Hotline 24/7
08983-08983

Tìm ra phương pháp chế thuốc viên chứa vắc-xin viêm gan B

Mới đây, một nhóm các chuyên gia nghiên cứu đã tìm ra phương pháp chế tạo các loại thuốc viên chứa vắc xin ngăn ngừa bệnh viêm gan B.

Theo báo khoa học Eurekalert, hằng năm, có hàng triệu người trên thế giới nhiễm bệnh viêm gan B và hàng trăm ngàn người thiệt mạng vì căn bệnh quái ác này. Phần lớn những người nhiễm bệnh đều thuộc các quốc gia nghèo, đang phát triển thuộc châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Hằng năm, có đến hàng trăm ngàn người thiệt mạng vì mắc phải viêm gan B. Ảnh: Eurekalert

Do giá thành cao cộng với điều kiện thời tiết nơi sinh sống không phù hợp, người dân tại các khu vực trên không có khả năng tiếp cận với các loại vắc xin ngừa viêm gan B và đành phải cắn răng chịu bệnh.

Trước tình trạng trên, nhiều nhà khoa học trên thế giới đã quyết tìm kiếm phương pháp chế tạo ra vắc xin viêm gan B dạng viên. Họ tin rằng loại vắc xin này có khả năng dự trữ tốt hơn so với vắc xin lỏng và có chi phí giá thành thấp hơn.

Do các rào cản y học, hàng loạt các thí nghiệm chế tạo vắc xin viêm gan B dạng viên đều thất bại và đến nay vẫn chưa có ai làm được điều đó. Tuy nhiên, viễn cảnh này sắp sửa được thay đổi sau khi một nhóm các nhà khoa học quốc tế thuộc viện nghiên cứu Niels Bohr tuyên bố tìm ra phương pháp chế tạọ thành công sau ba năm miệt mài nghiên cứu.

Heloisa Bordallo, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi dùng một loại công nghệ xử lý chất rắn để nghiên cứu về hành vi của vắc xin trong điều kiện lưu trữ ở dạng viên. Điều này mang lại các thông tin cực kỳ quan trọng giúp chúng tôi đạt được thành công”.

Tiến sĩ Heloisa tiết lộ rằng, thách thức lớn nhất của việc chế tạo ra thuốc viên vắc xin viêm gan B chính là lưu trữ nó trong một loại vật liệu có thể chịu đựng các yếu tố tác động từ hệ thống tiêu hóa của con người và đưa vắc xin đến đúng địa chỉ cần đến.

Nếu như vật liệu lưu trữ bị tan chảy ra quá sớm, vắc xin sẽ tràn ra ngoài và ảnh hưởng đến các bộ phận khác bên trong cơ thể con người, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Ngoài ra, lượng vắc xin bên trong vật liệu lưu trữ cần phải được căn chỉnh chính xác. Nếu không, vắc xin sẽ vón cục lại và không hoạt động hiệu quả.

Các thành viên nhóm nghiên cứu đang thử nghiệm chế tạo vắc xin viêm gan B dạng viên. Ảnh: Phys

Nhằm giải quyết các bài toán khó trên, các nhà khoa học viện Niels Bohr đã sử dụng vật liệu silica để tạo ra các viên con nhộng chứa vắc xin viêm gan B. Đồng thời, họ còn dùng công nghệ x-quang và tạo dựng hình ảnh 3D để quan sát các thay đổi của vắc xin bên trong silica. Nhờ đó, họ đã xác định chính xác nên đưa bao nhiêu vào những viên con nhộng và chế tạo thử nghiệm thành công một số viên thuốc vắc xin viêm gan B.

Theo tiến sĩ Martin K. Rasmussen, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, đã tuyên bố rằng đây là bước tiến lớn trong ngành chế tạo vắc xin. Ông nói: “Việc loại bỏ chích ngừa vắc xin giúp loại bỏ hoàn toàn nguy cơ nhiễm, sưng trên cơ thể con người. Đồng thời, loại vắc xin này còn có chi phí sản xuất thấp hơn và dễ quản lý, bảo quản hơn so với vắc xin dạng lỏng”.

Theo Quang Thụy - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X