Hotline 24/7
08983-08983

Tôi bị thấp tim thì nên điều trị như thế nào?

Dạo này tôi hay bị tức ngực nhiều và chân tay có hay đau mỏi, tức ngực nó đau từng giai đoạn.

Xin chào bác sĩ,

Tôi là Phương năm nay tôi 23 tuổi, tôi phát hiện bệnh thấp tim từ khi tôi 18 tuổi nhưng do vì điều trị không thường xuyên và hay bị gián đoạn do tôi di chuyển tạm trú. Dạo này tôi hay bị tức ngực nhiều và chân tay có hay đau mỏi, tức ngực nó đau từng giai đoạn. Xin hỏi tôi phải làm gì và nên điều trị như thế nào? (N.T Phương)


Trả lời:

Phương mến,

           

Thấp tim (hay thấp khớp cấp) là bệnh do liên cầu khuẩn tán huyết nhóm A gây nên làm tổn thương khớp, tim, thần kinh, da và chỉ để lại di chứng ở tim. Biểu hiện đầu tiên là viêm họng, sau đó là các đợt viêm khớp tái phát nhiều lần nếu không điều trị.

Thấp tim thường có sốt, đau khớp, viêm cơ tim, múa giật (loạn vận động như cầm bút khó, hay đánh rơi các vật dùng), tổn thương ở da. Sốt hay gặp trong giai đoạn đầu, kéo dài có thể tới 2 - 3 tuần. Tổn thương cơ tim làm nhịp tim chậm, nhanh hoặc loạn nhịp. Nếu viêm cơ tim nặng gây khó thở, tím tái. Bệnh thấp tim gây tổn thương nặng nề tới cơ tim và van tim. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời rất quan trọng.

Bệnh thấp tim rất hay tái phát, mỗi lần tái phát bệnh tim có thể nặng lên, nên việc dự phòng bệnh rất quan trọng. Phòng bệnh nhằm ngăn chặn sự tấn công của liên cầu trùng bằng kháng sinh Benzathine Penicillin, liều 1,2 triệu đơn vị tiêm mạch mỗi 4 tuần. Hoặc uống Penicillin V viên 400.000 đơn vị 2 viên/ ngày. Thời gian dự phòng sẽ thay đổi tùy theo bị đợt thấp lần đầu hay tái phát nhiều lần, bệnh thấp có ảnh hưởng đến tim hay chưa, bệnh tim nặng hay nhẹ.

Cần theo dõi tim mạch định kỳ: khám và siêu âm tim ít nhất mỗi 6 tháng đến 1 năm, hoặc khi bị đau khớp tái phát. Bạn nên khám lại ngay để được siêu âm tim, điện tâm đồ… và bác sĩ chỉ định dùng thuốc nhé.

Thân chào!
BS Chuyên khoa của AloBacsi

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X