Hotline 24/7
08983-08983

TP.HCM kiểm soát bán thuốc kê đơn, bắt đầu là Phú Nhuận

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh vừa ban hành kế hoạch thực hiện đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn từ 2017 - 2020 nhằm giảm tình trạng lạm dụng thuốc gây nguy cơ kháng kháng sinh trên địa bàn TP.

Có 3 mục tiêu lớn được Sở Y tế TP.HCM đặt ra. Đó là đơn vị sẽ rà soát việc thực hiện quy định của pháp luật liên quan về kê đơn thuốc, bán thuốc kê đơn tại các cơ sở khám chữa bệnh; kinh doanh dược và điều trị ngoại trú.

Qua đó, phấn đấu đến hết năm 2020 đạt 100% kê đơn thuốc đủ nội dung theo quy định của Bộ Y tế về kê đơn trong điều trị ngoại trú đối với cơ sở khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó, việc kê đơn thuốc tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế về quản lý, sử dụng kháng sinh trong các bệnh lý nhiễm trùng đạt 90% đối với cơ sở khám chữa bệnh công lập, ngoài công lập và 70% đối với cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập khác trên địa bàn.

Đặc biệt kế hoạch này quy định việc bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc, phấn đấu đến hết năm 2020 đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại các nhà thuốc cả ngoài và trong khuôn viên các bệnh viện.

Theo Sở Y tế TP, "chiến dịch" kiểm soát này sẽ được kéo dài trong 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 từ tháng 4 đến tháng 10 - 2019 thực hiện tại Q.Phú Nhuận. Giai đoạn 2 được thực hiện trên toàn TP kéo dài từ tháng 11 đến tháng 12 - 2020.

Các đối tượng được lựa chọn nghiên cứu gồm nhà thuốc trong và ngoài cơ sở khám chữa bệnh; cơ sở khám chữa bệnh; người bán thuốc lẻ và kê đơn thuốc; người mua thuốc tại nhà thuốc, người khám bệnh.

Thông qua việc kiểm tra này, nếu sau lần đầu bị nhắc nhở còn vi phạm về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn các cá nhân, đơn sau sẽ bị áp dụng hình phạt bằng tiền ở mức độ cao nhất theo quy định.

Theo Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X