Hotline 24/7
08983-08983

Trầm cảm - một phần tất yếu của cuộc sống

Trầm cảm nhẹ và vừa phải là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với những thăng trầm của cuộc sống.

Tác dụng tích cực của trầm cảm nhẹ  
 
GS Peter Kinderman, thành viên của Hiệp hội tâm lý Anh, cho rằng: Trầm cảm nhẹ và vừa phải có tác động tích cực và đừng coi nó là một tín hiệu cần tới bác sĩ mà là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với những thăng trầm của cuộc sống.
 
“Chúng ta đều biết rằng sự thất vọng sâu sắc sẽ làm cơ thể khác hoàn toàn với trạng thái bình thường. Nhưng điều đó không có nghĩa là bất thường. Đó là một phần của cuộc sống”, GS Kinderman cho biết.
 
Trầm cảm nhẹ như một chất xúc tác giúp đánh giá lại
những gì quan trọng trong cuộc sống - Ảnh: internet
Cho dù các vấn đề sức khỏe tâm thần có thể mang lại lợi ích, giúp con người thay đổi suy nghĩ theo hướng tích cực nhưng các chuyên gia cũng đồng ý rằng nó chỉ có áp dụng cho người bị trầm cảm nhẹ, vừa và chỉ có được ở phần lớn trường hợp (chứ không phải tất cả) có nguyên nhân khá rõ ràng như mất người thân hay quan hệ tình cảm đổ vỡ.
 
Nó hoạt động như một chất xúc tác giúp đánh giá lại những gì là quan trọng trong cuộc sống. “Ví dụ, nếu bạn không tốt nghiệp đại học, bạn có thể buồn và điều này là hoàn toàn bình thường. Sau đó, bạn suy nghĩ về những lựa chọn và những sai lầm mình đã thực hiện và rồi thoát ra khỏi nó với một động cơ khác. Như vậy hệ thống này cho phép chúng ta ứng phó với sự từ chối và thất vọng cũng như những thăng trầm trong cuộc sống”, GS Kinderman nói.
 
Hãy thận trọng! 
 
Marjorie Wallace, người sáng lập tổ chức từ thiện Sức khỏe tâm thần SANE, nói rằng: “Trầm cảm là một dạng “nỗi buồn ác tính” mà có thể gây “khổ sở và phá hoại”.

 

“Mọi người đều có những trải nghiệm với nỗi buồn. Nhưng có một điểm, nơi mà nó có thể trở thành ác tính: Đó là khi nó trở thành bệnh và gây nguy hiểm. Nhưng với một số người, trầm cảm có thể là lời thức tỉnh. Họ phải vượt qua và tự nói với bản thân rằng: ‘Tôi không thể đắm chìm trong nó. Tôi cần phải sống’. Đó là điểm mà họ chấp nhận rằng mình bị trầm cảm và tìm kiếm sự giúp đỡ”, chuyên gia Wallance giải thích.

 

Cuối cùng, với những khủng hoảng không rõ lý do thì hiếm khi nó mang lại lợi ích bất kỳ nào đó. Đây là trạng thái tinh thần mà các bác sĩ gọi là anhedonia: một loại trầm cảm lâm sàng mà những điều được sử dụng để mang lại niềm vui lớn như sở hữu tài sản lớn, những nơi ưa thích và những mối quan hệ tình cảm... không còn thuộc về mình. Khi những điều này bị giảm sút, sẽ thật khó để họ tập trung vào vấn đề đã gây ra sự suy giảm này hoặc thực hiện các thay đổi để đuổi chúng ra khỏi đầu.
 

TS Eva Cyhlarova, trưởng nhóm nghiên cứu, Quỹ Sức khỏe Tâm thần, cảnh báo rằng: việc cố tình chống lại các biểu hiện trầm cảm có thể làm mất đi những hy vọng rằng nó mang lại điều tốt đẹp.

 
“Mọi người không nên chờ đợi cho đến khi có biểu hiện trầm cảm nhẹ hay trầm cảm trung bình rồi mới làm điều gì đó. Thay vào đó, họ phải nỗ lực, sớm nhận ra những triệu chứng lo âu, căng thẳng hoặc trầm cảm và giải quyết ngay trước khi nó thực sự xảy ra.  

 

Các bước xử lý chống trầm cảm có thể bao gồm tập thể dục nhiều hơn, ăn uống lành mạnh hơn, nói chuyện với một người bạn hay gia đình hoặc tìm cách giải quyết chọn vẹn bất kỳ mối bận tâm nào, dù là công việc hay quan hệ tình cảm.  

 
Theo Nhân Hà - Dân trí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X