Hotline 24/7
08983-08983

Tình hình kiểm soát virus Corona tại TPHCM

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM cho biết đã có thông tin về chuyến bay, chuyến xe lửa của 02 người nhiễm vi-rút nCoV đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những hành khách đã đi trên:
- Chuyến bay Vietjet VJ 738 (từ Hà Nội đến Nha Trang) ngày 16/01
- Chuyến xe lửa SE5, Toa 11, hàng ghế 11, 17, 18, 19 (từ Nha Trang về Thành phố Hồ Chí Minh) ngày 19/01
Cần chủ động cách ly trong vòng 14 ngày và đến bệnh viện để thực hiện kiểm tra y tế nếu cần thiết.

Danh sách người có tiếp xúc gần với bệnh nhân nCoV đã được lập và đang được theo dõi tình trạng sức khỏe. Từ ngày 25/01/2020, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh triển khai theo dõi sức khỏe tất cả hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc.  
ThS.BS Lê Hồng Nga – Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, với 02 trường hợp xác định nhiễm nCoV, đến ngày 25/01/2020, những người có tiếp xúc gần đang lưu trú tại thành phố đã được lập danh sách. Có 7 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân xác định nhiễm nCoV gồm vợ của bệnh nhân, 3 nhân viên y tế, 3 nhân viên khách sạn được lập danh sách, truyền thông các biện pháp tự phòng bệnh và theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Việc liên hệ theo dõi sức khỏe hàng ngày của những người tiếp xúc gần này do Trạm y tế các phường xã thực hiện và báo cáo hệ thống về Sở Y tế và Viện Pasteur. Hiện nay cả 7 người đều không có các triệu chứng viêm hô hấp. Họ sẽ được theo dõi tiếp tục hết 14 ngày từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân.

Từ ngày 25/01/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố sẽ tiếp nhận danh sách hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc do Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cung cấp. Các hành khách lưu trú tại TP Hồ Chí Minh sẽ do hệ thống kiểm soát dịch bệnh của thành phố tiếp cận, truyền thông, theo dõi sức khỏe. Những hành khách lưu trú ngoài thành phố sẽ chuyển Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh tổ chức theo dõi tại từng tỉnh khách lưu trú. Kết quả thực hiện cũng đươc báo cáo hàng ngày theo hệ thống trên.

Trong thời gian theo dõi nếu phát hiện có triệu chứng sốt, ho khách được hướng dẫn đến khám tại một trong 4 bệnh viện là Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới trong báo cáo ngày 24/01/2020, những thông tin dịch tễ học đã củng cố bằng chứng nCoV – 2019 lây từ người sang người. Đường lây truyền tương tự đường lây của các vi rút Corona khác, gồm lây qua giọt bắn từ người nhiễm khi ho, hắt hơi, nói chuyện và lây qua các đồ vật nhiễm dịch tiết của người mang vi rút Corona.

Đây là tác nhân gây bệnh mới phát hiện, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin dự phòng. Vì vậy biện pháp phòng bệnh chính hiện nay vẫn là các biện pháp dự phòng không dùng thuốc.

Các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):

- Thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn
- Dùng khăn giấy hoặc cánh tay để che miệng và mũi khi ho, khi hắt hơi; sau đó bỏ khăn giấy vào thùng rác và rửa sạch bàn bay bằng xà phòng.
- Tránh tiếp xúc gần với người đang sốt, ho
- Nếu bạn đang bị sốt, ho, khó thở cần đến khám tại cơ sở y tế, và cho bác sĩ biết các thông tin về hành trình di chuyển trước đó của bạn.
- Khi viếng thăm các chợ tươi sống trong vùng đã có ca bệnh nCoV, tránh tiếp xúc với động vật sống và các bề mặt có tiếp xúc với các động vật này nếu không có phương tiện bảo hộ.
- Không sử dụng các sản phẩm động vật còn sống hoặc chưa nấu chín kỹ. Bảo quản riêng thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã nấu chín để tránh lây nhiễm chéo.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X