Hotline 24/7
08983-08983

Tìm hiểu về ung thư máu và các cách chẩn đoán sớm ung thư máu

Ung thư máu hay còn gọi là ung thư bạch cầu là một loại ung thư ác tính rất khó chữa.

Ung thư máu là gì và bệnh nguy hiểm đến mức nào?

Ung thư máu hay còn gọi là bệnh bạch cầu, là một bệnh sinh ra do rối loạn quá trình tạo máu. Thông thường, trong cơ thể có 3 loại tế bào máu: hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu hoạt động độc lập và thống nhất với nhau. Khi rối loạn sinh tủy, các tế bào bạch cầu được tăng sinh nhiều hơn bình thường và gây mất cân bằng tỷ lệ các loại tế bào máu trong cơ thể. Không những thế, các bạch cầu này còn biến tính thành dạng bạch cầu ác tính và tiêu hủy luôn hồng cầu – thành phần chủ yếu của máu. Các bạch cầu ác tính này không hề chết đi mà liên tục tăng sinh và gây rối loạn chức năng máu và hình thành thể bệnh ung thư.

ung thư máu

Bệnh Bạch cầu xuất hiện dưới hai thể với mức độ nguy hiểm khác nhau:

Thể bạch cầu mạn tính: đây là thể bệnh nhẹ, bệnh phát triển qua nhiều năm, tuy nhiên các di chứng do bệnh tạo ra không điển hình khi được điều trị sớm. Có thể sử dụng các dịch vụ xét nghiệm tận nơi nếu người nghi bị bệnh không có thời gian đến bệnh viện thăm khám với kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác, từ đó sớm phát hiện bệnh và ngăn ngừa bệnh phát triển sang giai đoạn cấp tính. 

Thể bạch cầu cấp tính: là thể bệnh nguy hiểm, bệnh tiến triển nhanh gây rối loạn thành phần máu, qua đó làm tổn thương hàng loạt các mô cơ quan trong cơ thể như tim, não, phổi, thận, tinh hoàn,…

Triệu chứng của thể cấp tính rất điển hình với các dấu hiệu: nôn, đau đầu, lú lẫn, mất trương lực cơ và động kinh do não bị tổn thương. Ở thể bệnh này, cơ thể bị thiếu hồng cầu nên thường xuyên mệt mỏi, chán ăn, thậm chí ngất, hôn mê.

Xét nghiệm máu tận nơi giúp phát hiện ung thư sớm như thế nào?

Với sự nguy hiểm mà căn bệnh ung thư máu mang lại, việc xét nghiệm máu để phát hiện càng sớm căn bệnh sẽ càng đem lại cơ hội sống sót cao cho bệnh nhân. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như nền y học hiện đại, ngày nay đã có phương pháp xét nghiệm máu cho biết kết quả chính xác về bệnh ung thư bạch cầu.

Có kết quả xét nghiệm càng sớm thì cơ hội điều trị khỏi bệnh càng cao, do đó chúng ta cần thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, xét nghiệm máu tầm soát ung thư để phát hiện các bạch cầu bất thường và sớm có phương án điều trị. Đối với những gia đình không có nhiều thời gian để khám và chờ đợi kết quả từ bệnh viện có thể tìm đến các dịch vụ xét nghiệm tận nơi để tiết kiệm thời gian mà kết quả xét nghiệm vẫn đảm bảo tính chính xác cao.

Những thông tin về căn bệnh ung thư máu trên đây hi vọng bổ sung thêm những kiến thức mà bạn còn thiếu sót về căn bệnh quái ác này. Nếu có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh, thay vì chờ đợi hoặc ngần ngại không đến bệnh viện khám, bạn có thể tìm đến những dịch vụ xét nghiệm tận nơi để tiến hành xét nghiệm máu và có được kết quả xét nghiệm nhanh nhất, giúp bảo vệ sức khỏe bản thân.

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X