Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM: Mầm bệnh sốt rét hoành hành ở huyện Nhà Bè

Tính đến ngày 5/8 trên địa bàn thành phố đã có 33 ca mắc bệnh sốt rét phải nhập viện điều trị trong đó 32 ca ngụ tại huyện Nhà Bè.

Sau nhiều năm vắng bóng, bệnh sốt rét xuất hiện trở lại trên địa bàn 3 xã Hiệp Phước, Long Thới và Phước Kiển thuộc huyện Nhà Bè. Kết quả điều tra dịch tễ của Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho thấy, muỗi anopheles mang ký sinh trùng sốt rét đang lưu hành tại đây.

Tình hình trên không chỉ khiến cho người dân lo lắng mà ngay cả những chuyên gia đầu ngành của Y tế dự phòng cũng phải quan ngại: “Sự xuất hiện trở lại của bệnh sốt rét khiến dịch bệnh có thể lây lan đến những vùng sốt rét cũ ở một số phường thuộc quận 7, phía nam của huyện Bình Chánh, huyện Cần Giờ, quận 8.
 
Ngoài ra còn nhiều vùng ven, khu vực giáp ranh với các tỉnh lân cận cũng có nguy cơ cao”, BS Nguyễn Đắc Thọ, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng cho biết.
Sốt rét đang diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố
 
Ngoài nguyên nhân sốt rét do mầm bệnh nội tại gân nên, thành phố lại đang bị “đe dọa” bởi mầm bệnh từ các tỉnh đang có dịch bệnh lưu hành.
 
Ngày 4/8 BV Bệnh Nhiệt Đới đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.M.K. (20 tuổi) ngụ tại thị trấn Củ Chi dương tính với siêu vi trùng gây bệnh sốt rét.
 
Trước khi phát bệnh, anh K. đi làm tại tỉnh Gia Lai, khi về nhà thấy trong người xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi rét run, sốt từng cơn… nên anh được gia đình đưa đến bệnh viện huyện điều trị, sau đó chuyển lên BV Bệnh Nhiệt Đới.
 
Nếu không kiểm soát được những ca bệnh “di cư” này thành phố sẽ phải đối mặt với nhiều nguồn bệnh khiến nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng tăng cao.

Hiện Trung tâm Y tế dự phòng đã cung cấp 1.000 liều thuốc chống bệnh cho người dân thuộc 3 xã có ký sinh trùng gây bệnh sốt rét đang lưu hành tại huyện Nhà Bè. Bên cạnh đó ngành y tế tiến hành phun thuốc và tổ chức diệt lăng quăng, bọ gậy.

Cùng với việc kêu gọi tăng cường các biện pháp phòng tránh, ngành y tế khuyến cáo người dân nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng như: ớn lạnh, rét run, sốt, vã mồi hôi, đau đầu dữ dội, nhức mỏi toàn thân, buồn nôn... cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và tiến hành các xét nghiệm phát hiện bệnh kịp thời, tránh tình huống đáng tiếc có thể xảy ra. 

Theo Vân Sơn - Dân trí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X