Hotline 24/7
08983-08983

Trà sữa trân châu "thần thánh" cỡ nào?

Trà với sữa tự pha thì chắc ăn rồi. Còn hạt trân châu mới là… vấn đề, bởi vậy làm hạt trân châu tại nhà luôn càng tốt.

Trà sữa tự pha ở nhà. Hạt trân châu càng nên làm tại nhà cho an toàn, tuy không sừn sựt bằng hạt trân châu tiệm.

Hỏi: Tôi nghe nói trong trà sữa trân châu có chất phụ gia gì đó gây ung thư?

Đáp: Chắc các bạn chưa quên “Trà sữa trân châu Đài Loan” từng là xì căng đan rất tiêu cực sáu năm trước do chứa acid maleic. Chất này có thể gây tổn thương thận nếu sử dụng lâu dài.Acid maleic không được phép dùng trong thực phẩm với bất cứ liều lượng nào.Thực ra, chất bị nhiễm là maleic anhydride. Khi tan trong nước, maleic anhydride bị thuỷ giải thành acid maleic.

Cả hai chất này đều cấm dùng trong thực phẩm. Hạt trân châu trong trà sữa làm bằng tinh bột (bắp, khoai mì…) Muốn cho hạt trân châu dai dòn, cắn sựt… người ta phải cải thiện đặc tính của tinh bột, và gọi đó là tinh bột biến tính. Một số nhà máy sản xuất tinh bột biến tính ở Đài Loan đã làm chuyện động trời khi sử dụng maleic anhydride để biến tính tinh bột khoai mì.Không thể nói là họ không biết maleic anhydride là chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Họ cố tình.

Đầu năm 2013, cơ quan hữu trách Đài Loan đã cho thu hồi và tiêu huỷ khoảng 300 tấn thực phẩm đủ loại có sử dụng tinh bột biến tính này, trong đó có “hạt trân châu”.

Chưa hết, luật an toàn thực phẩm của Đài Loan cũng được chỉnh sửa, cho phép phạt tù từ ba năm tới chung thân, nếu sử dụng hoá chất không được phép dùng trong thực phẩm.

 Hỏi: Còn hạt trân châu ở Trung Quốc?

Đáp: Trong một phóng sự của đài truyền hình Sơn Đông (Trung Quốc) được báo chí trong nước trích lại, phóng viên Trung Quốc đã uống thử trà sữa trân châu. Kết quả CT scan cho thấy những viên trân châu dồn lại một chỗ, không thể tiêu hoá được. Chưa giải thích được vì sao, nhưng một chủ cửa hàng ở đây cho rằng trân châu làm từ… đế giày da và lốp xe cũ!

Một số trang mạng hướng dẫn cách làm trà sữa trân châu đủ loại, nhưng thực ra là tiếp thị hạt trân châu. Những hạt trân châu này xuất xứ từ đâu, có chất lượng thế nào có trời biết.Có vẻ như người bán đang kiếm lời bằng cách biến hạt trân châu giả thành… hột xoàn thiệt bỏ túi.

Hỏi: Có nên pha chế trà sữa trân châu tại nhà để an toàn hơn không?

Đáp: Nên quá đi chứ. Trà với sữa tự pha thì chắc ăn rồi. Còn hạt trân châu mới là… vấn đề, bởi vậy làm hạt trân châu tại nhà luôn càng tốt. Hạt trân châu “tại gia” có thể làm từ tinh bột khoai mì, hoặc bột năng, tuy không “sừn sựt” như trân châu ngoài tiệm, nhưng an tâm hơn, khỏi lo suy thận, hay… lổm cổm đế giày, lốp xe trong bụng!

Theo Vũ Thế Thành - Thế giới hội nhập

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X