Hotline 24/7
08983-08983

Trang điểm có thể gây mãn kinh sớm ở phụ nữ

Hiện tượng mãn kinh sớm có ảnh hưởng tiềm tàng đến chất lượng cuộc sống của phụ và khả năng sinh sản, trang điểm là nguyên nhân gây mãn kinh sớm.

Theo tin tức trên Dailymall, các chuyên gia thuộc Đại học Washington, Mỹ đã tiến hành phân tích tồn tại trong mỹ phẩm trang điểm, đồ dùng nhà tắm và bao bì thực phẩm đang khiến phụ nữ bị hiện tượng mãn kinh sớm hơn tới 4 năm.

Trước đây, một số nghiên cứu chỉ ra rằng có mỗi quan hệ giữa các hóa chất phá hủy nội tiết với quá trình mãn kinh, dẫn tới hiện tượng mãn kinh sớm nhưng nghiên cứu mới là công trình lớn nhất dạng này từ trước tới nay.

trang-diem-co-the-gay-man-kinh-som-o-phu-nuHiện tượng mãn kinh sớm có thể xảy ra do phụ nữ thường xuyên trang điểm. Ảnh minh họa

Các chuyên gia Mỹ phát hiện, 15 hóa chất, bao gồm 9 loại polychlorinated biphenyl (PCB), 2 loại thuốc trừ sâu, 2 loại phthalate và một chất độc hại có tên gọi furan, tác động rất lớn đến quá trình mãn kinh sớm ở nữ giới và có thể gây ảnh hưởng bất lợi đến chức năng buồng trứng.

Trong số đó, phthalate là hóa chất được sử dụng để làm mềm chất dẻo, tồn tại nhiều trong bao bì thực phẩm và các sản phẩm gia dụng khác, kể cả nước hoa, son, đồ tắm rửa, mỹ phẩm chăm tóc và móng tay, theo Vietnamnet.

Độ tuổi mãn kinh thông thường của phụ nữ là 50 đến 55. Tuy nhiên, nhiều trường hợp phụ nữ chưa đến 40 tuổi nhưng buồng trứng đã không hoạt động nữa. Thông thường, tình trạng này thường xuất hiện ở những người hút thuốc lá, uống rượu, căng thẳng phiền muộn, chiếu tia xạ trị bệnh, bị rối loạn miễn dịch, đã được phẫu thuật cắt tử cung… hoặc nhiễm trùng đường sinh sản…

Một khi tình trạng nhiễm trùng lan rộng và ảnh hưởng đến buồng trứng thì nó sẽ suy giảm khả năng hoạt động của buồng trứng và gây ra lão hóa buồng trứng sớm, cho dù người phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh thì sẽ hiện tượng mãn kinh sớm.

Kết quả nghiên cứu hé lộ, những phụ nữ sở hữu hàm lượng các hóa chất trên cao trong máu và nước tiểu bước vào quá trình mãn kinh sớm hơn 2 - 4 năm.

GS Amber Cooper, người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh: "Việc tiếp xúc với nhiều loại hóa chất đôi khi vượt quá tầm kiểm soát của chúng ta, vì chúng tồn tại cả trong đất, nước và không khí… Việc mãn kinh sớm có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của một phụ nữ và tiềm tàng rất nhiều tác động đến khả năng sinh sản cũng như sức khỏe của họ".

Theo Phương Khanh - VietQ.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X