Hotline 24/7
08983-08983

Tổn thương não - Thủ phạm gây bệnh tự kỷ?

Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não.

Nhóm chuyên gia ở ĐH Princeton Mỹ (UOP) do TS Samuel Wang đứng đầu đã phát hiện thấy tổn thương tiểu não trong giai đoạn nằm trong bụng mẹ có thể là nguyên nhân gây nên căn bệnh tự kỷ (dạng rối loạn phức tạp trong quá trình phát triển tự nhiên của con người).

Theo TS Samuel Wang, vùng tiểu não chỉ chiếm 10% khối lượng não bộ nhưng lại rất quan trọng, giúp phát triển tâm trí, đồng thời xử lý thông tin cảm giác phức tạp, tạo nên các mối quan hệ xã hội tốt giúp trẻ phát triển bình thường. Một khi vùng này bị tổn thương sẽ làm tăng bệnh, nhất là vào giai đoạn 3 năm đầu đời.

Qua một số nghiên cứu lâm sàng trên động vật cho thấy, vùng tiểu não một khi bị tổn thương làm tăng nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh tự kỷ, còn ở người khi vùng não này bị tổn thương trẻ không biết hưởng ứng với nụ cười của cha mẹ, trong khi đó những đứa trẻ bình thường thì ngược lại.

ổn thương tiểu não còn ảnh hưởng đến các khu vực khác ở vùng "hạ lưu" của não bộ, chẳng hạn như vùng xử lý nhận thức, nó ức chế sự phát triển bình thường của trẻ.

Theo Samuel Wang, trẻ bị tổn thương tiểu não khi sinh thì rủi ro mắc bệnh tự kỷ giống như nguy cơ người hút thuốc mắc ung thư phổi, nhất là tổn thương não ngay từ những ngày đầu đời ở trong bụng mẹ.

Theo Khuê Vũ - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X