Hotline 24/7
08983-08983

Trám bít hố rãnh phòng ngừa sâu răng

Chất trám bít hố rãnh giúp làm giảm nguy cơ này bằng cách ngăn chặn thực phẩm và mảng bám tích tụ trong các hố rãnh.

Sealant nha khoa là lớp nhựa mỏng phủ trên mặt nhai các răng sau (răng hàm) để bảo vệ răng không bị sâu. Các bề mặt gồ ghề trên mặt nhai được sealant bao phủ gọi là “hố và rãnh”. Thức ăn và mảng bám bị kẹt trong những khe hở của các hố rãnh này. Sealant cũng được gọi là chất trám bít hố rãnh.

Sâu răng

Trám bít hố rãnh phòng ngừa sâu răng
Trám bít hố rãnh phòng ngừa sâu răng

Khi ăn, những mảnh vụn thức ăn bám vào răng và giúp hình thành mảng bám. Đó là một màng dính trên bề mặt răng. Mảng bám răng chứa một số vi khuẩn có thể tạo ra axit từ thức ăn. Nếu các axit này tác động trên răng của bạn nhiều lần sẽ ăn mòn và gây ra sâu răng. Khi bị sâu răng sẽ có cảm giác đau nhức và nếu không được điều trị, có thể tiến triển thành nhiễm trùng hoặc cần phải nhổ răng sâu đi. Nếu bạn nghi ngờ mình đang bị sâu răng, hãy đến gặp nha sĩ ngay. Đó là người duy nhất có thể điều trị sâu răng và phục hồi răng sâu cho bạn.

Chải răng ít nhất hai lần một ngày và làm sạch kẽ răng ít nhất một lần mỗi ngày để loại bỏ mảng bám có thể giúp ngăn ngừa sâu răng. Nhưng thật không may, lông bàn chải không thể chui vào các hố rãnh mặt nhai của răng sau (răng hàm), nơi cho phép tích tụ nhiều mảng bám. Do đó, các bề mặt răng dùng để nghiền thức ăn này có nguy cơ cao phát triển sâu răng. Chất trám bít hố rãnh giúp làm giảm nguy cơ này bằng cách ngăn chặn thực phẩm và mảng bám tích tụ trong các hố rãnh.

Hình 4. Lông bàn chải không thể làm sạch các hố rãnh mặt nhai.
Hình 4. Lông bàn chải không thể làm sạch các hố rãnh mặt nhai.

Chất trám bít hố rãnh (SEALANT nha khoa)

Nha sĩ đặt chất trám bít hố rãnh lên mặt nhai của răng hàm. Chất trám bít hố rãnh có tính chất như một chất lỏng có thể len lỏi và lắp đầy các hố và rãnh. Ngay sau đó, chất trám bít hố rãnh sẽ nhanh chóng cứng lại tạo thành lớp bảo vệ trên bề mặt răng.

Để đảm bảo cho chất trám bít hố rãnh bám dính hữu hiện, nha sĩ cần sửa soạn bề mặt răng trước đó. Công việc này thường rất nhanh chóng và hiếm khi gây ra bất kỳ khó chịu nào cho bạn. Nha sĩ cần phải làm sạch và xử lý bề mặt răng. Khi bề mặt đã sẵn sàng, họ đặt chất trám bít hố rãnh lên. Đôi khi, nha sĩ dùng đèn chiếu cứng (đèn trùng hợp) để giúp chất trám bít hố rãnh cứng lại. Chất trám bít hố rãnh được đặt chỉ cần trong một lần hẹn ngắn ngủi.

Chỉ cần vẫn còn nguyên vẹn, chất trám bít hỗ răng có thể bảo vệ mặt nhai khỏi sâu răng cho cả trẻ em và người lớn. Chất trám bít hố rãnh khá bền vững và có thể chịu đựng được lực nhai hàng ngày trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Tất nhiên, tuổi thọ của lớp bảo vệ này có thể thay đổi tùy từng người. Đến gặp nha sĩ của bạn thường xuyên là cách tốt nhất để đảm bảo rằng chất trám bít hố rãnh của bạn đang trong tình trạng tốt .

Chất trám bít hố rãnh có giá trị trong việc bảo vệ mặt nhai của răng hàm, nhưng chải răng thường xuyên là cần thiết để ngăn ngừa sâu răng. Ngăn ngừa sâu răng ở bộ răng sữa cũng như răng vĩnh viễn đều rất quan trọng cho sức khỏe của bạn. Tham khảo nha sĩ về chất trám bít hố rãnh và những cách khác để giữ cho nụ cười của bạn khỏe mạnh.

Theo BS. Nguyễn Phan Thế Huy
Khoa Răng Hàm Mặt - Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh
Yhoccongdong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X