Hotline 24/7
08983-08983

Tránh xa ngay những thực phẩm làm tổn thương bộ não

Có nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng lại không hề tốt cho não bộ, có thể kể đến là cá ngừ, đậu phụ hay thực phẩm dùng dầu để chiên lại.

Cá ngừ

Cá ngừ được liệt vào danh sách những thực phẩm hại não bởi trong cá ngừ có mức thủy ngân rất cao. Đây là loại chất có thể làm giảm khả năng nhận thức, hay nói cách khác là không hề tốt cho não bộ.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải hoàn toàn loại bỏ món ăn này ra khỏi thực đơn mà chúng ta chỉ cần ăn với số lượng ít.

Đậu phụ

Mặc dù là thực phẩm phổ biến, dễ ăn dễ chế biến nhưng đậu phụ lại có liên quan đến nguy cơ suy giảm nhận thức và mất trí nhớ.

Nguyên nhân là do đậu phụ chứa phytoestrogens có thể ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của não.

Thực phẩm dùng dầu chiên lại

Không có lý do gì để ăn dầu chiên đi chiên lại nhiều lần bởi ngoài việc tăng nguy cơ béo phì và làm tăng nguy cơ bệnh tim thì nó có thể giảm chất xám nghiêm trọng.

Chất béo trong dầu chiên lại có thể làm đột bến gen và làm tăng mảng bám trong não gây ra bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Neurology thậm chí còn phát hiện ra rằng, những người tiêu thụ dầu chiên đi chiên lại nhiều lần còn có khả năng nhận thức kém và bộ não bị teo lại.

Đường

Các món ăn nhiều đường có thể gây đột biến insulin và viêm khiến mạch máu và hệ thần kinh bị tổn thương.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Brain, Behavior and Immunity cho thấy, ăn nhiều đường còn khiến cho trung tâm kiểm soát bộ nhớ của não (hippocampus) bị viêm và nó không thể hoạt động ở mức 100%.

Trong khi đó, một phân tích khác cho thấy, tiêu thụ nhiều đường liên kết mạnh mẽ với bệnh trầm cảm. Vì thế, với bất kỳ loại thực phẩm dán nhãn nào, cũng đều tìm hiểu kỹ các thành phần trên đó và giảm bớt đường ra khỏi chế độ ăn của bạn.

Chất béo bão hòa

Một chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm giảm khả năng chống lại sự hình thành của các mảng bám não (chất gây bệnh Alzheimer). Chất béo bão hòa cũng tấn công làm tổn thương não.

Thực phẩm nhiều muối

Mức natri cao tỉ lệ thuận với mức độ hoạt động thể chất thấp và tỉ lệ nghịch với khả năng nhận thức. Nó thậm chí có thể gây ra chứng mất trí.

Theo Mi Trần - Tiêu dùng Plus

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X