Hotline 24/7
08983-08983

Tỉnh Hồ Bắc yêu cầu người dân ở nhà

Khoảng 200.000 cộng đồng nông thôn với 24 triệu người bị phong tỏa vì các vùng khác của đất nước bắt đầu giảm bớt các hạn chế về di chuyển. Cấm chơi mạt chược, giao thông đường bộ giới hạn ở xe cảnh sát, xe cứu thương và các phương tiện chính thức khác

Những hạn chế đối với việc đi lại đã được áp đặt cho tỉnh Hồ Bắc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tỉnh Hồ Bắc - miền trung Trung Quốc đã gia tăng các hạn chế để ngăn chặn dịch virus corona vào cuối tuần, yêu cầu cư dân của tỉnh - bao gồm 24 triệu người ở khu vực nông thôn - ở nhà cho đến khi có thông báo mới.

Các hạn chế được đưa ra khi số người chết vì vụ dịch gần 1.700 ca, bao gồm các báo cáo về cái chết đầu tiên ở châu Âu và Đài Loan vào cuối tuần.

Nhưng chính phủ trung ương cho biết vào Chủ nhật rằng số ca mắc bệnh mới, hiện được gọi là COVID-19, đã giảm trong ngày thứ ba liên tiếp vào thứ Bảy.

Một người đàn ông 60 tuổi mắc bệnh mãn tính đã chết vì biến chứng do viêm phổi và nhiễm trùng máu vào thứ bảy, trở thành ca tử vong đầu tiên của Đài Loan do virus corona, Bộ trưởng Y tế Đài Loan Chen Shih-chung cho biết.

Người đàn ông này không đi du lịch nước ngoài. "Vì Singapore đã báo cáo khá nhiều ví dụ về nhiễm virus corona không có tiền sử du lịch, chúng tôi quyết định kiểm tra xem anh ta có bị nhiễm bệnh hay không và phát hiện anh ta đã xét nghiệm dương tính với virus này", ông Chen nói.

Ông cho biết người đàn ông này đã làm việc như một tài xế taxi không có giấy phép, và hành khách của ông chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao.

Trên tàu du lịch cách ly ngoài khơi Nhật Bản, 70 người khác đã xét nghiệm dương tính với virus corona, nâng tổng số trường hợp trên tàu lên 355 và khiến chính quyền Mỹ, Canada và Hồng Kông phải lên kế hoạch sơ tán khẩn cấp.

Mặt khác, một công dân Hoa Kỳ đã đến Malaysia sau khi rời Campuchia từ tàu du lịch MS Westerdam đã thử nghiệm dương tính vào thứ Bảy, khiến người ta lo ngại về nhiều trường hợp mới sẽ xuất hiện.

Virus corona đã được báo cáo lần đầu tiên vào tháng 12 tại thành phố Vũ Hán ở Hồ Bắc và đã lây nhiễm khoảng 70.000 người và làm gián đoạn nghiêm trọng nền kinh tế Trung Quốc.

Hồ Bắc, một tỉnh có 58 triệu người, chiếm hơn 80% các trường hợp được xác nhận và 96% các ca tử vong ở Trung Quốc. Vào thứ bảy, Hồ Bắc đã báo cáo 1.843 trường hợp mới trong tổng số 2.009 và 139 trong số 142 trường hợp tử vong mới trên toàn quốc.

Chính phủ trung ương đã xác định Hồ Bắc là một "chiến trường" quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh, các nhà chức trách áp đặt các biện pháp kiểm soát xã hội hà khắc chưa từng có.

Theo các quy tắc mới được đưa ra vào Chủ nhật, mỗi một trong số 200.000 cộng đồng nông thôn của tỉnh sẽ bị phong tỏa chỉ với một lối vào được bảo vệ. Những hạn chế tương tự sẽ được áp dụng cho các khu dân cư đô thị.

Việc đi vào tỉnh sẽ được giới hạn cho cư dân cộng đồng và phương tiện, và chỉ một người trong mỗi hộ gia đình sẽ được phép rời khỏi nhà mỗi ba ngày để mua nhu yếu phẩm.

Về nguyên tắc, mọi người dân nên ở nhà. Nếu thực sự cần phải bước ra ngoài, người dân phải đeo khẩu trang và giữ tối thiểu 1,5 mét từ những người khác, theo quy định.

Tất cả các địa điểm vui chơi và giải trí sẽ bị đóng cửa và mọi hoạt động nhóm sẽ bị đình chỉ. Đám cưới nên hoãn lại, các quy trình tang lễ giảm thiểu tối đa. Việc thăm viếng các hộ gia đình khác bị nghiêm cấm, như chơi mạt chược và chơi bài.

Tỉnh cũng thông báo rằng chỉ có xe cảnh sát, xe cứu thương và các phương tiện được cấp phép đặc biệt khác mới được phép đi trên đường ở Hồ Bắc.

Các biện pháp được đưa ra 3 tuần sau khi Trung Quốc tuyên bố đóng cửa Vũ Hán, kiểm soát thành phố và sau đó được áp đặt ở các thành phố khác.

Nhưng bây giờ chính phủ trung ương đang cố gắng cân bằng ngăn chặn sự bùng phát với nhu cầu đưa cuộc sống trở lại bình thường ở những nơi có thể kiểm soát được tình hình.

Nhiều khu vực khác của đất nước đang nới lỏng các biện pháp kiểm soát khi Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi phục hồi sản xuất.

Tuy nhiên, các trung tâm đô thị và khu vực ven biển, nơi phải đối mặt với làn sóng lao động nhập cư trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, đang duy trì kiểm tra đối với những người mới đến. Ví dụ, Bắc Kinh có một kiểm dịch bắt buộc 14 ngày đối với những người vào thành phố.

Là một phần của các biện pháp y tế công cộng, chi nhánh Quảng Châu của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cũng đã quyết định tiêu hủy tất cả tiền giấy thu được từ các chợ ướt, bệnh viện và xe buýt có phơi nhiễm virus cao, theo hãng tin Caixin.

Mi Feng, phát ngôn viên của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết các biện pháp hiện có đã mang lại lợi ích ban đầu trong việc ngăn chặn sự lây lan, với lý do là bằng chứng về tỷ lệ bệnh nặng trong các trường hợp được xác nhận ở Vũ Hán, Hồ Bắc và Trung Quốc đã giảm.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X