Hotline 24/7
08983-08983

Tinh hoàn bên lớn bên nhỏ thì có thể phục hồi cho đều nhau không?

Tinh hoàn trái nhỏ hơn tinh hoàn bên phải vậy có khả năng phục hồi hay không và có thể có thai tự nhiên được hay không?

Thưa bác sĩ,

Tôi mới vừa mổ giãn tĩnh mạch tinh khoảng 1 tháng, khi khám BS nói tôi giãn cấp độ 2, nhưng tôi xem tài liệu thì thấy là giãn cấp 1 khả năng phụ hồi tinh trùng ít hơn cấp độ 2 và 3. Xin BS cho hỏi là vì sao? Một bên tinh hoàn trái nhỏ hơn tinh hoàn bên phải vậy có khả năng phục hồi hay không và có thể có thai tự nhiên được hay không?

Cám ơn BS. (Thế Bảo)

Chào Thế Bảo,

Giãn tĩnh mạch tinh là một bệnh lý khá thường gặp ở nam giới. Theo thống kê của Tổ Chức Y tế Thế Giới, khoảng 15% nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh (GTMT); càng lớn tuổi thì khả năng bị bệnh càng nhiều.

GTMT có thể gây ra hiếm muộn vì làm giảm chất lượng và có thể cả số lượng tinh trùng trong tinh dịch.

Bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng phẫu thuật khi:

- Đau tức bìu kéo dài nhiều tháng gây hạn chế sinh hoạt, lao động… mà điều trị bằng thuốc không khỏi, hay chỉ khỏi khi uống thuốc, hết thuốc thì đau lại.

- Có khả năng hiếm muộn với chất lượng tinh trùng giảm nhiều (độ di dộng nhanh dưới 10%), hay thậm chí không có tinh trùng trong tinh dịch.

Vấn đề bạn hỏi, giãn tĩnh mạch tinh cấp 1 khả năng phục hồi tinh trùng ít hơn cấp độ 2 và 3, rất tiếc AloBacsi chưa đọc được tài liệu nói về điều này.

Khả năng phục hồi tinh trùng sau mổ giãn tĩnh mạch tinh được đánh giá bởi tinh dịch đồ (bệnh nhân sẽ được thực hiện tinh dịch đồ trước và sau mổ để so sánh).

Tinh dịch đồ là biện pháp theo dõi hiệu quả của phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn.

Bạn đã được phẫu thuật mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh, cũng như mọi phẫu thuật khác, nếu được thực hiện đúng cách và phẫu thuật viên được đào tạo đúng phương pháp thì sẽ không gây ra biến chứng teo tinh hoàn hay tràn dịch tinh mạc.

Khả năng phục hồi kích thước hai tinh hoàn cho đồng đều với nhau là không thể thực hiện được, bạn ạ.

Việc có thai tự nhiên được hay không, không chỉ tùy thuộc vào tinh dịch đồ (có giá trị đánh giá và tiên lượng về khả năng sinh sản ) của bạn mà còn tùy thuộc vào khả năng sinh sản của bà xã bạn.

Chúc gia đình bạn nhiều may mắn!

BS-CK1 Nguyễn Minh Thu

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X