Hotline 24/7
08983-08983

TP.HCM: 2 trẻ tiêm vắc xin Com Be Five bị nguy kịch

Thông tin trên được bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (CDC) cho biết tại Hội nghị giao ban công tác y tế dự phòng tháng 7 vào chiều nay (9.7).

Đây là 2 trường hợp trẻ bị biến chứng nặng phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch sau khi tiêm vắc xin Com Be Five tại trạm y tế. Trong đó, có 1 trẻ tiêm tại trạm y tế phường Bình Chiểu (quậnThủ Đức) và 1 trẻ tiêm tại Trạm y tế phường Sơn Kỳ (quận Tân Phú).

Trẻ tiêm Com Be Five tại Trạm y tế phường Bình Chiểu là bé gái M.L.P.T.(3 tháng tuổi). Bé gái này ngoài tiêm vắc xin Com Be Five còn uống vắc xin OPV lần thứ 1. Sau khi tiêm vắc xin, bé được theo dõi tại trạm y tế này 30 phút, nhưng không phát hiện bất thường, người nhà đưa bé về nhà và được nhân viên tiêm chủng hướng dễn theo dõi tại nhà 48 giờ tiếp theo.

Trẻ được tiêm vắc xin Com Be Five tại TP.HCM - Ảnh: PV

Tuy nhiên, khoảng 2 giờ 30 phút sau khi tiêm chủng, bé T. khóc thét, tím tái và lịm người nên người nhà đã đưa bé trở lại trạm y tế. Tại đây, bé được bác sĩ của trạm y tế khám và xử trí Adrenaline theo phác đồ xử trí phản vệ của Bộ Y tế; đồng thời báo ngay cho Bệnh viện quận Thủ Đức điều xe cấp cứu đưa bé T. đến bệnh viện này để theo dõi và điều trị.

Riêng trường hợp trẻ tiêm vắc xin Com Be Five bị nguy kịch xảy ra tại Trạm y tế phường Sơn Kỳ (quận Tân Phú) là bé trai H.T.T.( 2 tháng tuổi). Bé trai này tiêm vắc xin vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 26.6. Sau khi tiêm chủng, bé được theo dõi 30 phút tại trạm y tế, nhưng không phát hiện bất thường nào.

Tuy nhiên sau khi về nhà được 3 tiếng đồng hồ, bé trai này khóc nấc, khó thở, da xanh tím rồi tím tái, lịm người nên bé được đưa trở lại trạm y tế. Tại đây, các bác sĩ, điều dưỡng đã kịp thời cấp cứu theo phác đồ phản vệ của Bộ Y tế rồi chuyển bé đến ngay Bệnh viện Tân Phú để điều trị.

Tuy nhiên, rất may mắn sau một thời gian điều trị, cả 2 bệnh nhi trên đã ổn định và khỏe mạnh trở lại.

Theo bác sĩ Dũng, sau khi xảy ra 2 trường hợp bị tai biến nghiêm trọng trên, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM đã họp và đánh giá nguyên nhân gây ra tai biến này là do phản ứng phản vệ độ III xảy ra sau khi tiêm vắc xin Com Be Five. Hội đồng chuyên môn cho rằng, cả 2 cơ sở tiêm chủng trên đã phát hiện và xử lý kịp thời đúng phác đồ sốc phản vệ của Bộ Y tế.

Theo Hội đồng chuyên môn, yếu tố quyết định trong việc xử trí thành công 2 trường hợp phản ứng phản vệ độ III là nhờ sự hướng dẫn, theo dõi chăm sóc sau tiêm chủng của các nhân viên tiêm chủng đã giúp các bà mẹ biết cách theo dõi, và xử trí khi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở trẻ. Sự bình tĩnh cũng như chuyên môn vững của các y bác sĩ ở trạm y tế và bệnh viện của 2 quận trên.

Ông Dũng cũng cho biết, từ khi TP triển khai tiêm vắc xin Com Be Five vào tháng 2.2019 đến nay đã tổ chức tiêm được 40.117 mũi, trong đó có 16.891 mũi 1, 13.830 mũi 2 và 9.396 mũi 3. Ngoài 2 trường hợp bị phản ứng nặng, nguy kịch thì có 1.976 trường hợp phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm, chiếm tỷ lệ 4,9% tương đương với tỷ lệ lâm sàng.

Theo Một Thế Giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X