Hotline 24/7
08983-08983

Tinh dầu trà giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn

Các nhà khoa học thuộc Đại học James Cook vừa phát hiện kỹ thuật chiết xuất thực vật tự nhiên, như tinh dầu cây trà làm lớp phủ cho các thiết bị y tế, giúp ngăn ngừa hàng triệu ca bệnh nhiễm trùng mỗi năm.

GS Mohan Jacob, Trưởng khoa Kỹ thuật điện tử Đại học James Cook, người đứng đầu công trình nghiên cứu cho biết, ngày càng nhiều bệnh nhân bị nhiễm trùng do thiết bị y tế phẫu thuật bị nhiễm khuẩn.

"Chỉ riêng ở Mỹ, khoảng 17 triệu ca nhiễm vi sinh hàng năm được báo cáo, dẫn đến khoảng 550.000 trường hợp tử vong mỗi năm. Có khoảng 80% các ca nhiễm trùng do phẫu thuật trên toàn thế giới”, GS Mohan Jacob nói.


GS Jacob cho biết nhóm nghiên cứu đã chuyển đổi một dạng chất chuyển hóa thực vật thứ cấp (PSM) thành lớp phủ polymer lên các thiết bị y tế, bao gồm cả thiết bị cấy ghép.

Được biết, PSM là một nguồn chất khử trùng có chi phí thấp, có thể vận hành nhiều cơ chế khác nhau để chống lại vi khuẩn, hiệu quả hơn các loại thuốc kháng sinh tổng hợp.

Theo GS Jacob, nghiên cứu của nhóm đã giải quyết vấn đề phức tạp về cách chuyển đổi chất chiết xuất từ dạng chất lỏng sang trạng thái rắn mà không làm mất hiệu quả đáng kể từ chúng.

TS Katia Bazaka, thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Chúng tôi sử dụng các kỹ thuật tăng cường plasma trong một lò phản ứng có chứa hơi dầu thiết yếu. Khi hơi dầu tiếp xúc với chất phóng xạ, chúng được biến đổi và lắng trên bề mặt của một chất cấy, tựa như một lớp phủ sinh học có hoạt tính bền vững cực cao".

"Ưu điểm chính của phương pháp này là chúng tôi không sử dụng các hóa chất khác, hay dung môi trong quá trình chế tạo. Do đó, không có mối đe dọa về các hóa chất độc hại phủ lên bề mặt các thiết bị y tế”, TS Bazaka nói.

GS Jacob cho biết thêm nhóm là những người tiên phong trên toàn cầu trong việc phát triển loại màng polymer mỏng khử trùng có nguồn gốc từ tinh chất thực vật . "Một đặc điểm hấp dẫn khác của lớp phủ khử trùng này là nó có độ trong suốt quang học cao, có thể dễ dàng phủ lên các thiết bị phẫu thuật, y tế, kính áp tròng, các cảm biến y học tích hợp sâu vào cơ thể để điều trị”.

Được biết, GS Jacob và các sinh viên của ông hiện đang hợp tác với TS Peter Mulvey và Phó GS Jeff Warner tại Viện Y tế Nhiệt đới và y học Úc tiếp tục nghiên cứu khả năng diệt khuẩn của vật liệu làm từ tinh dầu trà này, với các loại vi khuẩn độc hại khác nhau.

Theo Huỳnh Dũng - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X