Hotline 24/7
08983-08983

Trang điểm, làm đẹp ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản?

Việc làm đẹp (make up) bằng mỹ phẩm tưởng chừng như vô hại nhưng lại gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ. Nhiều mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại có thể làm rối loạn nội tiết tố, sẩy thai, và giảm chất lượng tinh trùng...

Theo Dr. Pankaj Shrivastav - người tiên phong trong lĩnh vực Y học Sinh sản (Mỹ), dùng mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại có thể gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của cả nam và nữ:

Gây rối loạn nội tiết

Nghiên cứu cho thấy các sản phẩm như: Sơn móng tay, nước hoa, xà phòng diệt khuẩn, kem chống lão hóa... có chứa lượng hóa chất cao. Những mỹ phẩm này cũng có chứa hóa chất gây rối loạn nội tiết.

Sơn móng tay chứa hóa chất, ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản

Trong nhiều loại mỹ phẩm chứa một nhóm chất như phthalates - nhóm hóa chất không bền được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm tiêu dùng trên toàn cầu. Loại hóa chất phthalate hoặc DEHP có trọng lượng phân tử Bis (2-ethylhexyl) cao thường được sử dụng để tăng độ dẻo dai, linh hoạt cho nhựa PVC và các sản phẩm nhựa khác.

Còn loại hóa chất Phthalate có trọng lượng phân tử  Bis (2-ethylhexyl) thấp như: Di-butyl phthalate (DBP) và diethyl phthalate (DEP) sẽ được sử dụng làm dung môi trong các sản phẩm chăm sóc cơ thể, giúp giữ màu và mùi hương. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có thể bị nhiễm độc DBP có trong sơn móng tay, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới

Hơn 18 tỷ pound phthalate được sử dụng mỗi năm trên toàn cầu, chủ yếu là được dùng để làm dẻo nhựa. Theo Dr. Shrivastav, những hóa chất này có thể có trong các sản phẩm mỹ phẩm như nước thơm, nước hoa và sơn móng tay. Các chất chuyển hóa phthalate có thể làm giảm mật độ, giảm khả năng vận động của tinh trùng thậm chí làm tăng tổn thương DNA của tinh trùng.

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nữ giới

Phthalate cũng có thể làm giảm khả năng sinh sản, tỉ lệ mang thai giảm, tăng nguy cơ gây sảy thai và các biến chứng thai kỳ khác. Ngoài ra, sự can thiệp vào quá trình tổng hợp và chuyển hóa steroid buồng trứng cũng có thể là một phần nguyên nhân của những ảnh hưởng này.

Làm thế nào để lựa chọn mỹ phẩm an toàn?

Cần chọn mỹ phẩm kỹ lưỡng, an toàn, rõ thành phần sản xuất và nguồn gốc xuất xứ. Theo Dr. Shrivastav, hãy đọc và tìm hiểu nhãn mác, các thành phần của mỹ phẩm trước khi mua. Nếu thấy loại mỹ phẩm đó có chứa phthalate thì tốt nhất là bạn không nên mua.

Ngoài ra, bạn nên mua mỹ phẩm ở những thương hiệu mỹ phẩm uy tín hoặc lựa chọn sản phẩm mỹ phẩm hữu cơ an toàn. Kể cả khi mua mỹ phẩm hữu cơ, bạn vẫn phải tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm cụ thể hơn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.
Một số hóa chất độc hại khác có thể có trong mỹ phẩm: Chì acetat, triclosan, hợp chất thủy ngân, triclosan, formaldehyde, 1,4-dioxan, Coal Tar (nhựa than đá, hắc ín) và diethanolamine.
Những hóa chất độc hại trên có thể có trong một số sản phẩm như: Son môi, kem dưỡng da, dầu tắm, xà phòng, thuốc nhuộm tóc, kem đánh răng, phấn mắt, kem nền, dầu gội, kem làm trắng da…

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X