Hotline 24/7
08983-08983

Tổng phân tích máu có phát hiện virus viêm gan B?

Bác sĩ cho em hỏi, tổng phân tích máu có phát hiện được bệnh viêm gan B không?

Câu hỏi:

Bác sĩ cho em hỏi, tổng phân tích máu có phát hiện được bệnh viêm gan B không? (Được hỏi bởi Nguyễn phương trung - phuongtru****@gmail.com )

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

AloBacsi trả lời:

Chào em,

Tổng phân tích máu là cách nói chung chung, có thể chỉ bao gồm tổng phân tích tế bào máu (huyết đồ, công thức máu), hay gồm nhiều loại xét nghiệm máu trong đó, nhưng muốn biết có bệnh viêm gan B hay không thì phải làm đúng xét nghiệm tầm soát viêm gan B mới biết được.

Xét nghiệm ban đầu để kiểm tra xem có nhiễm virus viêm gan B hay không chỉ cần làm 2 xét nghiệm là HbsAg, và Anti Hbs (hay có nơi dùng ký hiệu HbsAb). Xét nghiệm HbsAg dương tính thì có nghĩa là đang mang trong người virus viêm gan B, và khi đó có 2 tình huống xảy ra, một là “viêm gan B” (virus đang làm tổn thương tế bào gan, men gan sẽ tăng), hai là “nhiễm virus viêm gan B thể không hoạt động”. Xét nghiệm HbsAg âm tính nghĩa là hiện không nhiễm virus viêm gan B.

Vẫn nên làm Anti HBs để biết xem nếu HbsAg âm tính thì người bệnh có kháng thể với bệnh này chưa (nghĩa là từng nhiễm HBV từ bên ngoài, có thể có biểu hiện viêm gan cấp do HBV hoặc không nhưng nay cơ thể đã loại trừ hoàn toàn HBV ra khỏi cơ thể và tạo ra kháng thể bảo vệ) để quyết định có cần chích ngừa hay không.

Thân mến.

Mục đích của các xét nghiệm virus viêm gan B là kiểm tra sự tồn tại của loại virus này trong máu để xác định xem chúng đang hoạt động hay đã từng xuất hiện trong quá khứ.

- Xét nghiệm kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B (HBsAG)

Đây là xét nghiệm cho biết người xét nghiệm có mắc bệnh viêm gan B hay không. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính có nghĩa là bạn đã bị viêm gan B.

Ngoài ra, xét nghiệm này còn giúp chẩn đoán và phát hiện tình trạng viêm gan B cấp tính hay mạn tính.

- Xét nghiệm kháng thể bề mặt của virus viêm gan B (anti-HBs)

Đây là xét nghiệm giúp xác định loại kháng thể sản sinh ra để chống lại các kháng nguyên bề mặt virus viêm gan B.

Nếu trong máu của người xét nghiệm xuất hiện loại kháng thể này, chứng tỏ họ đã từng nhiễm bệnh và được miễn dịch hay họ đã được tiêm vắc xin phòng ngừa virus viêm gan B.

- Xét nghiệm kháng thể lõi virus viêm gan B (anti-HBc)

Xét nghiệm này giúp phát hiện ra kháng thể IgM và IgG chống lại các kháng nguyên trong lõi virus viêm gan B.

Trong đó, IgM là kháng thể đầu tiên được sản xuất ra khi cơ thể nhiễm HBV. Sau đó, cơ thể sẽ tiếp tục sản xuất ra kháng thể IgG nhằm chống lại kháng nguyên lõi HBV trong giai đoạn nhiễm bệnh và thường kéo dài suốt đời.

- Xét nghiệm kháng nguyên e của virus viêm gan B (HbeAG)

Xét nghiệm này nhằm xác định khả năng lây lan của bệnh. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính thì có nghĩa là HBV đang hoạt động mạnh và có khả năng lây lan nhanh. Tuy nhiên, có một số loại HBV không có kháng nguyên e. Do đó, trong một số trường hợp, xét nghiệm HbeAg không có tác dụng trong việc xác định khả năng lây bệnh sang người khác của HBV.

- Xét nghiệm kháng thể anti-HBe

Mục đích của xét nghiệm này là nhằm phát hiện kháng thể chống lại kháng nguyên e của HBV để theo dõi tình trạng viêm gan B sau khi người bệnh đã hồi phục. Kháng thể anti-Hbe xuất hiện cùng lúc với kháng thể anti-HBc và anti-HBs.

- Xét nghiệm DNA của virus viêm gan B

Xét nghiệm này giúp phát hiện ra DNA của HBV trong máu.

Nếu kết quả dương tính có nghĩa là loại virus này đang nhân đôi trong cơ thể và khả năng lây lan cũng rất cao. Ngoài ra, xét nghiệm này còn giúp theo dõi hiệu quả của các liệu pháp kháng virus ở những người mắc viêm gan B mạn tính.

- Xét nghiệm đột biến kháng thuốc viêm gan B

Xét nghiệm này nhằm phát hiện các đột biến xảy ra ở một số loại virus, dẫn đến tình trạng kháng thuốc. Điều này giúp bệnh nhân lựa chọn những phương pháp điều trị phù hợp, đặc biệt là đối với những người đã từng điều trị bệnh trước đó hoặc những người không có phản ứng tích cực với thuốc.


Theo AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X