Hotline 24/7
08983-08983

Tin vui lớn cho những người suy tim

Kỹ thuật mới cho phép các tế bào cơ tim được sản xuất hàng loạt một cách dễ dàng, tiết kiệm, chất lượng sản phẩm ổn định, không còn xa tầm với đối với đa số bệnh nhân suy tim.

Nhóm nghiên cứu thuộc Trường Đại học Keio (Nhật Bản) vừa tuyên bố kỹ thuật sản xuất tế bào cơ tim số lượng lớn từ tế bào gốc đa năng iPS của họ đã đạt được thành công tại phòng thí nghiệm.

Tin vui lớn cho những người suy tim - 1

Việc điều trị tận gốc suy tim sẽ không còn xa tầm với - ảnh: INTERNET

Với kỹ thuật mới này, các nhà khoa học có thể tạo ra cùng lúc 1 tỉ tế bào cơ tim bằng cách xếp 10 lớp tế bào gốc iPS (lấy từ da và máu bệnh nhân) lên đĩa nuôi cấy đường kính từ 20-30 cm. Một thiết bị chuyên dụng cung cấp oxy và carbonic cho các đĩa này.

Một tỉ tế bào này có thể dùng được cho vài bệnh nhân cùng lúc bởi các nhà khoa học không mấy khó khăn trong việc phân biệt chủ nhân các tế bào gốc trên đĩa.

Để sản xuất ra cùng một lượng tế bào bằng kỹ thuật cũ, cần tới 100 chiếc đĩa nuôi cấy đường kính 10 cm. Phương pháp này không những phức tạp và tốn kém hơn mà còn gây khó khăn trong việc bảo đảm tính ổn định và chất lượng các tế bào.

Một bệnh nhân suy tim nặng có thể mất đi hàng trăm triệu tế bào cơ tim. Trong khi đó, cơ hội được ghép tim là khá hiếm hoi bởi nguồn tạng rất thiếu. Công nghệ phục hồi cơ tim bằng tế bào gốc đã được áp dụng tại một số quốc gia. Tuy nhiên với kỹ thuật sản xuất hiện nay thì số bệnh nhân tiếp cận được phương pháp điều trị này cũng rất hạn chế.

GS Keiichi Fukuda, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết thành tựu này là bước tiến lớn trong việc nghiên cứu lâm sàng. Việc sản xuất hàng loạt tế bào cơ tim trong tương lai gần góp phần đưathuốc phục hồi cơ tim ra thị trường, mang đến cơ hội cho vô số bệnh nhân suy tim đang sống trong bế tắc.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã sẵn sàng cho những thử nghiệm cuối cùng trực tiếp trên bệnh nhân suy tim. Công trình vừa được công bố trên tạp chí khoa học Stem Cell Reports (Mỹ).

Theo A.Thư - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X