy đậu dù được chữa khỏi nhưng trong cơ thể vẫn có mầm mống bệnh đợi sức đề kháng suy giảm sẽ bị zona thần kinh, có người sau 60 năm sau mới phát bệnh zona.

Theo Mai Phương - Đời sống và Pháp lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X