Hotline 24/7
08983-08983

Tìm hiểu về bệnh Glaucoma

Bệnh glaucoma là một nhóm bệnh làm tổn hại thần kinh thị giác. Nếu không điều trị, thần kinh thị giác sẽ bị hư hại nặng nề dẫn đến tình trạng mù.

Bệnh Glaucoma là gì?

Bệnh glaucoma:
dân gian gọi là bệnh cườm nước hay bệnh thiên đầu thống.

Bệnh glaucoma là một nhóm bệnh làm tổn hại thần kinh thị giác. Nếu không điều trị, thần kinh thị giác sẽ bị hư hại nặng nề dẫn đến tình trạng mù. Mù này thường không thể đảo ngược (không thể phục hồi, mù vĩnh viễn) do đó bệnh glaucoma cần phải được khám sàng lọc và điều trị ở giai đoạn sớm.

Theo tổ chức Y Tế Thế Giới bệnh glaucoma là nguyên nhân gây mù phổ biến đứng hàng thứ hai trên toàn thế giới. Người ta ước đoán hiện tại có khoảng 4,5 triệu người trên toàn cầu bị mù do bệnh glaucoma và sẽ tăng lên là 11,2 triệu người vào năm 2020

Ở các nước phát triển có khoảng 50% số người bị bệnh Glaucoma không biết có bệnh do sự tiến triển thầm lặng của bệnh ở giai đoạn đầu (không có triệu chứng cảnh báo hoặc có triệu chứng không rõ ràng) Còn ở các nước đang phát triển con số này có thể tăng tới 90%.

Bệnh glaucoma có nhiều dạng:

Một số có thể xảy ra như là một biến chứng của các bệnh mắt khác (glaucoma thứ phát), nhưng phần lớn chúng xảy ra mà không có một nguyên nhân được biết (glaucoma nguyên phát ).

Một số dạng bệnh glaucoma có thể xảy ra sau khi sinh (bẩm sinh), hoặc trong giai đoạn nhủ nhi và chưa thành niên, tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp bệnh glaucoma xuất hiện sau tuổi 40 và bệnh gia tăng theo tuổi. Không có sự khác biệt rõ tỷ lệ mắc bệnh glaucoma giữa nam và nữ.

Bệnh glaucoma góc mở là loại thường gặp nhất ở các bệnh nhân có nguồn gốc da trắng và châu Phi.

Các triệu chứng của glaucoma góc mở:

- Giảm thị lực từ từ, khó phát hiện

- Giảm thị lực khi vào nơi thiếu ánh sáng

- Nhức đầu, cảm giác nặng mắt khi làm việc nặng

- Nhức mắt kèm đỏ mắt nhẹ

- Nhìn mờ như sương mù, thấy quầng xanh đỏ khi nhìn đèn

Bệnh glaucoma góc đóng thì phổ biến hơn ở những bệnh nhân gốc Á.

- Bệnh glaucoma góc đóng mãn tính giống như bệnh glaucoma góc mở ở giai đoạn sớm không có triệu chứng rõ ràng, đến giai đoạn muộn thì thu hẹp thị trưòng và giảm thị lực.

- Bệnh glaucoma góc đóng dạng cấp tính gây đau mắt dữ dội, giảm hoặc mất thị lực nhanh chóng, cần điều trị cấp cứu

Các triệu chứng của glaucoma cấp:

- Nhức mắt, nhức đầu, có thể kèm buồn nôn và nôn

- Mờ mắt đột ngột, nhìn thấy quầng xanh đỏ

- Mắt đỏ

Có thể làm gì để bảo vệ thị lực?

Trước mức độ phổ biến và tác hại gây mù loà của bệnh, nhằm phòng tránh tác hại cũng như sự cần thiết của sự nâng cao hiểu biết trong cộng đồng giúp bảo vệ thị lực. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy cách tốt nhất để kiểm soát được bệnh glaucoma là bệnh cần phải được phát hiện sớm và điều trị sớm trước khi mất thị lực trầm trọng. Việc điều trị hạ nhãn áp trong giai đoạn sớm của bệnh glaucoma sẽ làm chậm sự tiến triển của bệnh và giúp bảo tồn thị lực.

Nếu ở trong nhóm nguy cơ cao (nhóm dễ mắc bệnh glaucoma) như: những người trên 60 tuổi, trong gia đình có người bị bệnh glaucoma, những người bị viễn hoặc bị cân nặng thì cần phải đi khám mắt định kỳ mỗi 2 năm 1 lần ở bệnh viện mắt chuyên sâu.

Nếu bệnh nhân glaucoma đang điều trị thì phải bảo đảm dùng thuốc đều đặn mỗi ngày và tái khám định kỳ

Không nên chủ quan

Điều quan trọng nhất là ngay cả khi thị lực bình thường, người ta cũng có thể mắc glaucoma nên phát hiện sớm là yếu tố hàng đầu trong điều trị.

Khi mắt có các triệu chứng glaucoma hoặc thuộc nhóm nguy cơ cao vừa nêu trên  thì nên đi khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa mắt ngay và tái khám định kỳ theo hẹn.

Glaucoma có nhiều dạng nên phải chẩn đoán chính xác mới có phương pháp điều trị thích hợp như dùng thuốc, laser. Chỉ khi nào điều trị bằng thuốc và laser không hiệu quả thì biện pháp phẫu thuật mới được áp dụng.

Để xác định bệnh, bác sĩ sẽ khám thị thần kinh, đánh giá mức độ lõm gai, đo nhãn áp, soi góc tiền phòng, đo độ dày giác mạc, đo thị trường, chụp cắt lớp…

Theo BSCKII. Trang Thanh Nghiệp - Phó trưởng Khoa Glaucoma - BV Mắt TP.HCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X