Hotline 24/7
08983-08983

Tránh bị méo miệng, lệch mặt: Không nên để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp

Sử dụng điều hòa đúng cách mới có thể phát huy chức năng làm mát cho con, đồng thời không gây bệnh tật cho trẻ. Đáng tiếc, nhiều cha mẹ hiện nay đang dùng điều hòa sai cách, khiến con mắc bệnh đường hô hấp, méo miệng, liệt mặt...

Nhiều trẻ bị méo miệng, lệch mặt do nằm điều hòa sai cách

Vào mùa hè, các trường hợp trẻ bị liệt mặt thường do các gia đình sử dụng điều hoà khi ngủ quá lạnh.

Mới đây, một bé trai 8 tuổi trú tại huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) được bố mẹ đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) với biểu hiện bé bị lệch mặt, méo miệng, mắt phải nhắm không kín, khi ăn vướng đồ ăn trong khoang má phải.

Theo lời kể của mẹ của bệnh nhi, buổi tối trước khi đi ngủ, bé vẫn ăn uống, vui chơi bình thường. Tuy nhiên, sáng ngủ dậy thì đã thấy những biểu hiện khác thường trên.

Tại bệnh viện, qua thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán bé bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải, phải nhập viện điều trị.

Thực tế, việc trẻ bị liệt dây thần kinh số 7 dẫn đến lệch mặt, méo miệng đã từng xảy ra trước đó. Như trường hợp của bé N.H.V ở Tuyên Quang.

Tháng 10/2018, bé V (khi đó 12 tháng tuổi) được gia đình đưa đến Bệnh viện Châm cứu Trung ương với những bất thường trên khuôn mặt.

Theo lời kể của gia đình, vào buổi tối hôm trước, gia đình có cho bé nằm điều hòa và dùng quạt cả đêm. Sáng dậy thì thấy con bị méo miệng, mắt nhắm không kín nên vội vã đưa tới bệnh viện.

Tại đây, các bác sĩ cho biết, bé bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên đồng thời chỉ rõ việc bố mẹ cho con nằm điều hòa lạnh cả đêm chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lệch mặt, méo miệng của bé.

Dùng điều hòa đúng cách tránh bị liệt mặt

BS CKII Nguyễn Kim Hùng (Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương) cho biết, với thời tiết mùa hè nắng nóng, buổi tối các gia đình nên sử dụng điều hòa khi ngủ.

Với những gia đình dùng điều hòa, chú ý không nên để nhiệt độ phòng quá thấp. 

Tuy nhiên, ban đêm nhiệt độ giảm, thân nhiệt trẻ cũng giảm, nếu nằm trong phòng điều hòa để nhiệt độ thấp quá lâu sẽ gia tăng nguy cơ trẻ dễ bị nhiễm lạnh.

Chưa kể đến việc, nhiều bố mẹ để con nằm ở nơi gió điều hòa hoặc quạt thốc thẳng vào người. Trong khi đó, với những trẻ còn nhỏ, chưa tự ý thức được việc kéo chăn đắp khi bị lạnh, điều này càng khiến trẻ dễ bị lạnh hơn.

Do đó, để phòng tránh trẻ bị liệt dây thần kinh số 7 do bị nhiễm lạnh, BS Hùng khuyến cáo, bố mẹ cần đảm bảo dùng điều hòa đúng cách để cơ thể con không để bị lạnh.

Với những gia đình dùng điều hòa, chú ý không nên để nhiệt độ phòng quá thấp. Nên để từ 26-28 độ C và lưu ý nhiệt độ trong phòng không được chênh quá lớn so với nhiệt độ bên ngoài.

Khi bật điều hoà ban đêm, nên hẹn giờ điều hòa hoặc tắt khi nhiệt độ phòng đã mát.

Nên tránh hướng điều hòa thổi thẳng vào mặt, đầu trẻ vì như vậy, trẻ dễ bị ngạt mũi, khó thở và dễ mắc các bệnh về hô hấp, viêm họng, thậm chí bị liệt dây thần kinh.

Luôn đắp một chiếc chăn mỏng trên bụng trẻ để giữ ấm lỗ chân lông, tránh bị cảm lạnh, đau bụng...

Bố mẹ nên tạo độ ẩm nhất định trong phòng có điều hòa bằng cách dùng quạt hơi nước hoặc đặt một chậu nước trong phòng, như vậy sẽ giúp cho da và cổ họng của bé không bị khô.

Không nên cho trẻ bước vào ngay phòng điều hòa khi đi nắng hoặc vận động mạnh về. Trước khi ra khỏi phòng cần cho trẻ đứng ở cửa mở rộng vài phút để kịp thích nghi với không khí nóng bên ngoài.

Gia đình nên đặt điều hòa ở nơi càng cao càng tốt, hãy điều khiển chế độ quạt đảo chiều để không làm hướng gió thổi thẳng một chỗ.

Theo Kiến Thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X