Hotline 24/7
08983-08983

Trái tim trong "không ảnh biển đảo" của nhà báo, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn

Với cảm hứng xem đảo là "cột mốc chủ quyền thiêng liêng" và bờ biển chính là "cửa ngõ lớn của Việt Nam", ống kính của nhà báo, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn đã ghi lại nhiều góc độ độc đáo. Đây có thể xem là một phần tư liệu sống động về các thành phần lãnh thổ của Tổ quốc.

Nâng tầm vị thế Việt Nam bằng những thước phim từ không trung

180 tấm không ảnh chụp dọc dài bờ biển Việt Nam và nhiều đảo, cụm đảo qua từng góc máy được triển lãm tại Nhà Văn hóa Thanh niên từ ngày 4-6/10/2019 vừa qua mang lại nhiều cảm xúc thiêng liêng cho những người con đất Việt. Đây là lần thứ 6 nhiếp ảnh gia - nhà báo Giản Thanh Sơn ra mắt công chúng các tác phẩm mang phong cách sáng tác độc đáo của ông.

Hơn 50 năm cầm máy, nhưng dường như chưa bao giờ tình yêu với nhiếp ảnh, đặc biệt là chụp ảnh từ không trung phai nhạt trong ông. Ở mỗi vùng đất đi qua, lại mang tới cho vị nhiếp ảnh gia nổi tiếng này những rung động đặc biệt. Và cứ thế, mỗi tấm ảnh để lại là một dấu ấn, một kỷ niệm.

Nhà báo Giản Thanh Sơn tác nghiệp trên chiến đấu cơ UH1. Bên cạnh là thượng tá xạ thủ Nguyễn Văn Biên, trong một không trình huấn luyện thường niên của Sư đoàn không quân 370. Ảnh: Đức Tám (TTXVN)

Để “bắt” được các khoảnh khắc và nét đẹp tuyệt vời của biển, đảo Việt Nam, Giản Thanh Sơn đã tháp tùng nhiều chuyến bay của Trung đoàn Không quân trực thăng 917, sư đoàn Không quân 370 trong những đợt huấn luyện ra Bắc vào Nam suốt nhiều năm.

Những cảm xúc về quê hương thấm đẫm trong từng khuôn hình. Từ không trung, với trang thiết bị máy ảnh chuyên nghiệp và kiến thức nhiếp ảnh tích lũy được trong nhiều thập kỷ công tác đã giúp Giản Thanh Sơn xử lý, tác nghiệp thành công nhiều tác phẩm ảnh trong điều kiện không dễ dàng.

Dưới con mắt trải đời, ông luôn cố gắng bắt được nhiều khoảnh khắc thiên nhiên kỳ vĩ. Từng bờ biển cùng hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ trên biển quê hương như đan xen, quấn quýt ôm chặt vào dải đất hàng nghìn năm lịch sử.

Một góc vịnh Nha Trang (Ảnh: Giản Thanh Sơn)

Một góc Chân Mây, Huế (Ảnh: Giản Thanh Sơn)

Hải đăng ở đảo Trường Sa Lớn (Ảnh: Giản Thanh Sơn)

Một hòn đảo trong vịnh Nha Trang (Ảnh: Giản Thanh Sơn)

Bãi tắm Cửa Việt (Quảng Trị). (Ảnh: Giản Thanh Sơn)

"Nhìn từ không trung, Côn Đảo giống như một chú gấu vươn mình ra Biển Đông" (chú thích của Giản Thanh Sơn). (Ảnh: Giản Thanh Sơn)

Dịp này, ông cũng phát hành tập sách ảnh đồ sộ cùng tên Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam tập hợp 445 bức ảnh trong hàng chục nghìn bức ảnh chụp từ máy bay trực thăng - cũng chính là thành quả lao động của nghề phóng viên trong hơn 20 năm qua của ông.

Viết lời tựa cho tác phẩm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, nhận xét: “Được xem cuốn sách Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam của Giản Thanh Sơn, thật sự đã gây cho tôi một cảm xúc khó tả về bức tranh tuyệt đẹp của đất nước Việt Nam. Nhìn từ không trung, dải đất hình chữ S như được tô vẽ bằng vô vàn bức ảnh chi tiết về đảo và bờ biển của Việt Nam. Một tập sách khá toàn diện và sống động về chủ đề biển đảo mà hiếm có nhà báo, nhà nhiếp ảnh nào có điều kiện để thực hiện”.

Sách ảnh "Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam", được viết bằng tiếng Việt và tiếng Anh

Nhà báo - nhiếp ảnh gia - kỷ lục gia Giản Thanh Sơn khi bay qua khúc ruột miền Trung. Ảnh: FBNV

Những trái tim ẩn mình trong biển đảo

Còn nhà văn Trần Nhã Thụy cho rằng những hình ảnh về hòn đảo, quần đảo trong tập sách của Giản Thanh Sơn đã truyền cảm hứng về tình yêu quê hương. "Cách đây vài năm, khi cùng ngồi xem những bức ảnh chụp biển đảo của nhà báo, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn, tôi đã không kiềm được xúc động mà thốt lên rằng: Mỗi hòn đảo một trái tim", nhà văn nói.

Dưới góc nhìn của nhà văn Nhã Thụy, nhiếp ảnh gia Giản Thanh Sơn là người đàn ông có vóc dáng lãng du, phong trần, nhưng giấu trong mình trái tim nồng ấm, nhân hậu.

Không phải bây giờ, khi tàu Trung Quốc xâm lấn biển Ðông, tình hình nóng bỏng mỗi ngày. Bằng trái tim nghệ sĩ luôn nhạy cảm với cái đẹp, bằng trách nhiệm của một công dân, Giản Thanh Sơn đã âm thầm làm một bộ sưu tập ảnh biển đảo. Lúc đó không ai đặt hàng anh cả, mà chính trái tim anh đã “đặt hàng” tay máy anh. Cho nên với mỗi hòn đảo, khi chụp Giản Thanh Sơn như đặt trọn trái tim mình vào đó.

Với cá nhân tôi thì mỗi hòn đảo chính là một sinh thể, một trái tim Việt Nam đang đập theo nhịp đập của biển Ðông của đất nước này. Khi chúng ta nhìn mỗi hòn đảo như một trái tim thì bằng mọi cách phải tiếp cho nó nguồn năng lượng. Và tôi nghĩ, việc Giản Thanh Sơn chụp ảnh rồi in thành sách và tổ chức triển lãm ảnh chủ đề về biển đảo cũng là một cách tiếp nguồn năng lượng đến những quả tim đó...” - nhà văn bộc bạch.

Dự án ảnh ký sự Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam của Giản Thanh Sơn từng được triển lãm tại Italy và Cộng hòa Cyprus vào năm 2015. Đặc biệt, dự án sách ký sự Không ảnh Đảo và Bờ biển Việt Nam đã được Hội Kỷ lục gia Việt Nam thẩm định và xác lập kỷ lục quốc gia trong năm 2015.

 

Ảnh: FB Nhà báo Giản Thanh Sơn
Nhà báo, nhà nhiếp ảnh, Kỷ lục gia Giản Thanh Sơn sinh ngày 19/5/1957 tại tỉnh Long An, ông sống và làm việc chủ yếu ở TPHCM. Ông nguyên là phóng viên chuyên trách của Chủ tịch Nước và công tác tại Văn phòng Chủ tịch Nước.
Ông đã triển lãm nhiều tác phẩm ảnh và xuất bản sách như: Chân dung chính khách, Việt Nam nhìn từ không trung, Không ảnh Sài Gòn, Dấu ấn hội nhập, Lê Hùng Dũng 60 năm với đời, Phóng viên ảnh Nick Út huyền thoại giản dị (tác giả và chủ biên), Môi trường thế giới, Không ảnh đảo và bờ biển Việt Nam… Dù đã nghỉ hưu song ông vẫn đang miệt mài theo đuổi nhiều sự kiện, tổ chức các triển lãm ảnh và viết sách song ngữ Việt - Anh.
Nhà báo Giản Thanh Sơn 4 lần được xác lập kỷ lục quốc gia về nhiếp ảnh - báo chí với những thước phim "độc nhất vô nhị" về đất nước Việt Nam từ không trung. Ông được Liên minh kỷ lục thế giới tại Ấn Độ, Mỹ và Anh Quốc vinh danh vì sự cống hiến cho quốc gia và cộng đồng. Ông cũng có lẽ là 1 trong những nhà báo - nhiếp ảnh gia tác nghiệp nhiều nhất tại nước ngoài, với 89 quốc gia, Liên hiệp quốc và các hội nghị quốc tế.
Với các bút danh: Giản Thanh Sơn, Phong Sơn, Việt Phong, Lam Sơn… ngoài các tác phẩm ảnh báo chí xuất sắc, ông còn có nhiều bài tường thuật, bình luận về các sự kiện chính trị, ngoại giao sắc sảo, được độc giả đón nhận và ghi nhớ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X