Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM siết quy định khám chữa bệnh BHYT

TPHCM được giao dự toán chi Quỹ Bảo hiểm y tế hơn 14.000 tỷ đồng trong năm 2017. Tuy nhiên, năm 2018, Quỹ chỉ được giao chưa tới 10.000 tỷ đồng.

Người tham gia BHYT liên tục 5 năm được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh. Ảnh: TTXVN

Các bệnh viện cần siết chặt việc quản lý sử dụng Quỹ BHYT theo đúng quy định của Bộ Y tế và cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đó là nội dung được bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban công tác khám chữa bệnh quý I/2018 và phổ biến những quy định mới trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế diễn ra chiều 12/4. 

Theo bà Lưu Thị Thanh Huyền, TPHCM được giao dự toán chi Quỹ Bảo hiểm y tế hơn 14.000 tỷ đồng trong năm 2017. Tuy nhiên, năm 2018, Quỹ chỉ được giao chưa tới 10.000 tỷ đồng. Năm 2017, Bảo hiểm xã hội TPHCM ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với 70 bệnh viện công lập, 73 bệnh viện tư nhân, 15 trạm y tế cơ quan, 145 trạm y tế phường, xã. Với hơn 6,5 triệu thẻ Bảo hiểm y tế, Thành phố được dự toán chi 14.263 tỷ đồng, tuy nhiên thực tế đã vượt dự toán lên đến 16.372 tỷ đồng. 

Về nguyên nhân vượt dự toán chi, bà Lưu Thị Thanh Huyền cho hay là do tỷ lệ chỉ định bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú còn cao, đặc biệt là ở khoa Mắt và khoa Y học cổ truyền tại các bệnh viện. Bên cạnh đó, tại các bệnh viện vẫn còn tình trạng sử dụng thuốc giá cao, chưa hợp lý; chưa quản lý chặt chẽ các trường hợp khám nhiều lần; nhiều nơi không hoàn lại chi phí thuốc và xét nghiệm… Do đó, với dự toán chi chưa tới 10.000 tỷ đồng TPHCM được giao trong năm 2018, các cơ sở y tế cần siết chặt hơn nữa việc chỉ định thuốc, hạn chế chỉ định kỹ thuật không hợp lý để giảm vượt quá dự toán chi ban đầu. 

Phản hồi về các quy định thanh toán Bảo hiểm y tế, Giám đốc BV quận Tân Phú Đinh Thanh Hưng cho rằng các quy định thanh toán Bảo hiểm y tế chưa phù hợp thực tế. Ông Hưng dẫn chứng, với những phẫu thuật mô phần mềm trên 15cm hay khối u vùng ngực phức tạp chỉ được thanh toán 120.000 đồng, trong khi thực tế chi phí cao hơn nhiều. 

Đồng tình với ý kiến cho rằng, giá quy định thanh toán bảo hiểm y tế thấp hơn so với thực tế, Bác sỹ Võ Đức Chiến, Giám đốc BV Nguyễn Tri Phương chỉ rõ, mặc dù Bệnh viện thực hiện chụp CT Scanner 60 lát cắt cho bệnh nhân nhưng chỉ thanh toán 32 lát cắt; chạy thận nhân tạo cấp cứu lại có giá thấp hơn chạy thận nhân tạo không cấp cứu. Ngoài ra, bệnh nhân nằm hồi sức cấp cứu thì buộc phải thở máy nhưng lại tính theo giờ, bệnh nhân vào phòng cấp cứu nằm đủ 4 giờ mới tính tiền, thấp hơn không được thanh toán là điều vô lý…. 

Bên cạnh đó, đại diện các cơ sở y tế cũng cho rằng việc hướng dẫn của cơ quan cấp trên như Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội còn chậm, gây lúng túng trong quá trình thực hiện. Việc liên thông dữ liệu lên Cổng thông tin điện tử của cơ quan Bảo hiểm xã hội vẫn còn tình trạng nghẽn mạng thường xuyên, gây phiền hà cho người bệnh và gây khó khăn cho cơ sở y tế.

Theo TTXVN

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X