Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM: Bé gái 3 tuổi xơ gan giai đoạn cuối sống sót nhờ lá phần tạng hiến của anh họ

Bị xơ gan giai đoạn cuối, cơ hội sống của bé gái gần như không còn nếu không được ghép gan.

Ngày 19/10, BV Nhi Đồng 2 cho biết, nơi đây vừa tiến hành ca phẫu thuật ghép gan từ người sống cho bệnh nhân thứ 11 của bệnh viện.

Bệnh nhi được ghép gan là bé gái 3 tuổi, ngụ tại TPHCM, được chẩn đoán teo đường mật bẩm sinh và được phẫu thuật theo phương pháp Kasai lúc 2,5 tháng tuổi.

Tuy nhiên bệnh tiếp tục diễn tiến nặng đến giai đoạn xơ gan, tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Thậm chí, cơ hội sống gần như không có nếu không được ghép gan.

Xác định được tình trạng nguy hiểm này nhưng trước vấn đề sức khỏe của bé, để có thể ghép gan, các chuyên gia ghép tạng và ekip y bác sĩ chuyên khoa thuộc Trung tâm ghép tạng BV Nhi đồng 2 đã lên kế hoạch và chuẩn bị mọi vấn đề trước đó 8 tháng, với 3 lần hội chẩn.

Các BS tiến hành phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi

Cuối cùng, các BS quyết định ghép gan cho bệnh nhi vào ngày 17/10. Ngoài ekip chính là các y bác sĩ của BV Nhi đồng 2, ca mổ còn có sự tham gia trực tiếp của 2 chuyên gia ghép tạng đến từ Bỉ cùng các cố vấn chuyên môn cho bệnh viện là GS Trần Đông A và TS.BS Phạm Ngọc Tuyết. Còn người cho gan là anh họ của bệnh nhi, đã được phẫu thuật lấy hạ phân thùy gan II, III.

Bệnh nhi được bóc tách di động toàn bộ gan, các phẫu thuật viên đã xử lý các mạch máu gan, tạo hình tĩnh mạch cửa vì tĩnh mạch cửa của bệnh nhi có đường kính nhỏ chỉ 4-5mm, lấy toàn bộ gan cho ra khỏi ổ bụng. Sau đó các phẫu thuật viên nối các mạch máu của bệnh nhi và đường mật với mảnh gan ghép từ người anh đã cho.

Hai mẹ con bé Dương Gia Khiêm, trường hợp ghép gan thứ 11 từ người sống tại BV Nhi Đồng 2

Sau mổ, cả người anh họ cho gan sống và bệnh nhi được ghép gan có sinh hiệu ổn định, siêu âm kiểm tra lưu lượng qua các mạch máu đã nối cho kết quả tốt. Bệnh nhân đang tiếp tục được hồi sức và chống thải ghép theo phác đồ.

Theo Hoàng Lê - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X