Hotline 24/7
08983-08983

Tìm hiểu về chứng khô âm đạo

Khô âm đạo là một triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống đời sống tình dục, nhưng đa số phụ nữ không thông báo vấn đề này cho bác sĩ. Lí do là vì xấu hổ và nghĩ rằng đây là chuyện hiển nhiên không thể tránh khỏi của thời kì này.

Mặc dù đây là những biểu hiện thường gặp khi bạn bước vào thời kỳ mãn kinh, nhưng hoàn toàn có thể giảm nhẹ hoặc khắc phục chúng.

 Một trong những ảnh hưởng tiêu cực của thời kỳ mãn kinh là sự mỏng đi và teo của các mô âm đạo và tiết niệu, mà nguyên nhân là do sự suy giảm của hormone estrogen. Khi estrogen suy giảm trong những năm mãn kinh, nhiều mô của cơ thể bắt đầu có độ đàn hồi kém hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với các mô ở đường tiết niệu và sinh dục. Dần dần, âm đạo và đường tiết niệu trở nên kém linh hoạt, ít bôi trơn và dễ bị tổn thương hơn.


Triệu chứng khô âm đạo

- Đau hoặc chảy máu khi quan hệ;
  
- Khô âm đạo hoặc nóng rát;
   
- Tiểu không tự chủ;
  
- Nhiễm trùng bàng quang thường xuyên hơn;
  
- Có cảm giác nóng rát khi đi tiểu;
  
- Khí hư hoặc chảy dịch âm đạo;
   
- Rò rỉ nước tiểu khi ho hoặc quan hệ tình dục.

Bị khô âm đạo, teo âm đạo nên làm gì?

Có một số cách để đối phó với khô âm đạo và các triệu chứng của teo âm đạo. Phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho chứng teo âm đạo là liệu pháp hormone. Bổ sung thêm estrogen mà buồng trứng không còn sản xuất sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng này.

Liệu pháp Estrogen toàn thân: Nếu có các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, thay đổi tâm trạng bạn có thể cần bổ sung estrogen liều thấp thông qua thuốc, miếng dán hoặc kem bôi. Liệu pháp hormone này có thể bù đắp sự thiếu hụt estrogen của cơ thể trong thời kỳ mãn kinh.

Liệu pháp Estrogen tại chỗ: Nếu chỉ xuất hiện khô âm đạo hoặc triệu chứng đường tiết niệu, bạn nên bổ sung estrogen qua kem bôi, vòng đặt trực tiếp tại âm đạo. Hiệu quả của estrogen thường khu trú tại khu vực và không gây ảnh hưởng nhiều đến toàn thân.

Liệu pháp Estrogen toàn thân hay tại chỗ chỉ được sử dụng theo chỉ định của bác sỹ. Nếu bạn không thể sử dụng liệu pháp hormone, có một số phương pháp khác có thể hữu ích cho bạn. 

Tiếp tục quan hệ tình dục

Tiếp tục làm "chuyện ấy" là một cách tuyệt vời để đưa máu đến vùng sinh dục và nuôi dưỡng các tế bào âm đạo. Bạn nên nói với chồng/người yêu của mình về sự khó chịu của bạn và thảo luận về cách gần gũi bạn thấy dễ chịu nhất.

Dạo đầu, kích thích nhẹ nhàng

Để vùng kín được bôi trơn một cách tự nhiên, bạn nên chú ý đến màn dạo đầu và những kích thích nhẹ nhàng, dù có mất thời gian thêm cho những cuộc yêu.

Tập các bài tập cơ sàn chậu

Các bài tập cơ sàn chậu như tập Kegel và một số bài tập Pilates sẽ giúp vùng sinh dục khỏe mạnh. Điều này sẽ tốt cho chuyện tình dục và giảm triệu chứng tiểu không tự chủ.

Theo Ths.Bs. Trần Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X