Hotline 24/7
08983-08983

Tôi bị thiếu máu tim cục bộ, cao huyết áp phải uống thuốc suốt đời?

Tôi bị thiếu máu tim cục bộ mãn, cao huyết áp phải uống thuốc suốt đời. Xin hỏi AloBacsi, có cách nào ngưng uống thuốc không?

Thưa bác sĩ,

Cách đây 8 tháng, ban đêm tôi hay bị đau thắt ngực, vài tuần sau đó chảy máu mũi (đã đốt cầm máu tai ở BV Tai mũi họng). BS chẩn đoán: Thiếu máu tim cục bộ mãn, cao huyết áp và phải uống thuốc suốt đời. Đơn thuốc: Concor5, imdur 30mg, procoralan 75mg. Hiện tôi không thấy đau ngực và chảy máu mũi nữa.

1- Xin hỏi AloBacsi, có cách nào ngưng uống thuốc không? Vì tôi nghe nói uống nhiều thuốc hại bao tử.

2- Khoảng 3 tháng nay tôi bị ho, uống rất nhiều loại thuốc cũng không khỏi ho (Tôi không cảm thấy khó chịu hay mệt mỏi gì cả, chỉ ho thôi). Tôi có hút thuốc lá.

(Huy Dũng, 57 tuổi)

Ảnh minh họa - nguồn internet 
Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn Dũng.

AloBacsi sẽ trả lời từng ý của bạn như sau:

1- Bệnh lý tăng huyết áp lâu dần sẽ làm các mạch máu cứng, thành mạch máu dày lên, kèm các huyết khối nhỏ li ti gây tắc mạch, tắc các mao mạch nhỏ ở tim gây bệnh tim thiếu máu cục bộ. Nếu tắc các mạch máu lớn hơn có thể gây Nhồi máu cơ tim (ở tim) hay Tai biến mạch máu não (ở não)... có thể gây vỡ mạch máu (như bạn đã từng bị chảy máu cam do vỡ mạch máu nhỏ ở mũi và chảy ra ngoài).

Uống thuốc có tác dụng kiểm soát huyết áp (huyết áp nên < 140/ 70 mmHg - theo khuynh hướng mới) và phòng ngừa các biến chứng mạch máu khác, như vậy trường hợp của bạn không thể ngưng thuốc được rồi. Các thuốc bạn uống không nên ngưng đột ngột, giảm liều hay đổi thuốc phải có chỉ định của BS chuyên khoa Tim mạch.

Còn vấn đề hại bao tử, không phải thuốc nào cũng hại bao tử đâu, bạn à. Các thuốc bạn đang uống, khả năng ảnh hưởng đến dạ dày là rất hiếm. Nếu thuốc có nguy cơ ảnh hưởng dạ dày (nhưng có chỉ định phải dùng) thì BS sẽ hướng dẫn cách uống để khắc phục và các dấu hiệu cần theo dõi.

2- Bạn bị ho kéo dài (hơn 3 tháng nay) uống thuốc không đỡ, lại có tiền căn hút thuốc lá... Trước tiên, bạn cần tầm soát các bệnh lý hô hấp như: hen, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính), thậm chí cả lao phổi... tại BS chuyên khoa hô hấp. Nếu không có bệnh lý hô hấp, cần tầm soát thêm để loại trừ các bệnh về họng (ví dụ viêm họng hạt, viêm họng...).

Khi bạn tầm soát rồi mà không có vấn đề gì thì xem xét lại các thuốc hạ huyết áp bạn đang uống, có thể có tác dụng phụ gây ho.

Hút thuốc lá cũng là 1 trong những yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp và tăng huyết áp kháng trị, kèm các tai biến mạch máu khác. Thuốc lá còn gây COPD, thậm chí ung thư phổi... Vì vậy, bạn nên cai thuốc lá nhé.
 
Thân mến,

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X