Hotline 24/7
08983-08983

Tinh hoàn lạc chỗ: Nguy cơ vô sinh lẫn ung thư

Mới đây, BV ĐH Y Hà Nội vừa phẫu thuật nội soi cho bênh nhân nam, 44 tuổi, mắc chứng tinh hoàn ẩn.

44 tuổi mổ lấy tinh hoàn lạc chỗ

ThS Nguyễn Đình Liên - khoa Ngoại, BV ĐH Y cho biết, bệnh nhân Nguyễn Hải A trú tại Hải Phòng. Anh A công tác tại cơ quan nhà nước, đã có 2 con. Khác với những quý ông bình thường, anh A. thấy tinh hoàn của mình thiếu hẳn một bên. Sống lâu với chứng “nửa nhà máy” anh A. thấy bình thường, không có biểu hiện xấu về sức khỏe. Gần đây, anh lên báo chí đọc về chứng bệnh ẩn tinh hoàn và lâu ngày có thể bị ung thư hóa.

Ngay sau đó, anh A. tìm đến bệnh viện để bác sĩ tư vấn và điều trị phòng ngừa ung thư. Khi vào viện, BS Liên cho biết một bên tinh hoàn không sờ thấy ở bìu phải. Tinh hoàn trái bình thường. Khi siêu âm bác sĩ thấy hình ảnh tinh hoàn phải ở tiểu khung - hố chậu phải đã teo nhỏ. ThS Liên cho biết khi phẫu thuật gặp khó khăn vì ổ bụng có nhiều dây chằng dính vào thành bụng do viêm phúc mạc kết bọc.

Rất may mắn, bệnh nhân đã cắt bỏ được phần tinh hoàn lạc chỗ và bình phục khá tốt. Phần tinh hoàn trong ổ bụng được đưa đi giải phẫu bệnh phẩm.

ThS Liên cho biết cắt tinh hoàn trong ổ bụng là một phẫu thuật can thiệp ít xâm lấn, giúp bệnh nhân mau hồi phục, ra viện. Ẩn tinh hoàn trong ổ bụng nếu được chẩn đoán và điều trị sớm có thể hạ tinh hoàn xuống bìu, nhưng vẫn có chỉ định cắt nếu phát hiện muộn hoặc có biến chứng như hoại tử tinh hoàn, nguy cơ ung thư hóa,..

Biện pháp cắt tinh hoàn nội soi được chỉ định cho nam giới trưởng thành khi đủ con, tinh hoàn teo nhỏ, nằm cao. Tinh hoàn ở bìu bình thường, tinh dịch đồ bình thường, tinh hoàn trong ổ bụng teo nhỏ. Bệnh nhân muốn chuyển giới có 2 tinh hoàn nằm trong ổ bụng. Tinh hoàn trong ổ bụng có nguy cơ ung thư hóa cao.Trường hợp chỉ định mổ nữa là bệnh nhân có tinh hoàn hoại tử trong ổ bụng do xoắn thừng tinh.

Vô sinh vì lạc tinh hoàn vào ổ bụng

Trường hợp của bệnh nhân Phan Văn Th. quê Thái Bình đang điều trị tại BV Nam học và hiếm muộn Hà Nội lại không may mắn như anh A. Với đôi mắt buồn bã dường như bất lực, anh Th. chia sẻ, anh 28 tuổi, lấy vợ được 2 năm nhưng hai vợ chồng vẫn không có tin vui. Từ ngày lập gia đình anh luôn nơm nớp lo sợ vì “khu vực sản xuất con giống” của anh bị thiếu một phần.

Tinh hoàn lạc chỗ: Nguy cơ vô sinh lẫn ung thư
Hình ảnh tinh dịch đồ của anh Th.

Ngày còn nhỏ mọi người cứ trêu anh là thằng một hột, lúc đó anh vẫn nghĩ điều đó bình thường. Khi lớn lên đôi lúc anh cũng thấy lo sợ nhưng vì ngại nên quên dần. Một phần do không có kiến thức về bệnh nam khoa, gia đình không ai để ý nên chuyện thằng bé một hột ngày nào bị lãng quên.

Vợ chồng anh đi khám vô sinh, bác sĩ khám phát hiện “nhà máy” sản xuất tinh trùng của anh bị lạc chỗ. Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ rất yếu. Khi bác sĩ gọi anh Th. lại cho anh xem kết quả tinh dịch đồ của mình, anh Th. như chết đứng. Với chất lượng con giống như trên anh Th. khó có khả năng làm bố.

TS Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc BV Nam khoa và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, số bệnh nhân đến khám vô sinh có dấu hiệu ẩn tinh hoàn tại bệnh viện này không phải hiếm. Ông chỉ tiếc đa số bệnh nhân đến khám và làm phẫu thuật quá muộn. Đến lúc đó, các bác sĩ chỉ có thể cắt bỏ tinh hoàn ẩn để tránh nguy cơ ung thư, khó có thể đưa tinh hoàn về đúng vị trí và làm đúng nhiệm vụ của mình.

Lý giải hiện tượng lạc tinh hoàn, BS Vệ cho biết tinh hoàn ẩn hay còn lạc chỗ là bẩm sinh. Từ khi còn là bào thai, tinh hoàn được hình thành tại hai bên chậu hông và trong quá trình phát triển, tinh hoàn theo ống bẹn tụt dần xuống bìu từ tuần thứ 29, 30 của thai kỳ.

Nếu trẻ khi sinh ra tinh hoàn vẫn nằm trong ổ bụng và không xuống được bìu thì tinh hoàn đó không có khả năng sinh tinh dù cho nó vẫn có khả năng chế tiết được testosteron. Tinh hoàn ẩn là tinh hoàn nằm trên đường đi của nó ở thời kỳ thai nhi mà không xuống ở bìu, khi sờ tay vào không có.

Tinh hoàn ẩn cần được phát hiện sớm và điều trị khi bệnh nhân được một tuổi. Sau một tuổi, tinh hoàn ẩn không thể tự di chuyển xuống bìu được mà bắt đầu có sự thay đổi về cấu trúc và chức năng theo hướng xấu đi.

Theo Khánh Ngọc - Infonet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X