Hotline 24/7
08983-08983

Tình dục tỷ lệ nghịch với tuổi hồi xuân của phái đẹp

Bước vào tuổi trung niên (ngoài 40), nhiều phụ nữ sống an nhàn, thảnh thơi nhưng lại đối mặt với một vấn đề tình dục tuổi hồi xuân và tiền mãn kinh.

Phụ nữ tuổi hồi xuân cần làm gì để vượt qua chặng đường khó khăn này?

theduc-3540-1380338870.jpg
Lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp phụ nữ duy trì tuổi xuân lâu hơn. Ảnh minh họa: Savannahnow.com.

Hồi xuân - đẹp mà không bền

Thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ Việt Nam trung bình bắt đầu từ tuổi ngoài 40 cho đến khi hết kinh vào khoảng tuổi 55. Thời kỳ này người ta gọi là tuổi hồi xuân. Lúc này cơ thể có nhiều thay đổi bởi trong quá trình tiền mãn kinh có hiện tượng tăng nội tiết tố estrogen, do đó mà hoạt động tình dục rất đa dạng. Ở tuổi này, nhiều phụ nữ thấy tinh thần phấn chấn, yêu đời, tâm sinh lý tốt hơn và từ đó ham muốn cũng tăng cao hơn.

Tuy nhiên, giai đoạn tươi đẹp này lại ngắn ngủi, chỉ kéo dài khoảng 1-2 năm. Sau đó, lượng estrogen sẽ suy giảm, kéo theo tuổi xuân và ham muốn tình dục của người phụ nữ cũng dần dần biến mất và không ít chị em cảm thấy mất tự tin, rơi vào trạng thái trầm cảm. Sự suy giảm nội tiết tố nữ làm cho âm đạo trở nên mỏng, khô và kém đàn hồi, do đó họ có cảm giác đau rát và khó đạt cực khoái khi quan hệ. Lâu dần có thể dẫn tới tình trạng lãnh cảm, sợ gần chồng...

Khi buồng trứng không còn sản xuất estrogen thì cơ thể người phụ nữ bắt đầu thay đổi rõ rệt: ngực chảy sệ, mỡ tập trung nhiều ở hông, bụng… làm cho cơ thể trở nên không gọn gàng, biến dạng; da và tóc trở nên khô, các nếp nhăn, nám xuất hiện ngày càng nhiều.

Khi buồng trứng đã thoái hóa và trứng không còn rụng cũng là lúc phụ nữ bắt đầu cho một tiến trình mới đó là hiện tượng nam hóa. Khi đó sự thay đổi chấm dứt các hoóc môn sinh dục sẽ kéo theo các nguy cơ như mất ngủ, kém tập trung, mệt mỏi, trầm cảm.

Cách gì để kéo dài tuổi hồi xuân?

Trước hiện tượng trên, nhiều nhà khoa học đã cố gắng nghiên cứu các phương pháp để kéo dài tuổi xuân. Một trong những hướng đó là bổ sung hoóc môn cho nữ giới ở giai đoạn tiền mãn kinh và sau mãn kinh. Tuy nhiên, các hoóc môn cũng là con dao hai lưỡi, một mặt có thể đem lại sự tươi trẻ, mặt khác có thể gây ra những tác dụng phụ đôi khi nguy hiểm.

Do đó để giữ vấn đề tình dục không bị sớm phai tàn và cuộc sống tuổi trung niên được viên mãn, phụ nữ tuổi này cần có một lối sống tích cực. Ngoài ra, phụ nữ cần gạt bỏ định kiến coi tuổi trung niên là không cần quan tâm đến tình dục để giữ cho tâm hồn trẻ trung. Thái độ sai lầm về tình dục còn làm cho người phụ nữ gặp nhiều trở ngại hơn cả những thay đổi sinh học do thiếu hụt estrogen.

Khi có dấu hiệu khô âm đạo, gây khó khăn cho quan hệ tình dục thì không nên ngại ngùng chấm dứt chuyện chăn gối mà cần dùng các biện pháp hỗ trợ như thuốc bôi trơn có chứa estrogen dạng gel (giống như kem lỏng) hay dạng viên nang cho mỗi lần giao hợp, để giảm hiện tượng khô và teo niêm mạc âm đạo.

Ở tuổi trung niên, vợ chồng cần sự chăn sóc và tạo cơ hội khơi dậy cảm xúc tình dục hơn khi tuổi còn trẻ. Quan hệ tình dục cần duy trì ở mức độ thích hợp với cả hai người. Chia sẻ chân thành về cảm xúc và nhu cầu tình dục là điều rất cần thiết bởi sự dồn nén về tâm lý kéo dài không chỉ có hại cho vấn đề tình dục mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe chung.

Ở tuổi này, việc chăm sóc sức khỏe bản thân càng trở nên quan trọng. Cần có lối sống tích cực bao gồm ăn uống hợp lý (nhiều rau quả, ít thịt), vận động hàng ngày, tập thể dục, thể thao vừa với sức khỏe. Một cuộc sống không stress là một trong những phương thuốc hữu hiệu để tuổi xuân được kéo dài.

Theo ThS Nguyễn Vân Anh - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X