Hotline 24/7
08983-08983

Tránh xa khói thuốc để bảo vệ tim mạch

Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm trên toàn thế giới, chiếm gần 10 triệu ca tử vong trong năm 2015.

Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm trên toàn thế giới, chiếm gần 10 triệu ca tử vong trong năm 2015. Nghiên cứu trước đây cho thấy mối liên hệ giữa hút thuốc lá thụ động và tăng huyết áp ở những người không hút thuốc. Nhưng hầu hết các nghiên cứu đều nhỏ, chỉ giới hạn ở đối tượng phụ nữ và sử dụng bảng câu hỏi tự trả lời không có độ chính xác cao.

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đại học Sungkyunkwan (Hàn Quốc) là nghiên cứu lớn đầu tiên đánh giá mối liên quan giữa khói thuốc lá và tăng huyết áp ở những người không bao giờ hút thuốc được xác minh bởi nồng độ cotinine trong nước tiểu - chất chuyển hóa chính của nicotine. Nghiên cứu được thực hiện trên 131.739 người không bao giờ hút thuốc, trong đó 1/3 là nam giới và độ tuổi trung bình là 35 tuổi.

Theo đó, hút thuốc lá thụ động tại nhà hoặc nơi làm việc làm tăng nguy cơ tăng huyết áp lên tới 13%. Sống với người hút thuốc sau 20 tuổi có nguy cơ bị tăng huyết áp nhiều hơn 15%. Hút thuốc lá thụ động trong 10 năm trở lên làm tăng 17% nguy cơ tăng huyết áp. Đàn ông và phụ nữ đều bị ảnh hưởng như nhau.

Các nhà khoa học cho biết thêm, những người tham gia bị tăng huyết áp có khả năng tiếp xúc với khói thuốc lá tại nhà hoặc nơi làm việc (27,9%) nhiều hơn so với những người có huyết áp bình thường (22,6%). Tăng huyết áp ở những người hút thuốc lá thụ động tại nhà hoặc nơi làm việc (7,2) là phổ biến hơn so với những người không tiếp xúc với khói thuốc lá (5,5%).

“Tránh tiếp xúc với khói thuốc bất kể người hút thuốc có còn trong phòng hay không”, GS Byung Jin Kim tới từ Đại học Sungkyunkwan khuyến cáo, “Bởi lẽ những người hút thuốc lá thụ động vẫn có nguy cơ bị tăng huyết áp rất cao”.

Hút thuốc thụ động hoặc hít khói thuốc thụ động là hình thức hít khói thuốc từ không khí, mà không trực tiếp hút thuốc lá hoặc thuốc lào và cũng bị tác hại gián tiếp dẫn đến những nguy cơ về sức khỏe.

Theo Biết Tuốt - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X