Hotline 24/7
08983-08983

Trang phục APEC 2017 may từ lụa tơ tằm 100% thiên nhiên

Các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC diện áo thân ngắn, dài tay với hai màu. Màu trắng ngà nguyên thủy của tơ tằm và màu xanh nước biển thể hiện yêu chuộng hòa bình.


Lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo và tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật chào mừng Hội nghị cấp cao APEC 2017 diễn ra tối 10/11 ở Đà Nẵng. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng phu nhân Nguyễn Thị Hiền chủ trì buổi lễ.

Về chất liệu, trang phục APEC 2017 may từ lụa tơ tằm cao cấp nhất (100% tơ tằm thiên nhiên), được dệt, nhuộm thủ công theo bí quyết gia truyền do nghệ nhân Nguyễn Trọng Từ thực hiện, thương hiệu lụa Dung Từ. Lụa tơ tằm thiên nhiên cao cấp mang lại sự thoải mái, mát mẻ, dịu êm cho người mặc, phù hợp với khí hậu nhiệt đới trong tháng 11 tại Đà Nẵng.

Nhà thiết kế cho biết trang phục APEC được cắt may theo kỹ thuật gia truyền, phối hợp công nghệ hiện đại, do nghệ nhân Đỗ Mạnh Hùng thực hiện. Mẫu áo toát lên tính thời đại kết nối tinh hoa văn hóa truyền thống Việt Nam kèm theo những chi tiết như: túi áo, tay áo, tà áo… tạo nên vẻ sang trọng và gần gũi, thân thiện.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (thứ hai từ trái qua) và phu nhân

Trang phục có hàng khuy áo bằng kim loại quý, ý tưởng thiết kế dựa trên biểu trưng của APEC 2017, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ của các thành viên APEC với 21 tia mặt trời tượng trưng cho 21 nền kinh tế thành viên. Khuy có họa tiết đàn chim Lạc bay, một biểu tượng trên trống đồng Đông Sơn của Việt Nam, thể hiện tinh hoa văn hóa Việt – một đất nước giàu truyền thống và luôn hướng về cội nguồn.

Hộp đựng trang phục được chế tác từ tre, màu sắc giữ nguyên gốc của chất liệu tre, tạo nét đẹp tự nhiên, trang trọng. Tên các vị khách được khắc chìm trên miếng đồng gia công tỉ mỉ. Họa tiết Bảo tướng liên hoa trên bậc thềm rồng điện Kính Thiên, Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội, được chạm nổi ở mặt hộp. Hộp trang phục đặt trong một túi xách may bằng lớp lụa tơ tằm loại đặc biệt với sợi tơ sống, một mặt thêu logo APEC 2017, lớp lót bằng lụa sa vân dệt chìm hoa văn cổ truyền trong suốt.

Hộp đựng trang phục APEC 2017

Theo đánh giá từ hội đồng xét chọn, mẫu trang phục APEC 2017 đảm bảo các yếu tố sang trọng, gần gũi, thể hiện truyền thống, tinh hoa dân tộc. Thiết kế được đánh giá như một sứ giả văn hóa, chuyển tải thông điệp về truyền thống đất nước, con người Việt Nam.

Bộ Ngoại giao, Tiểu ban Tuyên truyền và Văn hóa APEC 2017 xác định mẫu trang phục này không phải là lễ phục, quốc phục. Thiết kế dành cho những nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC mặc trong một số hoạt động như chụp ảnh lưu niệm, hoạt động nghi lễ ngoại giao, văn hóa.

Trước đó, Việt Nam đã gửi văn bản đến 21 nền kinh tế thành viên APEC để có chỉ số may của các lãnh đạo cấp cao. Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã mời năm người tham gia thiết kế bộ trang phục từ cuối năm 2016, cuối cùng lựa chọn mẫu của nhà thiết kế Thu Hà.

Nhà thiết kế Thu Hà hiện là Phó hiệu trưởng Đại học Sân khấu Điện ảnh. Chị từng tham gia thiết kế trang phục cho nhiều phim như Long thành cầm giả ca, Lều chõng, Trò đời, Người cộng sự

Theo thông lệ, mỗi kỳ APEC lại có trang phục khác nhau. Ở APEC 2006 tổ chức tại Việt Nam, các vị lãnh đạo diện áo dài phom dáng truyền thống với nhiều màu rực rỡ, thân áo in hình bông sen vàng. Năm ngoái, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương diễn ra ở Peru. Các nhà lãnh đạo khoác trên mình chiếc khăn choàng truyền thống của người dân địa phương. Năm 2015, Philippines là chủ nhà APEC, vì thế họ chọn chiếc áo barong tagalog - dệt bằng lụa và sợi cây dứa - truyền thống làm trang phục để các lãnh đạo thế giới diện trong buổi chụp ảnh lưu niệm.

Theo VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X