Hotline 24/7
08983-08983

Tình dục lợi ích thế nào cho sức khỏe?

Bên cạnh sự duy trì nòi giống và khoái cảm trong hạnh phúc lứa đôi, quan hệ tình dục điều độ được xem là có tác dụng tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Quan hệ tình dục từ 1 đến 2 lần/tuần là tần suất tối ưu để có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, theo ghi nhận của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Wilkes, thuộc bang Pennsylvania, trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychological Report.

Cải thiện hệ miễn dịch, giúp ngủ ngon

Nhóm nghiên cứu khảo sát sức bền của hệ miễn dịch cá nhân bằng cách đo mức độ kháng thể immunoglobin A (IgA) ở nước bọt và niêm mạc người tham gia khảo sát. Họ nhận thấy mức độ IgA ở những người quan hệ từ 1 đến 2 lần tuần có thể tăng lên thêm đến 30%, trong khi lượng IgA hầu như không tăng thêm ở người có tần suất ít hoặc nhiều hơn.

Giới khoa học cũng cho rằng quan hệ tình dục cũng cải thiện giấc ngủ. Trong thời gian hoạt động tình dục, một loạt hóa chất và hormone được tiết ra trong não như oxytocin, dopamine và endorphin tạo nên cảm giác thoải mái. Sau khi đạt khoái cảm, oxytocin và hormone prolactin - vốn liên quan đến cảm giác đầy đủ và thư giãn - giúp dễ ngủ hơn.

Tốt cho tim, hạ huyết áp

Giống như tập thể dục, hoạt động tình dục làm tăng nhịp tim và lên mức đỉnh điểm khi đạt khoái cảm. Lợi ích của tình dục cho tim được ghi nhận đặc biệt ở nam giới.

Theo đó, một khảo sát được công bố trên tờ American Journal of Cardiology liên quan đến đàn ông thuộc độ tuổi 50 cho thấy những người quan hệ ít nhất 2 lần/tuần có nguy cơ bệnh tim thấp hơn 45% so với những người ít khi quan hệ.

Mặt khác, cơn đau tim và đau ngực từ bệnh tim rất hiếm xảy ra trong lúc quan hệ tình dục và trong hầu hết trường hợp, sinh hoạt tình dục vẫn an toàn cho bệnh nhân tim khi bệnh đã ổn định.

Đáp ứng của tim với hoạt động tình dục được xem tương đương với cố gắng đảm đương công việc hằng ngày ở mức độ nhẹ và trung bình, theo một khảo sát được công bố trên tờ European Heart Journal.

Như vậy, nếu bệnh nhân tim vẫn có thể vận động bình thường - ví dụ bệnh nhân có thể đi cầu thang qua hơn 2 tầng mà không bị đau ngực - thì sinh hoạt tình dục vẫn an toàn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy đời sống tình dục lành mạnh có tác dụng tích cực cho sức khỏe Ảnh: HEALTH IMPULSE
Nhiều nghiên cứu cho thấy đời sống tình dục lành mạnh có tác dụng tích cực cho sức khỏe Ảnh: HEALTH IMPULSE

Tình dục còn có thể giúp hạ huyết áp, ít nhất ở nữ giới hơn 55 tuổi, theo ghi nhận trong nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH bang Michigan, được công bố trên tờ Journal of Health and Social Behavior.

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên tờ Behavioral Medicine cũng nêu khả năng cử chỉ ôm ấp giữa bạn tình với nhau có thể giúp duy trì mức huyết áp lành mạnh.

Giảm đau, giảm stress

Một khảo sát của các nhà khoa học Đức tại ĐH Munster được công bố trên tạp chí Cephalalgia cho thấy sinh hoạt tình dục đều đặn có thể giúp giảm đau ở 60% bệnh nhân đau nửa đầu và ở 37% bệnh nhân đau đầu từng cơn.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng tình dục khiến hệ thần kinh trung ương tiết nhiều hơn hormone endorphin - vốn được xem là thuốc giảm đau tự nhiên trong cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychosomatic Medicine cho thấy cử chỉ thân mật qua xác thịt và cảm xúc trong tình yêu đôi lứa có thể giúp hạn chế mức độ stress và một nghiên cứu khác được tờ Biological Psychology đăng tải cũng phát hiện hoạt động tình dục lành mạnh có thể khiến tình trạng stress giảm thiểu đáng kể.

Tăng năng lực não, giúp sống lâu

Một khảo sát được công bố trên tờ Archives of Sexual Behavior nêu khả năng giữ quan hệ tình dục đều đặn giúp phụ nữ cải thiện trí nhớ. Nhóm nghiên cứu giải thích rằng tình dục có thể cải thiện trí nhớ bằng cách kích thích tạo ra thêm tế bào thần kinh mới ở vùng hồi hải mã - vốn liên quan đến ký ức và học tập.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan tại ĐH Amsterdam được đăng trên tạp chí Personality and Social Psychology Bulletin cho thấy rằng suy nghĩ về tình yêu hoặc tình dục có tác dụng khác nhau đối với não nhưng cả hai đều kích thích tư duy sáng tạo và đầu óc phân tích.

Sinh hoạt tình dục thường xuyên có thể giúp con người thọ hơn, ít nhất ở nam giới, theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tờ British Medical Journal. Khảo sát trên 1.000 đàn ông từ 45-59 tuổi và được tiếp tục theo dõi thêm 10 năm sau nữa cho thấy nguy cơ tử vong thấp hơn 50% ở những người thường có khoái cảm tình dục, so với người ít có cơ hội xuất tinh.

Một nghiên cứu khác kéo dài 25 năm được đăng trên tạp chí The Gerontologist cũng cho thấy nam giới thường quan hệ tình dục có dấu hiệu sống thọ hơn trong khi nhóm nữ giới có sự hứng thú tình dục trong quá khứ cũng sống lâu hơn.

Theo Trúc Lâm - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X