Hotline 24/7
08983-08983

Tổn thương não nên chụp MRI hay CT?

Câu hỏi

Mình muốn biết não có bị tắc nghẽn hoặc tổn thương thì có thể đi MRI hay sao? CT hay MRI sẽ tốt hơn vậy?

Trả lời
Chào AloBacsi,

Mình muốn biết não có bị tắc nghẽn hoặc tổn thương thì có thể đi MRI hay sao ạ? CT hay MRI sẽ tốt hơn vậy ạ? Cảm ơn bác sĩ. (FB Khanh N)

Chấn thương não. Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chấn thương não. Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn Khanh,

Đa số tổn thương não thường có triệu chứng, và các triệu chứng thường xảy ra trên các đối tượng có nguy cơ tim mạch như: tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, đái tháo đường, béo phì, ít vận động, lạm dụng bia rượu, thuốc lá, chất kích thích, rối loạn nhịp tim như rung nhĩ.

Một số người trẻ (thường dưới 40 tuổi) thường có một số nguy cơ riêng: còn lỗ PFO, thông liên thất, thông liên nhĩ, phình vách thất, phình vách nhĩ, sa van 2 lá, bệnh di truyền Cadasil, MoyaMoya, viêm động mạch Takayasu…

CTscan hay MRI, mỗi kỹ thuật đều có những ưu và nhược điểm riêng. Và tùy theo từng trường hợp mà bác sĩ chuyên khoa sẽ cho bạn chụp CTscan hay MRI sọ não.

Thân mến.

Chấn thương sọ não thường bắt nguồn từ các loại chấn thương về não bao gồm chảy máu, chấn động mạnh (rung động não hoặc não bị bầm). Những chấn thương này được phân loại theo mức độ nghiêm trọng hoặc loại chấn thương (ví dụ như chấn thương đóng hay mở). Ngoài ra, chấn thương cũng được phân loại theo mức độ gây nứt xương sọ, tổn thương bên trong não hoặc vị trí gây chảy máu.

Các triệu chứng của chấn thương não phụ thuộc vào loại chấn thương và mức độ nghiêm trọng của chấn thương đó. Triệu chứng có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc phát triển chậm. Những người bị chấn thương sọ não nhẹ có thể còn hoặc mất ý thức trong một thời gian ngắn.

Các triệu chứng liên quan khác có thể bao gồm đau đầu, rối loạn hành vi, cảm giác choáng váng, chóng mặt, hoa mắt, ù tai và mệt mỏi. Bệnh nhân còn có thể bị rối loạn giấc ngủ và cảm xúc, gặp rắc rối với trí nhớ, sự tập trung, chú ý, hay suy nghĩ.

Chấn thương sọ não loại vừa hoặc nặng cũng có thể gây ra nhức đầu dữ dội, nôn mửa, buồn nôn, co giật, không có khả năng thức dậy, giãn đồng tử, và nói lắp. Bên cạnh đó, suy nhược nặng hay tê liệt, mất phối hợp, tăng sự nhầm lẫn hay cảm giác bồn chồn, kích động cũng có thể xảy ra.

TS.BS Trương Lê Tuấn Anh
Phó trưởng khoa Bệnh lý Mạch máu não, BV Nhân dân 115

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X